Vịt xối mỡ sốt me - Món ăn ngon miệng

Nguyên liệu gồm có: 

Một con vịt khoảng 1,5 kg; me chín; gừng củ; rượu trắng; dừa tươi; tỏi; dầu ăn; đường; bột ngọt; ống màu gạch tôm; màu điều; cà chua; hành ngò; ớt; xà lách.

Ảnh minh họa.

Cách sơ chế và thực hiện như sau:

Vịt làm sạch lông, mổ moi lấy hết lòng vịt ra (không sử dụng lòng) bỏ phổi, chặt móng, rửa sạch lau khô. Gừng giã nhuyễn, thêm một chút rượu trắng để ướp thịt nhằm loại bỏ mùi hôi.

Ướp bên trong vịt: Một muỗng gừng + rượu + một muỗng bột ngọt + 1/2 muỗng muối + 1/4 muỗng đường, trộn đều lên rồi thoa vào bụng con vịt, ướp khoảng 20 phút rồi đem vịt đi hấp cách thủy chừng 40-50 phút cho chín rồi để nguội.

Tiếp tục, ướp phía ngoài da vịt: Màu gạch tôm hòa cùng với nước dừa tươi, thêm 1/4 muỗng muối rang + 1/4 muỗng bột ngọt rồi trộn đều lên, thoa phía ngoài da vịt. Dùng cọ thoa đều lên lên bề mặt da, để khô lại rồi mới đem đi xối mỡ.

Xối mỡ: Cho dầu thật nhiều vào chảo và để dầu thật sôi, xiên vịt bằng cách luồn đũa vào 2 nách, gắp vịt nhúng vào chảo dầu, tay còn lại múc dầu xối lên mình vịt, một cách đều đều từ trên đến dưới, cho đến khi giòn và vàng là được.

Pha sốt me: nước cốt me cùng với màu điều, muối, bột ngọt, nước dừa tươi tất cả trộn đều lên. Cho mỡ vào nồi rồi phi tỏi cho vàng thơm, chế hỗn hợp sốt me trên vào, khuấy với lửa nhỏ và nước mắm ngon. Khi thấy hỗn hợp sốt me hơi sền sệt, ta nếm thấy có vị chua chua, ngọt dịu là được.

Trình bày: Chặt và xếp theo hình dáng vịt nằm trên đĩa bầu dục, xung quanh trang trí bằng xà lách, cà chua hình hoa hồng, ngò, ớt tỉa thật đẹp. 

Món này ăn kèm với bánh mì, khi ăn chan nước sốt me lên. Thịt vịt mềm, thấm gia vị béo ngậy nhưng không ngấy, trong khi đó da rất giòn và nước sốt có vị chua, ngọt, đậm đà…

Sự kết hợp giữa thịt vịt và me chua thật hoàn hảo, đem đến cho ta một món ăn với hương vị mới, một trải nghiệm vô cùng thú vị.