Hướng phát triển của Thuận Nam

(NTO) Huyện Thuận Nam có tổng diện tích đất tự nhiên trên 56.453 ha, với dân số trên 55.000 người, gồm 3 xã ven biển, 4 xã cận sơn và 1 xã miền núi.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội huyện Thuận Nam đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt, Thuận Nam đã xác định quan điểm phát triển là xây dựng huyện thành vùng trọng điểm công nghiệp phía Nam của tỉnh; khai thác tối đa có hiệu quả nguồn nội lực và thu hút các nguồn ngoại lực nhằm khai thác lợi thế về kinh tế biển, công nghiệp chế biến và năng lượng tái tạo.

Nhiều khách vãng lai khi đến Thuận Nam, đặc biệt ở khu vực Cà Ná, Mũi Dinh, đều cảm nhận được sự khắc nghiệt của vùng đất có khí hậu khô hạn nhất nước. Tuy nhiên dù lượng mưa ít, nắng gió nhiều, bốc hơi mạnh, không thuận lợi về sản xuất nông nghiệp nhưng bù lại nhờ có bờ biển dài 36 km trải dọc từ Phước Dinh đến Cà Ná, có đáy biển tương đối sâu, có nhiều cát và san hô, độ mặn cao và ổn định, Thuận Nam có nhiều tiềm năng kinh tế biển, bao gồm: Sản xuất thủy sản, muối công nghiệp và du lịch. Theo đề xuất của tư vấn Monitor, Arup và theo định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 thì Thuận Nam nằm trong vùng trọng điểm phía Nam ưu tiên phát triển công nghiệp, trong đó tập trung thực hiện nhanh 5 dự án động lực: Nhà máy điện hạt nhân, nhà máy điện gió, khu công nghiệp Phước Nam, khu sản xuất muối Quán Thẻ và nhà máy sản xuất các sản phẩm sau muối. Về phát triển du lịch, khai thác điều kiện tự nhiên, đặc thù nắng và gió, Thuận Nam phù hợp việc hình thành các sản phẩm du lịch biển như kéo dù, bơi lội dưới nước ngắm rạn san hô, đua mô tô trên cát…

Nhìn lại những năm qua, có thể nói kinh tế Thuận Nam đã phát triển và chuyển dịch theo hướng tích cực. Nhiều dự án, công trình do huyện làm chủ đầu tư đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng, trong đó đáng chú ý là việc nâng cấp đường quốc lộ 1A -Vụ Bổn; đường liên xã Cà Ná - Phước Diêm. Để phát huy lợi thế có biển, huyện còn phối hợp ngành chức năng tỉnh thực hiện hiệu quả đề án sắp xếp một số khu dân cư ven biển, triển khai đầu tư một số dự án như: Hệ thống công trình cảng cá, công trình phục vụ nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối công nghiệp, du lịch và một số lĩnh vực công nghiệp chế biến. Đến nay, Thuận Nam đã có một số dự án lớn do Trung ương, tỉnh đầu tư xây dựng đưa vào hoạt động như: Khu liên hợp chế biến các sản phẩm muối cao cấp, muối iốt; tuyến đường ven biển đoạn từ Phú Thọ - Mũi Dinh và Mũi Dinh - Cà Ná; hồ Sông Biêu; hồ Núi Một (đang hoàn thiện giai đoạn cuối); thực hiện được một số công việc về dự án nhà máy điện hạt nhân.

 
Ngư dân xã Cà Ná đóng mới tàu thuyền, vươn khơi đánh bắt xa bờ.  Ảnh: L.P

Về tổng quan, phát triển kinh tế biển đã góp phần đưa kinh tế-xã hội của huyện Thuận Nam ngày một đi lên. Từ năm 2011 đến nay, ở vùng biển đã giải quyết việc làm gần 3.000 lao động, hạ tỷ lệ hộ nghèo của các xã Cà Ná, Phước Diêm và Phước Dinh bình quân giảm còn 6,37%. Đặc biệt xã Cà Ná đang khởi động định hình dần kinh tế đô thị biển, chú trọng gắn liền các lĩnh vực công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, thương mại-dịch vụ với nghề khai thác hải sản. Theo lộ trình phát triển, Thuận Nam định hướng tổ chức không gian, lãnh thổ làm 4 tiểu vùng kinh tế-xã hội, trong đó điểm nhấn là Tiểu vùng động lực về năng lượng hạt nhân, du lịch (khu vực xã Phước Dinh) với Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và khu du lịch Mũi Dinh, có kinh tế chủ yếu là năng lượng hạt nhân, du lịch biển, nuôi trồng và đánh bắt thuỷ hải sản. Ngoài ra còn có điểm nhấn Tiểu vùng động lực kinh tế biển, công nghiệp, dịch vụ gắn với lợi thế biển (gồm 2 xã: Cà Ná và Phước Diêm), có kinh tế chính là đánh bắt hải sản, du lịch biển với các khu du lịch Cà Ná, dịch vụ hậu cần nghề cá, vận tải biển, công nghiệp đóng tàu, chế biến thuỷ sản...

Để tạo bước đột phá, Thuận Nam xác định trọng tâm là phát triển kinh tế biển, công nghiệp, năng lượng; chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp, dịch vụ; từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển trong những năm tới. Trước mắt Thuận Nam tập trung đầu tư phát triển một số chương trình, dự án lớn nằm trong hệ thống các công trình trọng điểm quốc gia, các khu kinh tế ven biển gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị hoá vùng ven biển. Mục tiêu tổng quát là phấn đấu đến năm 2020, Thuận Nam trở thành một trong những huyện có kinh tế biển phát triển mạnh ở tỉnh ta.