Chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh, sạch, đẹp

(NTO) Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, vấn đề bảo vệ môi trường sống không chỉ là thách thức của nước ta mà đã trở thành vấn đề toàn cầu.

Đối với tỉnh ta, đặc điểm khí hậu nắng nóng, gió mùa cùng với tình hình biến đổi khí hậu những năm qua thì việc xây dựng Ninh Thuận xanh, có môi trường sống tốt là yêu cầu khách quan đã được cụ thể hoá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XII nhiệm kỳ 2011 - 2015, Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 24-5-2011, Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 28-9-2012 của Tỉnh uỷ và được thể chế hoá trong đề án của Ủy ban nhân dân tỉnh về chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh, sạch, đẹp đến năm 2015 và năm 2020.

Một góc Công viên 16 Tháng 4, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: Văn Miên

Thực hiện chủ trương của Tỉnh uỷ, trong những năm qua, toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực đầu tư, tổ chức trồng cây xanh, phát triển vườn hoa, cây cảnh, thu gom xử lý rác thải. Kết quả đến năm 2011 đã nâng diện tích cây xanh trên đầu người trong đô thị đạt 4m2 (ở tỉnh lỵ), 1m2 (ở các thị trấn), tỷ lệ vườn hoa tại Phan Rang-Tháp Chàm đạt 0,43 m2/người, tỉ lệ bình quân đất trồng cây xanh tại các khu du lịch, điểm tham quan đạt 7%. Tổ chức thu gom rác thải với mô hình thu gom rác không tiếp đất, tính đến năm 2012 có 116/117 thôn, khu phố thuộc Phan Rang-Tháp Chàm, 29/33 thôn, khu phố thị trấn Phước Dân thực hiện với tỉ lệ thu gom rác thải tương ứng là 99% và 88%. Hiện nay mô hình thu gom rác không tiếp đất được mở rộng ra các huyện trong toàn tỉnh, góp phần giữ gìn môi trường sạch hơn.

Với mục tiêu xây dựng Ninh Thuận trở thành tỉnh xanh, sạch, đẹp và trở thành điểm đến của Việt Nam trong tương lai, trước mắt đến năm 2015 toàn tỉnh phấn đấu: Phát triển diện tích trồng cây xanh bình quân đầu người đạt: 7m2 đối với Phan Rang-Tháp Chàm, 3m2 đối với thị trấn và trung tâm các huyện, các khu du lịch và điểm tham quan có diện tích trồng cây xanh đạt tỷ lệ 25%; Thu gom rác thải và xử lý hợp vệ sinh tại Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, các thị trấn và trung tâm các huyện, các khu du lịch và điểm tham quan đạt tỉ lệ 100%; Về vườn hoa, phấn đấu đạt bình quân 1,6m2/người và đến năm 2020 đạt bình quân 2,5 m2/người. Để đạt mục tiêu trên, UBND tỉnh đã triển khai phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng Ninh Thuận Xanh - Sạch - Đẹp”. Mục tiêu của phong trào thi đua là huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vận động toàn dân hăng hái tham gia thực hiện nhiệm vụ trồng cây xanh, phát triển vườn hoa, thu gom xử lý rác thải để nâng cao chất lượng môi trường sống cho chính mình, cho xã hội và góp phần phát triển nền kinh tế bền vững.

Chăm sóc cây xanh trên đường 16 Tháng 4, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.
Ảnh: Thanh Long

Để phong trào thi đua thực sự hiệu quả, các ngành, địa phương, từng cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh cần xây dựng kế hoạch thi đua với mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, sát với tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình, phù hợp khả năng thực hiện của mọi đối tượng, nhất là quần chúng nhân dân. Triển khai các giải pháp thích hợp như: Tổ chức tuyên truyền, vận động để mỗi người dân thấy được lợi ích cho môi trường sống của bản thân, gia đình mình từ xây dựng quê hương xanh, sạch, đẹp và tích cực hưởng ứng tham gia; tổ chức cho mọi đối tượng ký cam kết xây dựng hộ gia đình, thôn, khu phố, cơ quan, đơn vị đạt xanh, sạch, đẹp; xây dựng qui hoạch và tổ chức trồng cây xanh phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng-khí hậu, phát triển vườn hoa tại các khu đô thị, khu du lịch, điểm tham quan… kịp thời nhân rộng các mô hình, điển hình hiệu quả xuất hiện từ phong trào thi đua; đồng thời biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp về vật chất, chuyển giao tiến bộ khoa học, ứng dụng công nghệ mới tiên tiến vào sự nghiệp xây dựng Ninh Thuận xanh, sạch, đẹp.

Việc xây dựng Ninh Thuận xanh, sạch, đẹp không chỉ có ý nghĩa to lớn về nâng cao chất lượng môi trường sống mà còn tạo ra hình ảnh một Ninh Thuận tươi đẹp, thân thiện, thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Ninh Thuận tham quan nghỉ dưỡng, đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người lao động và sự phát triển bền vững của tỉnh. Vì vậy, mỗi chúng ta với trách nhiệm công dân, với tình yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm với chính môi trường sống của mình hãy cùng nhau chung tay, chung sức xây dựng quê hương mình xanh, sạch, đẹp.