Dấu ấn mới của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận

(NTO) Năm 2014, với những kết quả đạt được nhờ sự tâm huyết, điều hành khoa học của Ban giám đốc, cùng với nỗ lực của cán bộ, công nhân viên trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận không chỉ tháo gở được những tồn tại trước đó, mà còn nâng vị thế trong hoạt động, đồng hành cùng nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chủ động vươn lên

Tháng 4-2014, Thạc sỹ Đặng Ngọc Ba, Phó giám đốc NHNo&PTNT Chi nhánh Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh) được điều động về giữ chức vụ Bí thư chi bộ, Giám đốc Chi nhánh NHNo&PTNT Ninh Thuận. Anh tâm sự: - Khi nhận nhiệm vụ mới, tôi rất băn khoăn là phải làm gì cùng tập thể chi bộ, Ban giám đốc sớm ổn định tổ chức, đưa ra các giải pháp tạo động lực mới vượt qua những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Qua các cuộc họp nội bộ, chi bộ, Ban giám đốc và cán bộ công nhân viên dần xác định rõ một số nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động chung, qua đó, đề ra các giải pháp khắc phục, tạo được sự đồng thuận cao về phát huy nội lực để thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả theo chủ trương của Chính phủ. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, đơn vị dần khắc phục những tồn tại và vươn lên trong hoạt động.

 
Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận.
Ảnh: VM

Trong năm 2014, trên địa bàn tỉnh có thêm một số tổ chức tín dụng mới đi vào hoạt động, do đó, thị phần vốn huy động đã có sự chia sẻ, nhưng nhờ triển khai một cách căn cơ các giải pháp phù hợp với thực tế như: tổ chức chăm sóc khách hàng nhân ngày lễ, tết, sinh nhật; đẩy mạnh hình thức thăm hỏi, tặng quà đối với khách hàng thường xuyên, khách hàng tiềm năng... cùng với cơ chế phục vụ mới, tạo nhiều tiện ích cũng như chính sách lãi suất phù hợp nên các hoạt động dịch vụ ngân hàng và gửi tiền vào đơn vị luôn ổn định và tăng trưởng. Trong năm, tổng nguồn vốn huy động của đơn vị đạt 2.321 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 8,5%. Đặc biệt, con số huy động tiền gửi trong dân cư lên đến 1.670 tỷ đồng (tốc độ tăng trưởng 12%; đạt 100% kế hoạch năm do NHNo&PTNT Việt Nam giao) và với tỷ lệ đạt 32% thị phần huy động vốn trên địa bàn, Chi nhánh NHNo&PTNT Ninh Thuận đang dẫn đầu các tổ chức tín dụng về thị phần huy động vốn .

Cùng với công tác huy động vốn, đơn vị tập trung toàn lực cho đầu tư tín dụng, tính đến tháng 12-2014, tổng dư nợ là 2.836 tỷ đồng (tăng 468 tỷ đồng so với năm 2013), tốc độ tăng 20% và đạt 105% kế hoạch. Đặc biệt, dư nợ cho vay phục vụ nông nghiệp, nông thôn là 1.800 tỷ đồng, chiếm 75% trên tổng dư nợ cho vay. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã thực hiện việc cơ cấu lại nợ cho 299 khách hàng gần 77 tỷ đồng; giảm lãi suất quá hạn đối với một số khách hàng khó khăn về tài chính trên 6 tỷ đồng...

Đơn vị còn tập trung nhiều biện pháp để xử lý rủi ro, thu hồi nợ xấu. Theo Giám đốc Chi nhánh Đặng Ngọc Ba, để bảo đảm nguồn lực hoạt động kinh doanh, từ nghị quyết của chi bộ, Ban giám đốc đã cụ thể hóa sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi nhánh NHNN tỉnh, bằng chương trình hành động cụ thể của mình; cùng với cấp chính quyền địa phương đã thành lập ban thu hồi nợ xấu tại 100% xã, phường, thị trấn do các đồng chí lãnh đạo chính quyền làm trưởng ban. Tại các chi nhánh huyện, thành phố cũng thành lập tổ công tác và chỉ đạo xuyên suốt cả hệ thống kiên quyết thu hồi những khoản nợ xấu, nợ khó đòi từ nhiều năm trước. Giao chỉ tiêu xử lý thu hồi nợ xấu gắn với kết quả công tác hàng tháng của cán bộ để xét chi lương, chi thưởng...Nhờ đó, trong năm 2014, tỷ lệ nợ xấu giảm xuống còn 61,1 tỷ đồng trên tổng dư nợ, đạt 110% kế hoạch. Nếu năm 2013, nợ xấu là 5,1% thì hết năm 2014 đã giảm xuống còn 2,15%. Đây là bước đột phá quan trọng trong nâng cao chất lượng hoạt động.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Có thể nói việc mở rộng quan hệ với đối tác mới để làm sao mang lại hiệu quả trong hoạt động kinh doanh là yếu tố quyết định sự “sống còn” của đơn vị. Với mục tiêu “Gắn kết chặt chẽ với nông dân và đồng hành cùng doanh nghiệp”, trong năm 2014, Chi nhánh chủ động phân tích các giải pháp hạn chế rủi ro, đồng thời tìm kiếm “khách hàng tiềm năng” là những nhà đầu tư có dự án lớn đang triển khai tại Ninh Thuận để ký kết hợp đồng cho vay vốn được xem là bước đột phá của Ban giám đốc về tầm nhìn chiến lược đầu tư. Cụ thể, Công ty TNHH Thông Thuận đầu tư nhà máy chế biến tôm xuất khẩu lớn nhất miền Trung có công suất 6.500 tấn thành phẩm/năm với tổng mức đầu tư 270 tỷ đồng, trong đó Chi nhánh cho vay 175 tỷ đồng vốn dài hạn và 280 tỷ đồng vốn lưu động ngắn hạn; Dự án Nhà máy điện Quảng Sơn 134 tỷ đồng; Nhà máy điện Hạ Sông Pha 345 tỷ đồng... Qua kiểm tra, hiện tại các dự án được vay vốn đã có thêm năng lực đầu tư, sản xuất đúng mục đích và mang lại hiệu quả.

