Nhân rộng mô hình cai nghiện ma túy bằng châm cứu

Đây là phương pháp được GS Nguyễn Tài Thu nghiên cứu và thực hiện hơn 10 năm qua tại Việt Nam. Phương pháp này sử dụng kích thích của kim lên vỏ não, khiến não sản xuất ra morphin nội sinh, làm người nghiện quên đi cơn nghiền. Phương pháp này có thể giúp cai nghiện trong thời gian ngắn mà không sợ bị tái nghiện. Tỉ lệ dứt nghiện hẳn trong vòng 1-2 tuần lên đến hơn 80%.

Theo đó, người bệnh sẽ được trị liệu với liệu trình 7 ngày thông qua 3 hình thức: Điện châm, thủy châm và xoa bóp bấm huyệt. Giai đoạn đầu, người bệnh được điện châm để giảm cơn vã. Sau đó, phương pháp thủy châm dùng các loại sinh tố như vitamin B1, B12, B6 và vitamin C để châm trực tiếp vào các huyệt đạo ứng với các hội chứng tạng phủ giúp phục hồi các chức năng của lục phủ ngũ tạng. Sau cùng, xoa bóp bấm huyệt sẽ giúp điều hòa khí huyết, giúp bệnh nhân thư giãn, phục hồi sức khỏe.

Một bệnh nhân nghiện ma túy được tư vấn tại Cơ sở điều trị
methadone số 2 Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Mai Vy

Sau thời gian điều trị với các liệu trình cần thiết, bệnh nhân có thể duy trì hiệu quả bằng 3 lần châm cứu/tuần để ngăn ngừa triệt để khả năng tái nghiện.

Để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, vào khoảng tháng 9/2014, GS. Bác sĩ Nguyễn Tài Thu - Phó Chủ tịch Hội châm cứu thế giới, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam sẽ giảng dạy về cắt cơn nghiện ma túy bằng châm cứu tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng để nhân rộng phương pháp điều trị này.

Được biết, hiện Đà Nẵng có 1.888 người nghiện ma túy, tăng 248 người so với cuối năm 2013. Trong đó số sử dụng ma túy tổng hợp chiếm 65,3%; sử dụng heroin chiếm 21,8%, còn lại là sử dụng các loại ma túy khác.

Đặc biệt, hiện nay xu hướng của các đối tượng ngày càng chuyển qua sử dụng ma túy tổng hợp bởi ảo giác mạnh và kéo dài. Nếu không có biện pháp quản lý, kiểm soát các đối tượng trên sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Hiện 78% người nghiện heroin trên địa bàn được thu dung điều trị bằng methadone tại các cơ sở phòng chống HIV/AIDS của thành phố; hoặc điều trị tập trung tại trung tâm 05-06. Tuy nhiên, methadone chỉ có tác dụng điều trị thay thế đối với người nghiện heroin mà không thể điều trị đối với các đối tượng nghiện ma túy tổng hợp.

Sau khi được tập huấn “Điện châm cứu điều trị hỗ trợ cai nghiện ma túy” 1 tuần, đội ngũ y bác sĩ sẽ ứng dụng phương pháp này cắt nghiện cho các đối tượng cai nghiện tại địa bàn. Hy vọng với phương pháp mới, tỉ lệ người nghiện ma túy và tình trạng tội phạm do ma túy gây ra sẽ giảm, hướng tới mục tiêu của thành phố là không có người nghiện ma túy trên địa bàn.

Bệnh nhân có nhu cầu điều trị cắt cơn nghiện ma túy bằng châm cứu tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng có thể liên hệ với bệnh viện qua số điện thoại 0988.372.227.

Nguồn www.chinhphu.vn