Bảo tàng tỉnh Quảng Nam đi vào hoạt động

Bảo tàng tỉnh Quảng Nam có ý nghĩa gắn kết giữa bảo tồn di sản văn hóa với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; nghiên cứu, lưu giữ, trưng bày và giới thiệu các hiện vật, tư liệu có giá trị lịch sử, văn hóa của vùng đất xứ Quảng.

Chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975-24/3/2015), sáng 24/3, Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam tổ chức khánh thành Bảo tàng tỉnh Quảng Nam.

Đến dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh, cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh và các đại biểu
tham quan các tác phẩm nghệ thuật. Ảnh: VGP/Thế Phong

Bảo tàng tỉnh Quảng Nam được khởi công xây dựng vào ngày 24/3/2012, với quy mô cấp I, nhà 3 tầng, tổng diện tích đất sử dụng khoảng 22.000m2. Trong đó, diện tích sàn xây dựng bảo tàng hơn 7.300m2, diện tích trưng bày ngoài trời 1.305m2, vườn tượng danh nhân 1.004m2, khu phục dựng văn hóa các dân tộc Quảng Nam 2.164m2.

Phần trưng bày nội thất bảo tàng 2.700m2, bao gồm các hạng mục chính: Đặc điểm tự nhiên và tài nguyên Quảng Nam; Văn hóa các dân tộc và lịch sử, xã hội tỉnh Quảng Nam; Gian trưng bày phục vụ các dự kiện, lễ hội của tỉnh…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, Bảo tàng tỉnh Quảng Nam có ý nghĩa gắn kết giữa bảo tồn di sản văn hóa với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; Nghiên cứu, lưu giữ, trưng bày và giới thiệu các hiện vật, tư liệu có giá trị lịch sử, văn hóa của vùng đất xứ Quảng. Là nơi giáo dục cho thế hệ trẻ về những trang sử hào hùng và những giá trị văn hóa đa dạng, phong phú của tỉnh Quảng Nam.

Sáng cùng ngày, tại Bảo tàng tỉnh Quảng Nam cũng đã khai mạc Triển lãm mỹ thuật tỉnh Quảng Nam lần thứ II-2015. Triển lãm diễn ra từ ngày 24/3-29/3 nhằm tạo điều kiện cho các nghệ sỹ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động sáng tác, đồng thời, giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật đến với công chúng.

Triển lãm có 120 tác phẩm mới của các nghệ sỹ trong và ngoài tỉnh, phản ánh đậm nét về mảnh đất và con người Quảng Nam từ miền núi đến đồng bằng; từ đô thị đến nông thôn; bên cạnh đó là những góc nhìn về chân dung, đời sống sinh hoạt, văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh…

Nguồn www.chinhphu.vn