Lực lượng vũ trang tỉnh phát huy bản chất anh hùng trong thời kỳ mới

Đại tá Hoàng Ngọc Thái Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

(NTO) Thực hiện mệnh lệnh “Tổng khởi nghĩa trong cả nước” của Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc, nhân dân trong tỉnh đã đồng loạt vùng lên giành chính quyền, cùng nhân dân cả nước tạo nên bão táp cách mạng, đập tan xiềng gông nô lệ thực dân. Để bảo vệ thành quả cách mạng mà nhân dân tỉnh nhà vừa giành được, ngày 23-8-1945, đơn vị giải phóng quân đầu tiên của tỉnh ta được hình thành (tiền thân của LLVT tỉnh hiện nay). Ra đời trong điều kiện đất nước mới thoát khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp và phát-xít Nhật, điều kiện còn nhiều khó khăn, song được sự tin yêu, đùm bọc, nuôi dưỡng của nhân dân, LLVT tỉnh đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh và chiến thắng kẻ thù.

Được phát triển từ những đội tự vệ, du kích với trang bị thô sơ, chủ yếu là gậy gộc, giáo mác… nhưng bằng tinh thần nhiệt huyết cách mạng và sự nuôi dưỡng của nhân dân, LLVT tỉnh đã nhanh chóng trưởng thành, chiến đấu kiên cường với những chiến công vang dội như: Chống càn ở Hóc-Ron, tiêu diệt 173 tên địch, thu 100 súng; tấn công Tiểu khu Ninh Chử, diệt và bắt 180 tên địch, thu 120 súng… khiến cho quân địch hoang mang, dao động và gây tiếng vang lớn. Trong 20 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, LLVT tỉnh đã trực tiếp chiến đấu và phối hợp với bộ đội chủ lực đánh 8.355 trận, diệt và làm bị thương gần 48.900 tên địch (trong đó có 6.180 lính Mỹ), bắt sống 4.239 tên (trong đó có 1 Trung tướng, 1 Chuẩn tướng Ngụy và 1 Đại tá Mỹ), diệt hoàn toàn 5 Tiểu đoàn lính Bảo an, 114 Trung đội Phòng vệ dân sự, 120 đồn bót, 2 cứ điểm, 9 đại đội Ngụy, phá hàng trăm ấp chiến lược, bắn rơi và phá huỷ 424 máy bay các loại, làm hư hỏng 275 xe tăng và xe bọc thép, 964 xe quân sự, 76 khẩu pháo lớn, phá huỷ 1 kho bom với 600 tấn bom, 2 kho xăng, 7 bồn xăng, thu 51 máy bay, 4.800 súng các loại.

 
Đại tá Hoàng Ngọc Thái - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cùng lãnh đạo huyện Thuận Bắc khảo sát địa hình.

Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu, mà trực tiếp là của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; được sự phối hợp, giúp đỡ tận tình của các ngành, các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương đã được các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện toàn diện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân từng bước đi vào chiều sâu; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự điều hành của chính quyền; đấu tranh phòng, chống có hiệu quả hoạt động phá hoại của địch bằng chiến lược “Diễn biến hoà bình” trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Thường xuyên chăm lo xây dựng cơ quan quân sự các cấp và LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, củng cố vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng, chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh từng bước được nâng lên. Qua củng cố và xây dựng, đến nay, LLVT tỉnh đã từng bước phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng; lực lượng thường trực đã tích cực huấn luyện, diễn tập, nâng cao chất lượng xây dựng nền nếp, chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật; trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu đáp ứng được cả yêu cầu trước mắt và khi có tình huống xảy ra; làm tốt công tác dân vận, vận động quần chúng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giúp nhân dân khắc phục có hiệu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn… tạo được niềm tin tốt trong xã hội, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó máu thịt quân-dân, tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc của cán bộ, nhân dân và LLVT tỉnh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay: 32 tập thể và 11 cá nhân được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; 206 Bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Ngoài ra, LLVT tỉnh còn vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý; hàng vạn cán bộ, chiến sỹ được tặng thưởng huân, huy chương các loại. Đặc biệt năm 2003, Đảng bộ, nhân dân và LLVT tỉnh vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân” và năm 2010, LLVT tỉnh được tặng thưởng “Huân chương Bảo vệ Tổ quốc” hạng Nhì.

Lực lượng vũ trang tỉnh diễu binh trong Lễ Kỷ niệm 35 năm giải phóng Ninh Thuận (năm 2010). 
Ảnh: Kim Sơn

Phát huy truyền thống vẻ vang của LLVT tỉnh qua 69 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, thời gian tới, LLVT tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ V và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đẩy mạnh phong trào Thi đua quyết thắng, trong đó tập trung xây dựng LLVT tỉnh theo hướng: Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; tạo nên bước phát triển mới, toàn diện hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng trong giai đoạn mới. Trước hết, phải đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc về bản lĩnh chính trị, xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống của quân nhân cách mạng, thường xuyên đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, xác định đúng đối tượng tác chiến, chủ động ngăn chặn và kịp thời làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị và LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện.