Thành phố trẻ vươn mình

(NTO) Những chùm hoa sữa bung nở, thoảng hương thơm nồng, báo hiệu tiết trời chuyển mùa. Nắng đã bớt gay gắt, nhưng bầu trời vẫn trong xanh vời vợi. Đi giữa lòng thành phố trẻ trong một sớm mai còn đọng hơi sương, ngắm nhìn những tia nắng đầu tiên chiếu rọi, trái tim như hân hoan cảm nhận sức sống căng tràn của phố biển thân thương.

 
Công viên Biển Bình Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Văn Miên

7 năm không phải là khoảng thời gian dài, nhưng với Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, đó là cả một bước chuyển mình mạnh mẽ. Năm 2007, thị xã Phan Rang – Tháp Chàm trở thành đô thị loại III. Thế là Ninh Thuận, tỉnh cực Nam Trung Bộ còn nhiều khó khăn, đã có một thành phố biển, tuy nhỏ nhưng cũng đủ để tự hào, để yêu thương và nhớ về, để nỗ lực hơn, phấn đấu hơn. 7 năm đã trôi qua, thành phố “nắng vàng – biển xanh” đã nhiều đổi thay, khoát lên mình chiếc áo mới đẹp hơn, tươi sáng hơn.

Hạ tầng giao thông được cải thiện, với việc nâng cấp hàng loạt các tuyến đường qua thành phố, như: mở rộng đường đôi vào thành phố; nâng cấp các tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai; mở rộng Quốc lộ 27,… Và hiện tại, nằm trong dự án đường ven biển, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm được “kết nối” với 2 huyện Ninh Phước, Ninh Hải bằng 2 chiếc cầu An Đông, Ninh Chử là điều kiện thúc đẩy các hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Nhiều công trình được xây dựng, cải thiện “bộ mặt” thành phố, như cụm công trình Quảng trường 16 Tháng 4, Tượng đài Chiến thắng, Nhà Bảo tàng; Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đầu tư xây dựng mới; trụ sở nhiều cơ quan, ban, ngành tập trung về tuyến đường 16 Tháng 4; các khu đô thị biển và mới đây nhất là việc khánh thành, đưa vào sử dụng Công viên biển Bình Sơn.

 
Đường 16 Tháng 4, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.Ảnh: V.M

Cùng với đó, chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Thành phố “nhỏ xinh” của chúng ta cũng đã “đủ lực” để tổ chức các sự kiện văn hóa – thể thao lớn trong nước và quốc tế, trở thành một trong những điểm du lịch thu hút đông đảo du khách. Mỗi người khi đến với phố biển Phan Rang đã có nhiều sự lựa chọn hơn, từ các địa điểm nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, đến các loại hình du lịch như thưởng ngoạn, tâm linh, nghỉ dưỡng, ẩm thực,… “Chiếc áo” xanh – sạch– đẹp cũng được quan tâm chăm sóc, đặc biệt là cây xanh.

Mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2015 của Tp.Phan Rang – Tháp Chàm đang rất gần kề. Một cột mốc mới cũng là thách thức mới. Tuy vẫn còn đó những khó khăn, vướng mắc, tất yếu phải có trong quá trình xây dựng và phát triển, nhưng chúng ta tin chắc rằng, bằng sự đoàn kết và quyết tâm, Tp.Phan Rang – Tháp Chàm sẽ có đủ sức mạnh và tự tin để vươn mình, trở thành một trong những thành phố biển năng động, phát triển, có vị trí “chiến lược” trong bức tranh kinh tế của cả nước.