Theo ông Phạm Duy Quang, Phó Giám đốc phụ trách tài chính Công ty TNHH Thông Thuận, nhờ tiếp cận vốn vay của Chi nhánh NHNo&PTNT Ninh Thuận, công ty đã kịp thời đầu tư dây chuyền hệ thống lạnh trung tâm Amoniac với quy mô 18 máy nén lạnh liên hồi, 4 băng chuyền cấp đông IQF siêu tốc có công suất 750kg sản phẩm/giờ, 5 tủ đông tiếp xúc 1.500 kg mẻ/hai giờ, 2 tủ cấp đông gió nhanh có công suất 300kg/giờ, 1 hầm đông gió có suất 5.000kg/mẻ, 1 kho lạnh với âm 23oC, có sức chứa 3.000 tấn thành phẩm, bảo đảm chất lượng xuất khẩu sản phẩm đến các nước: Nhật Bản, Anh, Pháp, Mỹ. Trong năm 2014, tổng doanh thu của công ty đạt gần 25 triệu USD.

“Hiện nay, chúng tôi và Chi nhánh đang tiếp tục thỏa thuận về hợp đồng vay vốn, để năm 2015, công ty tăng thêm vốn lưu động, cung cấp sản phẩm cho khách hàng nước ngoài theo hợp đồng đã ký kết, dự kiến doanh thu đạt 60 triệu USD”- ông Phạm Duy Quang cho biết thêm.

Đến thăm công trình xây dựng nhà máy điện Hạ Sông Pha 2, anh Lê Tuấn Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Trưởng Ban Quản lý dự án cho biết:- Năm 2014, dự án tiếp cận được nguồn vốn vay của Chi nhánh NHNo&PTNT Ninh Thuận để đầu tư trang thiết bị. Với năng lực vốn hiện tại, chúng tôi đã ký kết với đối tác nhập khẩu đủ trang- thiết bị và đang đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, khoảng tháng 6-2015 sẽ khánh thành nhà máy.

Tiếp tục nâng cao vị thế

Những kết quả đạt và vượt kế hoạch khá ấn tượng trong năm 2014 như: đạt 102% kế hoạch nguồn vốn; 100% KH dư nợ; 103% KH thu nợ xử lý rủi ro; 110% KH về nợ xấu; 100% KH thu dịch vụ; 110% KH tài chính; quỹ thu nhập đạt 110% KH, hệ số tiền lương và thu nhập của người lao động tăng gấp 2 lần so với năm 2013, Chi nhánh NHNo&PTNT Ninh Thuận đã hoàn thành vượt mức 100% các chỉ tiêu kế hoạch NHNo&PTNT Việt Nam giao; được Khối thi đua Tài chính ngân hàng và NHNN tỉnh bầu chọn đề nghị UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; được Đảng ủy khối Doanh nghiệp thẩm định công nhận chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh.

Trong không khí ấm áp đầu Xuân mới, Giám đốc Chi nhánh Đặng Ngọc Ba bộc bạch: Thành quả có được là nhờ sự nỗ lực của cả tập thể. Việc điều hành của Ban giám đốc phải thật sự tâm huyết, luôn chủ động tạo môi trường dân chủ để cán bộ, công nhân viên mạnh dạn đóng góp ý kiến khắc phục những khiếm khuyết, đồng thời tham mưu cách làm hay, kịp thời điều chỉnh các giải pháp để triển khai một cách có hiệu quả...

Năm 2015, mục tiêu kinh doanh và các giải pháp trọng tâm của đơn vị là nâng vốn huy động lên 2.500 tỷ đồng, phấn đấu tổng dư nợ cho vay là 3.200 tỷ đồng, phát triển thêm sản phẩm dịch vụ, nợ xấu nhỏ hơn 3%, thu nhập người lao động ổn định. Để đạt được điều đó, đơn vị đã xây dựng chính sách khách hàng theo nhóm và có chính sách tuyên truyền, tiếp thị cho khách hàng sử dụng những sản phẩm phù hợp. Tiến hành phân loại thị trường, xác định địa bàn trọng điểm để có định hướng đầu tư phù hợp, tập trung khai thác thế mạnh của từng vùng, ưu tiên đầu tư nhân lực, công nghệ, cơ sở vật chất, triển khai sản phẩm dịch vụ phù hợp.

Năm mới gắn liền với chiến lược mới. Xin chúc mừng và chia vui với tập thể cán bộ, công nhân viên Chi nhánh NHNo&PTNT Ninh Thuận qua những kết quả đạt được. Tin rằng, “AGRIBANK NINH THUẬN” sẽ tiếp tục nâng cao vị thế với những thành tích mới.