Dấu ấn sự kiện lịch sử trong nước ngày 28-6

* Sự kiện

- Ngày 28-6-1919: Bản yêu sách của nhân dân An Nam ký tên Nguyễn Ái Quốc gửi tới Hội nghị Vécxây. Bản yêu sách cùng lúc được công bố trên các tờ báo Pháp L’Humanité (Nhân Đạo), Journal du Peuple (Nhật báo dân chúng).

- Ngày 28-6-1946: tại Paris, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp một số chính khách Pháp và Đoàn đại biểu phụ nữ quốc tế. Đoàn đại biểu bày tỏ tình cảm với phụ nữ Việt Nam và thông báo Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế đã kết nạp Việt Nam làm thành viên chính thức. Người nói với các đại biểu vài nét về những thành tích, những hy sinh, nỗ lực của phụ nữ Việt Nam trong cuộc chiến đấu giành chính quyền cũng như bảo vệ và xây dựng đời sống mới.

- Ngày 28-6-1954: Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư khen ngợi cán bộ, chiến sĩ Liên khu V và thưởng cho Tiểu đoàn X, vừa đánh thắng ở An Khê, Huân chương Kháng hạng Nhất. Trong thư Người căn dặn toàn thể chiến sĩ và cán bộ cần phải cố gắng: “Nắm vững tình hình địch, thi đua giết giặc lập công, ra sức dân vận, ngụy vận” và “Chớ nên vì thắng mà kiêu, chủ quan khinh địch, ra sức tranh lấy thành tích to hơn nữa...”.

- Ngày 28-6 đến 1-7-1996: Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VIII. Tham dự đại Hội có 1.198 đại biểu chính thức thay mặt cho 2.130.000 đảng viên trong cả nước. Đại hội đã thảo luận, thông qua các văn kiện quan trọng và khẳng định: Công cuộc đổi mới trong 10 năm qua đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa rất quan trọng. Nước ta đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, nhưng một số mặt còn chưa vững chắc. Nhiệm vụ đề ra cho chặng đường đầu của thời kỳ quá độ là chuẩn bị tiền đề cho công nghiệp hóa đã cơ bản hoàn thành cho phép chuyển sang thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng được xác định rõ hơn. Đại hội bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII gồm 170 đồng chí. Đồng chí Đỗ Mười được bầu lại làm Tổng Bí thư của Đảng.

- Ngày 28-6-2010: Khánh thành cầu An Nghĩa trên đường Rừng Sác (Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh). Do đặc thù địa hình của huyện Cần Giờ là kênh rạch chằng chịt nên đường Rừng Sác có tổng cộng 8 cây cầu được xây dựng.Cầu An Nghĩa là cây cầu thứ 8 (cây cầu cuối cùng) được thông xe, hoàn thành việc kết nối toàn bộ tuyến đường Rừng Sác. Cầu có chiều dài hơn 386,8 m chiều rộng 13,2 m cao 6 m với khoang thông thuyền rộng 40 m và đạt tải trọng 30 tấn. Đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ có tổng chiều dài 31,1 km, tổng mức đầu tư 1.420 tỷ đồng. Ngày 22-1-2011, tuyến đường này chính thức được khánh thành, góp phần thúc đẩy việc phát triển tiềm năng du lịch sinh thái của huyện Cần Giờ.

* Nhân vật

- Ngày 28-6-1990: Ngày mất của luật sư Phan Anh. Ông sinh ngày 1-3-1912, tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Năm 1955, ông là người tham gia sáng lập Hội Luật gia Việt Nam và từ đó, liên tục được bầu làm Chủ tịch Hội. Ông từng làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong Chính phủ liên hiệp, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Thương nghiệp, Bộ trưởng Ngoại thương và liên tục là đại biểu Quốc hội từ khóa II đến khóa VIII. Tháng 6-1981, ông được bầu làm Phó Chủ tịch Quốc hội. Luật sư Phan Anh là một trí thức tiêu biểu, tài năng và đức độ, một nhà hùng biện nổi tiếng, một trong những người đã từng cộng tác mật thiết bên cạnh Bác Hồ.

- Ngày 28-6-1996: Ngày mất Giáo sư Nguyễn Đình Tứ. Giáo sư Nguyễn Đình Tứ, sinh ngày 1-10-1932, tại xã Song Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.Ông nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội đại biểu Quốc hội các khóa VI, VII, VIII.Nguyễn Đình Tứ cũng là một trong những tác giả chính của hơn 50 công trình nghiên cứu khoa học trong những năm 60 của thế kỷ XX… Ông đã được Đảng, Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ năm 2000 Huân chương Hồ Chí Minh năm 2007. 

Theo TTXVN