Thực phẩm chức năng: Những điều nên biết

(NTO) Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi và tiêu hủy thực phẩm chức năng “An cung ngưu hoàng hoàn” do Triều Tiên sản xuất vì chứa thủy ngân, asen và chì đều vượt ngưỡng. “An cung ngưu hoàng hoàn” lâu nay được nhiều người coi là “thần dược” đối với người bị đột quỵ và tai biến mạch máu não. Vấn đề này là lời nhắc nhở đối với chúng ta, cần cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm này.

Theo Bộ Y tế, thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh.

Ảnh minh họa.

Dược sĩ Nguyễn Công Đáng, Giám đốc Công ty CP Dược và Vật tư Y tế Ninh Thuận, cho rằng: Thực phẩm chức năng không phải là thuốc, vì vậy không thể chữa bệnh, mà chỉ có thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thị trường thực phẩm chức năng hiện nay rất đa dạng, khó kiểm soát được giá cả, chất lượng…

Có nhiều nhóm thực phẩm chức năng, nhóm bổ sung vitamine và khoáng chất, nhóm bổ sung chất xơ, thực phẩm giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường tiêu hóa, bổ sung các chất dinh dưỡng đặc biệt khác… Vấn đề là người dùng cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về thành phần, công thức, công dụng của sản phẩm mà mình định sử dụng. Thông qua tư vấn của thầy thuốc, đánh giá đúng tình trạng bệnh tật và sức khoẻ của chính mình để chọn đúng sản phẩm cần thiết. Quan trọng nhất là sản phẩm này đã được cơ quan chức năng kiểm tra và cấp phép.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều sản phẩm chức năng với những kiểu quảng cáo lập lờ, khiến người tiêu dùng khó có thể có sự lựa chọn phù hợp. Điều này, khiến người tiêu dùng lấy thực phẩm chức năng thay thế cho nguồn dinh dưỡng từ các thực phẩm tự nhiên, dẫn đến sự thiếu hụt các vi chất. Đã có không ít người ngộ nhận, dùng các thực phẩm chức năng thay thế thuốc điều trị bệnh. Do không được chữa trị đúng cách, dẫn đến hậu quả bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Cần lưu ý rằng, thực phẩm chức năng chỉ là một nguồn bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể, và người tiêu dùng vẫn phải biết tự bảo vệ sức khỏe cho mình. Nên duy trì một chế độ ăn uống hợp lý vì phần lớn các chất dinh dưỡng đều hiện diện trong thức ăn hàng ngày, bên cạnh cần xây dựng một lối sống khoa học, lành mạnh. Có như vậy, chúng ta mới có thể ngăn ngừa được nguy cơ bệnh tật, duy trì được sức khoẻ.