Bảng quảng cáo, rao vặt chưa phát huy tác dụng

(NTO) Dạo một vòng từ các tuyến đường chính cho đến những con hẻm nhỏ trên Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, không quá khó để bắt gặp các mẩu quảng cáo, rao vặt đủ loại. Ðơn cử, tại ngã tư trên các tuyến đường Thống Nhất, 21 Tháng 8, Quang Trung, Ngô Gia Tự dễ dàng bắt gặp những mẩu quảng cáo tuyển nhân viên, buôn bán đất đai, rút hầm cầu…được dán nhan nhản ở bất kỳ chỗ nào còn khoảng trống và có người qua lại.

Thời gian qua, các đơn vị, địa phương, Đoàn thanh niên đã tổ chức nhiều chiến dịch làm sạch, xóa và bóc các quảng cáo vi phạm trên cột điện, cột đèn giao thông. Điều đáng chú ý, các mẩu quảng cáo rao vặt khi đã dán, viết trên tường hay cột điện đều khó có thể bóc hoặc xóa hết, mà vẫn để lại những dấu vết nham nhở.

Bảng quảng cáo, rao vặt chưa phát huy tác dụng. Ảnh: Bảo Bình

Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có bố trí 4 điểm quảng cáo, rao vặt miễn phí tại khu vực chợ Thanh Sơn, Phan Rang, Đô Vinh và Trường TH Bảo An 2 trong nhiều tháng qua. Việc làm này tưởng như đã là biện pháp tối ưu nhằm dẹp bỏ quảng cáo, rao vặt lộn xộn trên địa bàn thành phố. Nhưng thực tế lại không hoàn toàn như vậy…Sau nhiều tháng đưa vào sử dụng, dẫu miễn phí nhưng nhiều bảng quảng cáo rao vặt vẫn... trống trơn hoặc dán thưa thớt. Theo quan sát của chúng tôi, nhiều nhất cũng chỉ khoảng chục mẫu quảng cáo được dán nham nhở, lộn xộn hoặc quá cũ, tạo cảm giác rất khó cho người tìm được thông tin cần thiết. Trong khi đó nhiều cột đèn, trụ điện vẫn chưa hết lem nhem, chằng chịt những quảng cáo.

Điều đáng nói ở đây, địa điểm đặt các bảng quảng cáo rao vặt miễn phí cũng được xem là một yếu tố cần tính đến nếu muốn phát huy hiệu quả của nó. Bảng quảng cáo tại khu vực chợ Thanh Sơn được đặt ở vị trí có đông người qua lại nhưng lại nằm ngay ở điểm thường tập kết rác nên không nhiều người dừng xe để đọc thông tin. Bên cạnh đó, bảng quảng cáo khác lại được bố trí ở những vị trí khuất tầm nhìn hoặc bị chiếm dụng làm nơi buôn bán, tập kết hàng hóa nên cũng không phát huy tác dụng.

Thiết nghĩ, để các bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí phát huy hiệu quả như mong đợi, trong thời gian tới, các đơn vị chức năng cần kiểm tra thường xuyên và phạt nặng các chủ thuê bao vi phạm và tái vi phạm khi thực hiện hành vi dán các mẩu quảng cáo, rao vặt trái phép. Bên cạnh đó, ý thức của mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia vào lĩnh vực quảng cáo, rao vặt là điều hết sức quan trọng để những tấm bảng này trở thành nơi quảng cáo có văn hóa, làm đẹp hình ảnh những tuyến đường, góp phần xây dựng văn minh đô thị.