PHỎNG VẤN:

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

(NTO) Từ ngày 15-4 đến 15-5, hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm- năm 2015, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Mai Thị Phương Ngọc, Chi cục trưởng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh xung quanh công tác quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh ta.

Phóng viên: Đồng chí đánh giá như thế nào về thực trạng VSATTP trên địa bàn tỉnh ta hiện nay?.

Đồng chí Mai Thị Phương Ngọc,
Chi cục trưởng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh

Đ/c Mai Thị Phương Ngọc: Được sự quan tâm của các cấp, chính quyền địa phương, sự chủ động tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, công tác bảo đảm VSATTP đã đạt được những kết quả đáng kể như: Công tác truyền thông giáo dục luôn được chú trọng, nhờ đó cộng đồng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề chất lượng VSATTP; công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên, giúp ngăn chặn và xử lý nhiều vụ vi phạm về VSATTP. Trong năm qua, các lực lượng chức năng đã thanh tra, kiểm tra 6.962 cơ sở; trong đó 5.388 cơ sở đạt tiêu chuẩn (chiếm 77,4 %) và số vi phạm 1.574 cơ sở (chiếm 22,6%).

Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng vấn đề đảm bảo VSATTP vẫn còn nhiều hạn chế như: Ô nhiễm thực phẩm, tồn dư hóa chất độc hại trong nông sản thực phẩm; thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng vẫn lưu thông trên thị trường. Các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm trên địa bàn phần lớn là hộ gia đình, quy mô nhỏ lẻ, thiếu điều kiện đảm bảo VSATTP. Dịch vụ thức ăn đường phố, hàng rong ngày càng phát triển nhưng chưa được kiểm soát tốt. Nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm vẫn luôn đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

Phóng viên: Với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”, đồng chí cho biết Tháng hành động vì ATTP năm nay có những hoạt động gì đặc biệt?

Đ/c Mai Thị Phương Ngọc: Căn cứ kế hoạch của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương cũng như của Ban chỉ đạo Quản lý chất lượng VSATTP tỉnh về việc triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2015, trong dịp này, sẽ tập trung một số hoạt động cụ thể như: Tổ chức lễ phát động Tháng hành động từ tỉnh, huyện, thành phố đến xã, phường. Tổ chức chiến dịch truyền thông bảo đảm VSATTP. Mặt khác, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Trong đó, chú trọng công tác bảo đảm VSATTP đối với rau, thịt là sản phẩm tiêu dùng hàng ngày; kiểm tra VSATTP tại các cơ sở giết mổ, chế biến, kinh doanh thịt; chợ, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể…

Để triển khai thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra VSATTP, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các ngành liên quan thành lập đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về VSATTP, xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm. Cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ngành chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức và hành động trong việc đảm bảo VSATTP, cũng là đảm bảo cho lợi ích, sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.