NHÌN LẠI 3 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 03-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ:

Nhân rộng cách làm hay, những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

(NTO) Ôn lại thân thế, sự nghiệp và cuộc đời hoạt động cách mạng vô cùng vĩ đại của Bác Hồ, trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân ta không ai khỏi dâng lên niềm cảm xúc, bồi hồi.

Nhân kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 24 năm Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận Người là “Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam”, chúng tôi đã có dịp đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh và ghi nhận phong trào thi đua học tập, rèn luyện và làm theo Bác ngày càng thiết thực, cụ thể.

Nhìn lại 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở tỉnh ta, điều đầu tiên có thể thấy là sức lan tỏa mạnh mẽ từ những cách làm hay, mô hình có hiệu quả và những điển hình tiên tiến đã tác động tích cực đến đời sống tinh thần của xã hội. Theo nội dung xuyên suốt của chủ đề toàn khoá là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc, tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, đa số các chi bộ trong sinh hoạt đã duy trì nền nếp đọc báo, tìm hiểu những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác. Qua học tập chuyên về các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với việc xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức, đã góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, tinh thần gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp, thể hiện trong sự sâu sát với công việc, giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở. Theo đó ý thức của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bằng việc “làm theo”, trong tổ chức Đảng và trong xã hội đã xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân tiêu biểu. Đơn cử trong mô hình, cách làm hay về phát triển kinh tế có: Chi bộ thôn Ninh Quý 3, xã Phước Sơn (Ninh Phước) đã vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân hiến đất xây kè sông Dinh, giải toả mặt bằng để làm đường giao thông nội đồng. Nhân dân thôn Mỹ Phong, xã Thanh Hải, thôn Hòn Thiên, xã Tân Hải (Ninh Hải) đã đóng góp 100% kinh phí làm đường bê tông nông thôn. Phong trào nông dân sản xuất giỏi được Hội Nông dân phát động đã có nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao như: sản xuất táo thương phẩm, muối thương phẩm, nuôi cá diêu hồng ở huyện Ninh Hải; mô hình trồng lúa “1 phải 5 giảm” tại huyện Ninh Phước mang lại năng suất 75 tạ/ ha... Các cấp Hội Phụ nữ duy trì và nhân rộng các mô hình tiết kiệm, góp vốn xoay vòng, vần đổi công; tạo điều kiện cho 1.372 hộ phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo. Trong mô hình văn hóa-xã hội có UBND xã Tân Hải (Ninh Hải) chú trọng xây dựng, thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; các cấp bộ Đoàn Thanh niên đã tổ chức nhiều đợt ra quân làm vệ sinh môi trường... Các mô hình quỹ Vì người nghèo, Khuyến học, Mái ấm Công đoàn được nhân rộng và phát triển. Trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh, các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước có mô hình tộc họ tự quản về an ninh trật tự đã mang lại bình yên cho nhân dân.

Quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” còn được các cấp ủy Đảng chủ động bám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ, tập trung chỉ đạo giải quyết một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn tỉnh liên quan đến đời sống nhân dân. Như việc cấp ủy, chính quyền các cấp vận động, giải thích, di dời lồng bè của 42 hộ nuôi thủy sản ra khỏi vùng ven biển Bình Sơn-Ninh Chữ (Phan Rang - Tháp Chàm); việc tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân cơ bản giải quyết được các tồn đọng ở tuyến đường ven biển, dự án Spa Nho, vùng dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân thôn Thái An (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải). Nhìn chung việc tập trung giải quyết dứt điểm một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong đời sống xã hội đã làm giảm bớt đơn, thư tố cáo, khiếu nại vượt cấp; góp phần từng bước đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Nhìn lại 3 năm qua, có thể khẳng định tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ đã thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Mừng sinh nhật Bác để thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW theo chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, toàn thể cán bộ, đảng viên, TCCSĐ trong Đảng bộ tỉnh xác định rõ phải kiên trì tự giác làm theo đạo đức của Bác ngay trong từng công việc cụ thể của từng người, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Trọng tâm là nhân rộng cách làm tốt, những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, hướng đến mục tiêu tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận của nhân dân, tập trung phát triển kinh tế-xã hội đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra của Tỉnh uỷ trong năm 2014.