Phường Kinh Dinh: Hỗ trợ đối tượng lầm lỡ hòa nhập cộng đồng

(NTO) Mang nhiều mặc cảm, tự ti, những đối tượng chấp hành xong án phạt tù hay người mắc các tệ nạn xã hội,… gặp nhiều khó khăn trong việc ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Thời gian qua, phường Kinh Dinh (Tp.Phan Rang - Tháp Chàm) đã có những cách làm hay, thiết thực hỗ trợ các đối tượng này trong cuộc sống.

Xuất phát từ công tác quản lý đối tượng, Công an phường đã đề xuất, tham mưu với UBND phường thành lập các mô hình, tổ nhóm “Tái hòa nhập cộng đồng”, thông qua đó, huy động sự hỗ trợ tích cực từ các hội, đoàn thể địa phương, tạo điều kiện cho các đối tượng này tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để làm ăn, ổn định kinh tế gia đình. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Địa phương luôn quan tâm đến việc hỗ trợ các nhóm đối tượng trên. Mỗi hội, đoàn thể đều có những biện pháp tiếp cận, giáo dục, động viên kịp thời, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, tết, UBND phường cũng vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp có những phần quà ý nghĩa cho các gia đình thuộc diện này.

Trong số gần 50 đối tượng đang được Công an phường trực tiếp quản lý, thì có đến 40% liên quan đến ma túy. Thiếu tá Trần Văn Thủy, Phó Trưởng Công an phường cho biết: Phường Kinh Dinh từng có những tụ điểm ma túy lâu đời (có từ trước ngày giải phóng). Năm 2003, lực lượng công an địa phương đã triệt phá các tụ điểm này, đến nay không phát sinh tụ điểm mới. Việc giúp đỡ các đối tượng phạm tội liên quan đến hoạt động mua bán, sử dụng ma túy sau khi chấp hành án phạt tù, cai nghiện trở về được xem là một trong những biện pháp phòng ngừa xã hội, không chỉ giúp đỡ bản thân các đối tượng, mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. “Điều khiến chúng tôi trăn trở nhất là công tác giới thiệu việc làm cho các đối tượng. Vì đa số những đối tượng này có trình độ học vấn thấp, nghề nghiệp không có, trước đây chỉ làm thuê nên thu nhập không ổn định. Trước mắt, đơn vị ở vị trí trung gian, đứng ra bảo lãnh với những cơ sở nhận các đối tượng vào làm việc”-Thiếu tá Trần Văn Thủy cho biết thêm.

Với mục tiêu “Vì lợi ích cộng đồng, hòa nhập vươn lên”, nhiều đối tượng thực sự đã lấy lại được niềm tin, nỗ lực lao động, ổn định cuộc sống. Gia đình bà Nguyễn Thị Đ., ở khu phố 6 có đến 7 người (5 người con, 2 người cháu) mắc vào các tội mua bán, sử dụng ma túy. Trong đó, 2 người đã chết vì ma túy, những người còn lại sau khi chấp hành xong án phạt tù, cai nghiện, đều nhận được sự giúp đỡ của ngành chức năng. Đặc biệt, Công an phường còn sửa chữa nhà ở cho gia đình bà, làm các hồ sơ hộ khẩu, tạo điều kiện trong các thủ tục hành chính. Hiện các thành viên trong gia đình đều tích cực lao động, làm ăn chính đáng.

Có thể nói, chính sự quan tâm của lãnh đạo địa phương cũng như sự chung tay góp sức, đón nhận của cộng đồng đã tạo được niềm tin cho các đối tượng, giúp họ vượt qua những rào cản tâm lý. Và đến lượt mình, bản thân những người từng lầm lỡ cũng có thêm động lực, thêm niềm tin vào chính mình và cộng đồng để phấn đấu trên con đường hướng thiện.