Chi hội trưởng Phụ nữ có uy tín trong đồng bào Raglai

(NTO) Cầu Gẫy là 1 trong 2 thôn của xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) có 100% đồng bào Raglai sinh sống. Do trình độ canh tác còn lạc hậu, chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi thuần túy nên kinh tế của người dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Với vai trò là Chi hội trưởng Phụ nữ, chị Cao Thị Thủy luôn nỗ lực cùng Ban quản lý thôn và các đoàn thể vận động đồng bào Raglai trong thôn đẩy mạnh phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 
Chị Cao Thị Thủy với sản phẩm thủ công mỹ nghệ do phụ nữ thôn Cầu Gẫy sản xuất.

Năm 2005, chị Thủy được phụ nữ trong thôn tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng. Trên cương vị này, chị thường phối hợp với các đoàn thể trong thôn tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong định canh, định cư, xóa đói giảm nghèo, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Chị đã thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ không sinh con thứ 3” và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, quan tâm chăm sóc, nuôi dạy con cái. Đặc biệt, Tổ phụ nữ liên kết sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ tận dụng các sản phẩm phụ từ rừng như hạt bồ đề, cam thảo, hạt dẹp…làm ra những đồ trang trí như móc khóa, vòng đeo tay, vòng cổ…do chị Thủy làm tổ trưởng đã thu hút nhiều phụ nữ tham gia, giúp họ có thêm thu nhập. Bên cạnh đó, chị Thủy còn quản lý hiệu quả nguồn vốn vay thông qua tín chấp của Hội Phụ nữ, giúp nhiều hội viên vay vốn ưu đãi đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả. Nhờ vậy, mức sống của hội viên, phụ nữ trong thôn được nâng lên, tỷ lệ hội viên là hộ nghèo giảm đáng kể.

Trong công việc cũng như trong cuộc sống, chị Thủy đều nêu cao tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm và thường chia sẻ, giúp đỡ mọi người tạo được uy tin1tai5 địa phương. Khi đã tạo được uy tín trong cộng đồng, chị Thủy thường xuyên gặp gỡ, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hưởng ứng các chương trình, dự án đầu tư của Trung ương, của tỉnh, huyện cho vùng đồng bào Raglai. Đồng thời thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động như: xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, giữ gìn đoàn kết và trật tự trị an ở khu dân cư.

Không chỉ “giỏi việc thôn”, chị Cao Thị Thủy còn là điển hình trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi. Những năm trước đây, gia đình chị cũng thuộc diện khó khăn. Năm 2006, chị mạnh dạn vay 5 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Ninh Hải mở quầy tạp hóa nhỏ, phục vụ bà con trong thôn. Đến năm 2009, chị tiếp tục vay thêm 15 triệu đồng để đầu tư khai hoang đất đồi trồng bắp, điều và nuôi heo đen, bò sinh sản. Kinh tế ổn định, chị trả nợ vay ngân hàng đúng hạn và chí thú làm ăn với nguồn thu nhập hằng năm được vài chục triệu đồng.

Ông Mấu Văn Lếch, Trưởng thôn Cầu Gẫy nhận xét: Chị Cao Thị Thủy là Chi hội trưởng Phụ nữ năng nổ, nhiệt tình trong công tác và có uy tín. Nhờ hiểu được tâm tư của bà con và hay giúp đỡ mọi người lúc ngặt nghèo nên khi tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước, chị Thủy nhận được sự đồng tình cao. Qua đó, giúp bà con trong thôn nâng cao nhận thức, chăm lo phát triển kinh tế, tạo diện mạo mới cho thôn Cầu Gẫy.