Vấn đề hôm nay:

Hãy “vì người đang sống”!

(NTO) “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm nay ở nước ta được tổ chức từ ngày 20/10 đến ngày 16/11 với nhiều hoạt động thiết thực, vừa tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT), đồng thời qua các hoạt động nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về hậu quả to lớn, lâu dài do TNGT đem lại để từ đó nâng cao ý thức của mọi người dân trong việc chấp hành pháp luật về ATGT, chủ động phòng tránh có hiệu quả…

Có thể nói TNGT luôn là “hiểm họa” không chỉ tiềm ẩn mà còn rình rập mỗi ngày đối với người tham gia giao thông. Nhìn lại trong phạm vi cả nước 10 tháng qua, tình hình TNGT tuy có giảm đáng kể về số vụ tai nạn, số người chết và bị thương từ 4,31%-18,1% so cùng kỳ năm trước nhưng vẫn còn đến 7.475 người tử vong và 19.937 người bị thương.

CSGT Công an thành phố Phan Rang-Tháp Chàm tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm.
Ảnh: Anh Tuấn

Đối với tỉnh ta, cũng thời gian nói trên, theo thống kê đã có 68 vụ TNGT xảy ra đã làm cho 70 người chết, 50 người bị thương. So với cùng kỳ đã giảm 18 vụ, 26 người chết. Kết quả này thể hiện sự nổ lực rất lớn của toàn tỉnh trong việc kiềm chế TNGT với nhiều biện pháp hữu hiệu, sáng tạo được triển khai thực hiện ở nhiều địa phương như phong trào xây dựng tuyến đường, tuyến phố… ATGT, tổ chức ký cam kết với những quy định cụ thể giữa chính quyền với nhân dân địa phương về không vi phạm ATGT… Tuy vậy, để chuyển đổi ý thức chấp hành phải có thời gian, không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Về nguyên nhân gây ra tai nạn chủ yếu là ý thức chấp hành các quy định về ATGT của một số người tham gia giao thông chưa cao như đi trái đường, chạy xe quá tốc độ, “phóng nhanh vượt ẩu”, sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn, uống rượu, bia say… Đáng nói là thanh, thiếu niên kể cả học sinh mặc dù được tuyên truyền, phổ biến về pháp luật ATGT nhưng vẫn “cố tình” vi phạm bởi sự “bốc đồng” của tuổi trẻ mà bất chấp hậu quả.

Dường như ai cũng biết hậu quả TNGT để lại không những là mất mát to lớn cho gia đình nạn nhân mà di chứng để lại từ mỗi vụ TNGT là rất lâu dài cả về kinh tế và tinh thần, nếu không muốn nói là nhiều nạn nhân trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Suy rộng hơn, nếu ý thức chấp hành về ATGT không cao sẽ tạo ra hình ảnh không đẹp, không an toàn đối với người dân sở tại, cả du khách trong và ngoài nước…

Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân TNGT cũng là dịp để mọi người chúng ta bày tỏ lòng thương tiếc với những người không may tử vong do TNGT, cùng chia sẽ những mất mát với gia đình, người thân của họ. Đây cũng là “đểm nhấn” để chúng ta thêm một lần không chỉ tự nhắc nhở mình mà còn cả người thân, bạn bè và cộng đồng rằng: hãy nghiêm túc chấp hành pháp luật về ATGT, xem tự bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông cũng chính là tự bảo vệ mình, đồng thời cùng chung tay, góp sức dựng xây văn hóa giao thông, tạo môi trường an toàn giao thông cho cộng đồng và chính mình.

“Thông điệp” được đặt ra là: Hãy chuyển từ niềm tiếc thương những người đã mất thành hành động cho sự an toàn vì người đang sống. Không chỉ hành động trong ngày này mà cả trong 365 ngày để góp phần tích cực đẩy lùi, “nói không” với TNGT.