Thịt nấu đông - Món ăn quen thuộc ngày Tết

(NTO) Trong thú ẩm thực phong phú của người Việt, có một món ăn không những độc đáo mà còn đẹp mắt nữa, đó là thịt đông. Món ăn lạ ở chỗ là ăn khi đã để nguội lạnh, đồng thời thường ăn vào những tiết trời đông giá hay những dịp xuân về.

Nguyên liệu cần có: 1kg thịt chân giò heo; 200 gr da heo; nấm mèo; nấm hương; hành tím khô; hạt nêm; nước mắm; tiêu; dầu ăn.

Cách làm như sau:

Giò heo và da heo khi mua về rửa thật sạch rồi xắt thành miếng vừa ăn. Cần chú ý, nên để một số da heo thành từng miếng lớn để nấu ra chất làm đông thịt nhé.

Ảnh minh họa.

Ướp thịt với hạt nêm, nước mắm, bột ngọt, đường phèn và hành khô đã băm nhỏ, để từ 25-30 phút. Sau đó, hành khô phi thơm với dầu ăn, rồi cho thịt vào đảo đều đến khi hơi săn lại. Kế tiếp, đổ nước ngập mặt thịt, đun sôi rồi hớt bọt, hầm trong khoảng 30-40 phút cho đến khi thịt chín mềm. Trong quá trình hầm nhớ tiếp tục hớt cho đến khi không còn bọt thì thôi, nhằm để cho sản phẩm thật trong. Khi hầm thịt, nên kèm một số miếng da heo (để cỡ to). Chất keo từ da heo sẽ làm thịt đông sánh hơn. Trước khi múc ra tô thì nên bỏ các miếng da này đi.

Hành khô phi thơm với 1 chút dầu ăn. Cho nấm hương và nấm mèo vào xào, nêm thêm chút gia vị cho vừa miệng. Nấm mèo không nên nấu cùng thịt mà xào riêng, trước khi nhắc xuống khoảng 15 phút thì cho vào nồi, để khi ăn, nấm mèo vẫn giữ được độ giòn. Chờ khi thịt gần được thì cho nấm hương vào, đun sôi thêm 3-5 phút nữa thì tắt bếp, rắc tiêu đảo đều tay.

Cuối cùng, bỏ tiêu sọ và cà rốt xuống đáy tô để trang trí. Nếu ai thích đẹp và cần thêm bổ dưỡng thì luộc thêm vài quả trứng chim cút tỉa tách đôi và đặt ngược mặt tỉa hoa dưới lòng tô, trước khi đổ thịt vào và làm nguội. Khi đông thịt, bạn úp ngược lại, sẽ được đĩa thịt đông vô cùng ngon mắt, vì có màu vàng của trứng và màu đỏ thật đẹp của hoa cà rốt. Chờ sản phẩm thật nguội, rồi mới để vào ngăn mát tủ lạnh.

Nếu bạn thích thịt đông có hình hoa mai, thì bạn lấy chai coca-cola nhựa cắt phần đầu và thân đi, chỉ giữ lấy phần đáy khoảng 3-5 cm, rửa sạch, rồi lau khô, múc thịt đông vào đó. Khi lấy ra, úp ngược lại thịt đông sẽ có hình hoa mai rất bắt mắt.