Xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch, vững mạnh

(NTO) Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò là hạt nhân lãnh đạo LLVT địa phương. Những năm qua, Đảng ủy quân sự tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Hệ thống tổ chức Đảng trong Đảng bộ Quân sự tỉnh, tổ chức chỉ huy các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ. Chấp hành nghiêm các nguyên tắc trong lãnh đạo và sinh hoạt Đảng; tập trung chỉ đạo khắc phục có hiệu quả một số thiếu sót, khuyết điểm, từng bước nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ, bảo đảm lãnh đạo từng cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Sau hơn 20 năm tái lập, hiện nay LLVT tỉnh có 17 TCCSĐ, trong đó 10 TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh và 7 đảng bộ cơ sở quân sự huyện, thành phố. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn được chú trọng hàng đầu, đội ngũ cán bộ, đảng viên trung thành tuyệt đối với chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, xây dựng bản lĩnh chính trị, kiên định mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, tích cực đấu tranh với các quan điểm sai trái, phản động, chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong LLVT tỉnh.

 
Đại tá Huỳnh Công Năng - Tỉnh ủy viên, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.

Nguyên tắc tập trung dân chủ luôn được giữ vững trong hoạt động lãnh đạo và chế độ sinh hoạt của của cấp ủy, tổ chức Đảng trong LLVT tỉnh. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn số 741 của Tổng cục Chính trị về “ Nâng cao chất lượng sinh hoạt trong Đảng bộ Quân đội”. Vì vậy, mối quan hệ đoàn kết thống nhất trong cấp ủy, chi bộ ngày càng được củng cố, tác phong công tác, quy trình ra nghị quyết lãnh đạo có nhiều chuyển biến, đã bám sát thực tiễn, tình hình, nhiệm vụ cụ thể của cơ quan, đơn vị, phát huy tốt trí tuệ tập thể và vai trò tham mưu của các cơ quan chức năng. Công tác phát triển Đảng được các cấp uỷ, chi bộ chủ động làm tốt các khâu, các bước từ việc lựa chọn nguồn ngay từ giai đoạn thâm nhập, tuyển chọn thanh niên nhập ngũ; đến việc phân công đảng viên giúp đỡ, giáo dục, rèn luyện. Vì vậy số nguồn phát triển Đảng được giữ vững, bảo đảm các tiêu chí kết nạp cả về lý lịch chính trị và phẩm chất, năng lực; đội ngũ đảng viên này không chỉ tạo nguồn cho Quân đội mà còn là nguồn cán bộ cho các cơ sở địa phương trong tỉnh. Riêng năm 2014, kết nạp 35 đảng viên mới (đạt 145,83% kế hoạch năm). Qua đánh giá phân tích chất lượng đảng viên hàng năm trung bình có 99,7% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ (trong đó 95,30% hoàn thành tốt nhiệm vụ).

Các cấp ủy, tổ chức Đảng trong LLVT tỉnh luôn quán triệt và triển khai tốt việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), 100% các chi bộ, đảng bộ trong Đảng bộ Quân sự tỉnh đã tổ chức liên hệ tự phê bình và phê bình, xây dựng Chương trình hành động, 100% đảng viên có đăng ký rèn luyện, phấn đấu theo tư tưởng và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Quán triệt nguyên tắc “nêu gương sáng trong đạo đức, lối sống”, thời gian qua, cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp trong LLVT tỉnh đã tự đề ra kế hoạch rèn luyện theo những tiêu chí cơ bản thể hiện phẩm chất đạo đức “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của người quân nhân cách mạng; thực hiện “đảng viên, cán bộ đi trước, quần chúng, chiến sĩ theo sau”; “nói đi đôi với làm”; cán bộ, đảng viên thực sự trở thành hạt nhân trong mỗi cơ quan, đơn vị; lấy chất lượng, hiệu quả công tác làm thước đo sự tiến bộ, trưởng thành của mỗi người. Cấp ủy các cấp đã tổ chức, động viên cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, quần chúng trong đơn vị phát huy tinh thần tự giác, tích cực tu dưỡng, rèn luyện, khắc phục những nhận thức, thói quen không phù hợp, đấu tranh với mọi biểu hiện tiêu cực… góp phần xây dựng các TCCSĐ trong sạch, vững mạnh; cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt lãnh đạo, sinh hoạt học tập, sinh hoạt tư tưởng, tự phê bình, phê bình, trong đó vấn đề cơ bản nhất là việc nâng cao chất lượng sinh hoạt lãnh đạo, Đảng ủy quân sự tỉnh luôn xác định phải tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên. Chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao, có đội ngũ cán bộ, đảng viên tiền phong gương mẫu về lý luận và hành động, có đạo đức lối sống trong sạch, lành mạnh, gắn bó với quần chúng, thực sự là trung tâm đoàn kết, hạt nhân chính trị lãnh đạo LLVT tỉnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.