Rà soát các lễ hội gây bức xúc dư luận

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản yêu cầu các lễ hội được tổ chức định kỳ mà có nghi thức, nghi lễ, nội dung gây bức xúc trong dư luận như: “đâm trâu”, “chọi trâu”, “chém lợn”, “cướp phết”, “tranh lộc”… cần tổ chức tham vấn ý kiến cộng đồng, hội thảo và lựa chọn hình thức phù hợp, vận động nhân dân loại bỏ, thay thế các tập tục để phù hợp với xu thế thời đại.

Cụ thể, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành rà soát, kiểm kê các loại hình lễ hội. Trên cơ sở đó, phân loại, đánh giá, đề xuất giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội.

Ảnh minh họa.

Đồng thời, không cấp phép, phục dựng lễ hội tràn lan; việc cấp phép phải thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý và tổ chức lễ hội.

Đối với các lễ hội được tổ chức định kỳ mà có nghi thức, nghi lễ, nội dung gây bức xúc trong dư luận như: “đâm trâu”, “chọi trâu”, “cầu trâu”, “chém lợn”, “cướp phết”, “tranh lộc”… cần tổ chức tham vấn ý kiến cộng đồng, hội thảo và lựa chọn hình thức phù hợp, vận động nhân dân loại bỏ, thay thế các tập tục để phù hợp với xu thế thời đại. Không cấp phép mới, phục dựng đối với những lễ hội có hình thức, nội dung tương tự.

Việc tổ chức lễ hội phải đảm bảo an toàn, tiết kiệm, không tổ chức lễ hội vì mục đích trục lợi, vi phạm nếp sống văn hóa, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục.

Trong thời gian qua, công tác quản lý và tổ chức lễ hội đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc quản lý và tổ chức lễ hội vẫn còn bộc lộ một số hạn chế cần phải chấn chỉnh kịp thời.

Nguồn www.chinhphu.vn