Nâng cao ý thức cho người dân phòng bệnh sốt rét

(NTO) Theo thống kê của Trung tâm Phòng chống sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng tỉnh, 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh có tổng số 596 ca mắc sốt rét (SR), trong đó có 1 ca SR ác tính. Địa phương có số người mắc SR chủ yếu tại các huyện: Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc, Thuận Nam, Ninh Phước. Đặc biệt hai huyện Ninh Sơn và Thuận Bắc số bệnh nhân tăng “đột biến” so với cùng kỳ: Ninh Sơn 223 bệnh nhân, tăng 228,9%; Thuận Bắc 133 bệnh nhân, tăng 195,5%.

Các xã có ca mắc SR tăng cũng tập trung vào hai địa phương trên, điển hình như Phước Chiến có 87 bệnh nhân, tăng 335%; Hòa Sơn 49 bệnh nhân, tăng 28,9%; Ma Nới 28 bệnh nhân, tăng 86,7%; Mỹ Sơn 9 bệnh nhân, tăng 335,9% và Lâm Sơn 7 bệnh nhân, tăng 75%.

Bệnh nhân điều trị bệnh sốt rét tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Nguyên nhân dẫn đến số ca mắc SR tăng là do thời gian qua thời tiết diễn biến mưa nắng thất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho loài muỗi anophen phát triển. Người dân vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa có thói quen ngủ lại rừng, rẫy nhưng không mắc mùng, bị muỗi mang ký sinh trùng SR đốt nên bị nhiễm bệnh. Qua tìm hiểu, trong số 596 ca mắc SR thì có đến 390 người thường xuyên ngủ rẫy, số còn lại là theo nghề làm rừng.

Nhằm khống chế nguy cơ bệnh bùng phát thành dịch, ngành Y tế đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống. Trong đó, tăng cường giám sát và khống chế tình hình ký sinh trùng SR phát triển tại 20 xã vùng SR lưu hành vừa và nặng; cấp phát 14.700 cái màn đôi tẩm hóa chất lâu dài cho nhân dân các địa phương này; phun hóa chất phòng chống sốt rét tại các xã vùng sốt rét lưu hành nặng như: Phước Thành, Phước Bình (Bác Ái) và Ma Nới (Ninh Sơn). Ngoài ra, Sở Y tế chỉ đạo các địa phương, đặc biệt là tuyến y tế xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức cho người dân về tính chất nguy hiểm, phương pháp phòng, chống bệnh cho nhân dân; kịp thời phát hiện số người mắc SR… Bác sĩ Bá Văn Chỉnh, Trưởng khoa Dịch tể sốt rét-Trung tâm Phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng cho biết: Với những biện pháp tích cực, sự quyết tâm của ngành Y tế và các địa phương, số bệnh nhân trong tháng 8 đã giảm so với trước. Tuy nhiên, cần lưu ý, từ thời điểm này, tỉnh ta đang bước vào mùa mưa, là điều kiện thuận lợi cho loài muỗi mang ký sinh trùng SR phát triển mạnh, là thời gian cao điểm của bệnh SR. Chính vì vậy, mọi người không nên chủ quan, cần thực hiện tốt các biện pháp để phòng bệnh.

Đối với ngành Y tế, nhằm tiếp tục khống chế dịch bệnh SR trong cộng đồng, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Phòng chống sốt rét ký sinh trùng và côn trùng tỉnh trong thời gian tới phối hợp triển khai chiến dịch tẩm màn phòng chống sót rét cho 17 xã vùng sốt rết lưu hành vừa và nặng tại các huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước, Thuận Bắc, Thuận Nam. Trạm y tế xã, phường tăng cường điều tra, kiểm soát tình hình dịch tể; lấy lam máu xét nghiệm và test chẩn đoán nhanh phát hiện sớm số người mắc SR; cấp phát thuốc, hướng dẫn tự điều trị bệnh cho nhân dân thường xuyên đi rừng, ngủ rẫy tránh lây lan ra cộng đồng.