Sội động thị trường mũ bảo hiểm trẻ em

(NTO) Theo quy định từ ngày 10-4, người chở trẻ em trên 6 tuổi ngồi trên xe máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm (MBH) bị xử phạt, đã khiến các phụ huynh không còn dám lơ là đội MBH cho con em mình. Chính vì vậy, thời gian gần đây, thị trường MBH trẻ em trở nên sôi động.

Qua tìm hiểu tại một số điểm kinh doanh MBH địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và một số địa phương lân cận cho thấy, các cơ sở kinh doanh đều đã có sự chuẩn bị nguồn hàng để kịp thời phục vụ. Theo đó, thị trường MBH trẻ em trở nên phong phú về kiểu dáng, chủng loại, đủ màu sắc để khách hàng lựa chọn.

Nhiều phụ huynh đưa đón con nhưng không đội MBH cho các em.

Tại cửa hàng Bảo Thi, khu vực chợ Phan Rang, các sản phẩm MBH được bày bán đều có nguồn gốc trong nước như thương hiệu của Đức Huy, Asia, Hamlet… Mặc dù, số người mua tăng nhưng giá không tăng, mũ thương hiệu nội địa có giá từ 117.000-170.000/chiếc tùy loại. Chủ cửa hàng Bảo Thi cho biết: Thời gian gần đây, lượng khách hàng mua MBH trẻ em tăng lên. Trung bình mỗi ngày, tiệm bán từ 10-15 MBH. Khách hàng đến mua MBH cho trẻ em chủ yếu chọn những sản phẩm có thương hiệu, với thông tin cụ thể về sản phẩm và có dán tem CR hoặc CS. Đại lý của tôi khi lấy hàng đều kiểm tra xem có đủ giấy kiểm định chất lượng sản phẩm của cơ quan chức năng mới mua. Các sản phẩm MBH bày bán tại đây đa phần có nguồn gốc trong nước vì giá thành vừa phải nhưng đảm bảo chất lượng.

Chị Hoàng Thùy Dương (phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đang chọn MBH cho con gái, cho biết: “Nếu không đội MBH cho con, sẽ bị phạt từ 100 đến 200 ngàn đồng, chi bằng mình chủ động mua sớm cho cháu đội, vừa không bị phạt, lại đảm bảo an toàn. Khi chọn mua MBH cho con, việc đầu tiên tôi quan tâm là chất lượng, sau đó mới đến mẫu mã và màu sắc”. Một số phụ huynh khác cũng cho biết, khi mua MBH cho con em mình, họ thường chú ý chọn các sản phẩm có thương hiệu để mua, không vì ham rẻ mà chọn MBH không đảm bảo an toàn.

Nếu các đại lý kinh doanh MBH lớn ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm chỉ chọn hàng của những cơ sở sản xuất có uy tín, thương hiệu và công bố chất lượng tiêu chuẩn sản phẩm và dán tem hợp quy đầy đủ thì vẫn còn một số cơ sở nhỏ, lẻ lén lút bán hàng kém chất lượng. Một của hàng bán MBH trên Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Phước Dân, cho biết: Không bày bán mũ kém chất lượng nhưng khi khách hàng cần thì vẫn có để bán với giá chỉ khoảng 50.000-70.000 đồng/chiếc. Biết mũ này không đảm bảo chất lượng nhưng do thị hiếu của người dân, nên mình vẫn bán, mặc dù không nhiều.

Tương tự, tại một số quầy hàng MBH bán bên đường Thống Nhất, đoạn qua thôn Long Bình, xã An Hải (huyện Ninh Phước), với chiêu bài “xả hàng công ty” cũng có nhiều sản phẩm MBH trẻ em giá rẻ không rõ tem, dấu quy chuẩn, các dòng chữ in trên MBH mờ, nhòe. Do nhìn bên ngoài khá bắt mắt, khó nhận biết MBH dỏm, lại có giá khá mềm nên không ít phụ huynh vùng nông thôn chọn mua cho con em mình như một giải pháp để đối phó.

Việc mua MBH cho trẻ em là rất cần thiết. Tuy nhiên để không mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng, các phụ huynh nên mua ở những cửa hàng có uy tín. Đặc biệt, cần kiểm tra kỹ thông tin nhà sản xuất và nguồn gốc xuất xứ. Nên chọn MBH đúng quy cách để đảm bảo an toàn cho trẻ. Trường hợp phát hiện sản phẩm kém chất lượng có thể báo với chính quyền địa phương hoặc đơn vị chức năng để kiểm tra, xử lý.