Thuận Bắc - Khai thác tiềm năng và lợi thế, tạo động lực phát triển nhanh kinh tế - xã hội

Đồng chí Hà Anh Quang
Bí thư Huyện ủy Thuận Bắc

(NTO) Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ huyện Thuận Bắc nhiệm kỳ 2011-2015 đã đề ra mục tiêu phát triển kinh tế tốc độ cao, bền vững; khai thác và phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là công nghiệp và du lịch; phát triển kinh tế gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Qua 4 năm thực hiện NQ, tranh thủ hiệu quả sự đầu tư của Nhà nước, Thuận Bắc đã đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, tạo nên những chuyển biến tích cực về mọi mặt.

Về tình hình kinh tế đã có bước phát triển, chuyển dịch theo cơ cấu: công nghiệp-nông nghiệp và dịch vụ, so với năm 2010 giá trị sản xuất tăng 1,7 lần, tổng mức đầu tư toàn xã hội tăng 1,9 lần. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân theo đó được nâng lên đáng kể. Phát huy tiềm năng lợi thế của huyện, một số dự án đầu tư trên địa bàn được khởi công, đưa vào hoạt động như: Nhà máy Chế biến đá Granite, Nhà máy Thạch rau câu Sơn Hải... Hoạt động du lịch có chiều hướng phát triển, bước đầu đã thu hút khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan các địa danh, thắng cảnh của huyện.

 
Trường Mẫu giáo Bắc Phong được xây dựng khang trang. Ảnh:Thanh Long

Về đầu tư phát triển kinh tế-xã hội miền núi, trong những năm qua, Thuận Bắc đã tập trung thực hiện có hiệu quả 2 đề án phát triển kinh tế-xã hội xã Phước Kháng và thôn Xóm Bằng (xã Bắc Sơn) và chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn về nhà ở, đất ở, nước sinh hoạt. Thông qua các chương trình, dự án, đã xây dựng công trình nước sinh hoạt, nâng cấp đường giao thông, trường học và các trạm y tế. Qua đó đời sống vật chất, tinh thần của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi ngày càng được nâng lên, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Riêng năm 2014, dù tình hình hạn hán xảy ra hết sức nghiêm trọng, nhưng nhờ sự nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn của toàn thể cán bộ, công chức, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nên tình hình kinh tế- xã hội của huyện tiếp tục ổn định và đạt được kết quả trên nhiều mặt; an sinh xã hội được thực hiện tốt. Giá trị sản xuất các ngành tăng 14% so với năm 2013; thu ngân sách trên địa bàn đạt 12,65 tỷ đồng, vượt 8% kế hoạch; tổng mức đầu tư toàn xã hội đạt 540 tỷ đồng, vượt 23% kế hoạch. Giải quyết việc làm mới cho 964 lao động (vượt 21% chỉ tiêu HĐND huyện giao), đào tạo nghề cho 600 thanh niên (đạt 200%). Huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch chống hạn, đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân, nhất là phục vụ sản xuất và chăn nuôi. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bước đầu đã huy động sự tham gia tích cực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều mô hình sản xuất phát huy có hiệu quả, hệ thống hạ tầng đầu tư đồng bộ, từng bước thay đổi bộ mặt ở nông thôn.

 
Kiên cố hóa kênh mương nội đồng xã Bắc Sơn. Ảnh:DA

Bước vào năm 2015, Thuận Bắc xác định mục tiêu tiếp tục thúc đẩy sản xuất phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng trưởng các ngành công nghiệp, dịch vụ đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, tạo việc làm, giảm hộ nghèo. Cụ thể, phấn đấu giá trị sản xuất các ngành tăng 41% so với năm 2014, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi còn 19%, giải quyết việc làm mới cho 800 lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 13,9% và đào tạo nghề cho 300 lao động.

Chào đón xuân mới Ất Mùi - 2015, mừng sinh nhật Đảng lần thứ 85, năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, với quyết tâm thực hiện mục tiêu trên, Thuận Bắc tập trung vào các giải pháp chủ yếu, trong đó tập trung tổ chức tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã và đang triển khai với những nội dung, việc làm cụ thể trong từng ngành, từng địa phương, từng cơ quan, đơn vị. Tăng cường bám cơ sở, bám sát chủ trương để thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Khuyến khích và tạo điều kiện để huy động đầu tư phát triển kinh tế- xã hội; vận động nhân dân vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Tiếp tục kiện toàn cán bộ lãnh đạo, bộ máy của một số cơ quan, đơn vị để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ. Tập trung chỉ đạo khắc phục có hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm NQ Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của tập thể, cá nhân trên từng lĩnh vực được phân công.