Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Chăm lo nhà ở cho người nghèo

(NTO) Trong những năm qua, Ủy ban MTTQVN Tp. Phan Rang-Tháp Chàm luôn chú trọng công tác chăm lo đời sống cho người nghèo bằng nhiều hoạt động thiết thực, nổi bật nhất là công tác xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người nghèo, giúp họ tạo dựng cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố cho biết: Ngay từ khi triển khai Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Ban vận động chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chăm lo người nghèo, khơi dậy sức mạnh nội lực địa phương, chung tay cùng với chính quyền tạo điều kiện cho đối tượng nghèo vươn lên trong cuộc sống. Bằng nhiều hình thức vận động, từ đầu năm đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh tích cực đóng góp, hỗ trợ Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền trên 650 triệu đồng, đạt 81,3% kế hoạch năm. Từ nguồn quỹ đó cùng với sự giúp đỡ của gia đình người thân, tích góp của các hộ nghèo, thành phố đã xây dựng 34 căn nhà Đại đoàn kết, trong đó xây mới 23 nhà, sửa chữa 11 nhà; với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng.

Lãnh đạo UBND phường Đài Sơn trao quyết định nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo Lương Thị Ngọc Dung.
Ảnh: Hải Bình

Ngoài xây dựng nhà Đại đoàn kết, từ năm 2011, thành phố còn triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Thí điểm giải quyết đất ở cho hộ nghèo không có đất xây dựng nhà ở (giai đoạn 2011-2015), góp phần tích cực trong việc giải quyết khó khăn về đất và nhà ở cho hộ nghèo. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã xây mới 3 nhà ở xã hội, mỗi căn có diện tích 40m2, trị giá gần 80 triệu đồng/nhà, trong đó Ủy ban MTTQVN thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà.

Bên cạnh hỗ trợ nhà ở, thành phố luôn tạo điều kiện cho người nghèo vay vốn sản xuất. Qua đó, nhiều gia đình nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đơn cử như gia đình anh Lê Hoàng Trung, khu phố 8, phường Đô Vinh. Không có đất sản xuất nên cuộc sống vợ chồng càng khó khăn khi nuôi 3 con học đại học. Biết rõ hoàn cảnh gia đình, Mặt trận cơ sở tạo điều kiện giúp anh vay vốn kinh doanh, buôn bán hàng tạp hóa. Bản thân anh Trung đi làm thợ hồ để có thêm tiền trang trải cuộc sống. Nhờ chăm chỉ làm ăn, đến nay gia đình anh đã dần ổn định kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Có thể nói, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” là “bước đệm” giúp người nghèo ổn định nơi ở, phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở địa phương. Nhờ những nỗ lực của thành phố, đến nay tỷ lệ hộ nghèo ở Tp.Phan Rang-Tháp Chàm giảm còn 2,94% và hộ cận nghèo còn 4,77%.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN thành phố cho biết thêm: Nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo toàn thành phố còn 1%, thời gian tới, thành phố tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, bám sát cơ sở, đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực để xóa nhà tạm cho đối tượng nghèo. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để các hộ nghèo có ý thức tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.