Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Liên: Hết lòng vì học sinh thân yêu

(NTO) Hơn 20 năm gắn bó với nghề dạy học và gần 10 năm làm công tác quản lý, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Liên (ảnh), Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm luôn là tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc và hết lòng vì học sinh thân yêu.

Thầy giáo Lương Văn Lân, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An nhận xét: Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Liên là một tấm gương sáng về đạo đức, lối sống giản dị, trong sáng; là một đảng viên, cán bộ quản lý mẫu mực, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; giáo viên tận tụy, yêu thương học sinh… xứng đáng là gương điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Liên.

Nổi bật ở cô giáo Nguyễn Thị Hồng Liên đó chính là tấm lòng nhân ái, hết lòng yêu thương, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cô là người luôn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tham mưu sử dụng hiệu quả nguồn quỹ Khuyến học của trường, nhất là thường xuyên theo dõi để giúp đỡ kịp thời cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Tháng 12-2008, em Nguyễn Nhật Quang, học sinh của trường không may mồ côi cha và rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, có nguy cơ phải bỏ học. Cô Liên đã kêu gọi cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường ủng hộ được gần 9 triệu đồng để hỗ trợ em. Cũng từ đây, cô nảy sinh ý tưởng gây dựng quỹ “Tấm lòng vàng” nhằm giúp đỡ học sinh khó khăn của trường. Quỹ đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ thường xuyên của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Hàng năm, quỹ xét hỗ trợ hằng tháng cho từ 1 đến 3 học sinh trong suốt thời gian học tại trường; riêng năm học 2013-2014, quỹ đã hỗ trợ cho 7 học sinh với mức 150.000 đồng/tháng. Em Nguyễn Nhật Quang, học sinh đầu tiên được nhận hỗ trợ từ quỹ “Tấm lòng vàng” nay đã là sinh viên Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

Cùng với quỹ “Tấm lòng vàng”, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Liên còn đứng ra vận động, kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: mồ côi cả cha lẫn mẹ, gia đình nghèo, bệnh tật… Riêng từ đầu năm học đến nay, học sinh của trường đã nhận được trên 20 suất học bổng, với tổng giá trị trên 20 triệu đồng. Cô tâm sự: Cũng là một người lớn lên trong điều kiện khó khăn, hơn ai hết tôi thấu hiểu nỗi vất vả của các em… Những suất học bổng cũng chỉ san sẻ giúp các em được một phần nhỏ nhưng tôi hy vọng đó là nguồn động lực để các em cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Thầy Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Vào dịp tổng kết năm học sắp tới, quỹ Khuyến học của trường sẽ trao tặng 30 suất học bổng, mỗi suất 300 ngàn đồng cho 30 học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn và 2 suất, mỗi suất 1 triệu đồng cho 2 học sinh mồ côi nhằm phần nào san sẻ khó khăn cho các em lên đường dự thi đại học. Ngoài ra, Chùa Mỹ Hương, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm cũng hỗ trợ 10 suất học bổng, mỗi suất 500.000 đồng cho học sinh khó khăn… Niềm vui này có sự đóng góp không nhỏ của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Liên.

Là một giáo viên dạy môn Ngữ văn, trong mỗi bài giảng của mình, cô Nguyễn Thị Hồng Liên cũng thường có sự liên hệ, lồng ghép nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thế hệ trẻ. Cô chia sẻ: Tôi đã đọc nhiều sách, báo về Bác Hồ và coi Bác như một người ông, người cha có đạo đức trong sáng, lối sống giản dị, trái tim nhân ái… Hôm nay, khi là một đảng viên, một người cán bộ quản lý và giáo viên đứng trên bục giảng, tôi càng hiểu và nỗ lực hơn trong việc học tập và làm theo gương Bác.