Phước Nhơn 1: Điểm sáng trong phong trào khuyến học

(NTO) Những năm qua, đồng bào Chăm thôn Phước Nhơn 1 (xã Xuân Hải, Ninh Hải) luôn chăm lo công tác khuyến học (KH), khuyến tài, khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học của quê hương.

 
Em Lượng Nữ Trà My ở  thôn Phước Nhơn 1 (xã Xuân Hải) vượt khó, vươn lên trong học tập.

Thôn Phước Nhơn 1 hiện có 500 hộ dân, với 2.500 nhân khẩu, bà con trong thôn sinh sống chủ yếu bằng nghề nông và bán thuốc nam, có đời sống khá ổn định. Điểm nổi bật là hầu hết các gia đình, dòng tộc ở đây luôn quan tâm đến việc học hành của con cháu. Ông Đạo Thanh Thích, Chi hội trưởng Chi hội KH thôn Phước Nhơn 1, cho biết: Chi hội KH của thôn tuy mới thành lập (năm 2012) nhưng hoạt động rất hiệu quả, đã phát triển được 255 hội viên, trong đó lực lượng nòng cốt là người có uy tín, các mạnh thường quân và cán bộ hưu trí tâm huyết với phong trào KH. Chi hội luôn chú trọng công tác vận động gây quỹ KH, có quy chế quản lý chi tiêu đảm bảo công khai nhằm sử dụng nguồn lực đúng mục đích và đạt hiệu quả. Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch vận động, quỹ KH của thôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các hội viên, nhà hảo tâm. Riêng năm 2014, Chi hội vận động quỹ KH được 40 triệu đồng.

Từ nguồn quỹ trên, mỗi năm Chi hội trích 12 triệu đồng để khen thưởng, tặng quà cho học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập. Lễ khen thưởng thường tổ chức trang trọng vào dịp Tết Nguyên đán hoặc lễ Ramưwan đã thực sự trở thành ngày hội KH, thu hút đông đảo dân làng đến dự. Nhờ khuyến khích việc học, phong trào thi đua học tập diễn ra sôi nổi trong khắp các gia đình, dòng họ. Trong năm học vừa qua, toàn thôn có 73 em đạt danh hiệu học sinh giỏi, tăng 13 em so với năm học trước. Đến nay, thôn Phước Nhơn 1 có trên 120 sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Song hành cùng thế hệ trẻ, quỹ KH còn chắp cánh ước mơ cho những học sinh nghèo hiếu học, sẵn sàng hỗ trợ kinh phí học tập, tạo điều kiện cho các em vượt khó vươn lên. Đơn cử như trường hợp em Lượng Nữ Trà My mồ côi cha mẹ từ nhỏ, hai chị em My sống cùng dì ruột trong điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Năm 2013, Chi hội đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho em 6 triệu đồng/ năm để giúp em tiếp tục đến trường. Trà My hiện là sinh viên năm thứ 2, Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận.

Để phong trào KH phát triển, thôn Phước Nhơn 1 còn chú trọng xây dựng các mô hình “Gia đình hiếu học” (GĐHH), “Dòng họ hiếu học” (DHHH); tuyên truyền tới người dân nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động KH, các tiêu chí phấn đấu đạt danh hiệu GĐHH, DHHH. Đến nay đã có 65 GĐHH, 2 DHHH, trong thôn có nhiều gia đình có 3-4 con tốt nghiệp đại học chính quy hoặc có con em trúng tuyển cùng lúc nhiều trường đại học.

Bằng những hoạt động thiết thực, phong trào KH ở thôn Phước Nhơn 1 góp phần tích cực phát triển nguồn nhân lực cho quê hương, xây dựng nông thôn mới càng thêm khởi sắc.