Chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ

(NTO) Nằm dưới chân núi Cà Đú (xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải), Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh hiện là nơi an nghỉ của 1.030 anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Nơi đây hàng ngày vẫn được trông nom, chăm sóc chu đáo bởi những người quản trang.

Chúng tôi đến thăm Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh vào một ngày giữa tháng 7, khi người quản trang và những công nhân chăm sóc cây xanh đang miệt mài chỉnh trang cảnh quan, chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh được xây dựng uy nghi trong khuôn viên rộng 60.000 m2, bao gồm các công trình tượng đài, phần mộ, khu vực trồng cây xanh… là công trình kiến trúc mang giá trị văn hoá – lịch sử, biểu tượng sáng ngời cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần yêu nước của dân tộc ta. Chính vì vậy, công việc chăm sóc và bảo vệ Nghĩa trang Liệt sĩ mang ý nghĩa hết sức thiêng liêng.

Chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ.

Anh Nguyễn Thanh Phong bắt đầu công việc bảo vệ Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh từ khi 19 tuổi, trải lòng: “Tôi có người chú là liệt sĩ Phạm Văn Đài cũng đang yên nghĩ tại nghĩa trang tỉnh nhà. Hai mươi năm gắn bó với nghề quản trang, tôi cảm thấy thực sự tự hào khi được chăm lo hương khói cho anh linh các anh hùng, liệt sĩ. Bằng tấm lòng thành kính, tôi mong muốn góp sức mình cùng nhân dân “đền ơn đáp nghĩa” thế hệ cha anh.” Hằng ngày, ban quản trang phân công thành viên bảo vệ, chăm sóc nghĩa trang. Công việc thường ngày của mọi người là tập trung dọn vệ sinh, nhổ cỏ, tưới nước, cắt, tỉa cây xanh, tạo cảnh quang môi trường xung quanh luôn xanh- sạch- đẹp. Những công việc rất đỗi đơn giản như lau mộ, thay cát, lư nhang, cho đến việc chuẩn bị hoa trái thắp hương trong ngày cúng mùng Một, ngày Rằm… cũng đòi hỏi tính trang nghiêm, tỉ mỉ của người quản trang. Nhờ họ, các phần mộ ở đây được chăm lo chu đáo, hương khói đầy đủ, mang lại không khí ấm cúng cho những người đã khuất và làm yên lòng những thân nhân liệt sĩ mỗi lần đến viếng mộ.

Mỗi năm, BQL Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh đón tiếp, hướng dẫn hơn 2.000 thân nhân các liệt sĩ, nhiều tổ chức, cá nhân từ các địa phương trong và ngoài tỉnh đến thăm viếng. Đặc biệt, vào dịp lễ, tết, ngày Thương binh- Liệt sĩ 27-7 hàng năm, các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, cùng đông đảo tầng lớp nhân dân đến nghĩa trang dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân các anh hùng, liệt sĩ. Đối với người quản trang, công tác chuẩn bị cho những ngày lễ lớn bao giờ cũng được quan tâm thực hiện chu đáo, đảm bảo cho các buổi lễ diễn ra trang trọng. Cùng với việc tiếp nhận, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nơi khác chuyển về, ban quản trang còn có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch nâng cấp các công trình cần thiết, đề xuất lên cấp có thẩm quyền để kịp thời tu sửa, tôn tạo nghĩa trang.

Bằng công việc lặng thầm, những người quản trang vẫn ngày ngày bảo vệ “giấc ngủ” bình yên cho các anh hùng, liệt sĩ, góp phần giữ gìn cảnh quan nghĩa trang sạch đẹp và tôn nghiêm. Đó cũng là việc làm thiết thực, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc các thế hệ cha anh - những người đã hy sinh xương máu để mang lại cuộc sống hoà bình cho thế hệ trẻ hôm nay.