Ngành Giáo dục và Đào tạo: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

(NTO) Xác định ý nghĩa to lớn và vai trò quan trọng của việc bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức đối với nhà giáo, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà luôn chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cụ thể hóa bằng những phong trào, hoạt động thiết thực để tạo không khí thi đua sôi sổi, chung tay phát triển sự nghiệp giáo dục theo lời Bác Hồ dạy.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị trong thời gian qua đã tạo nên không khí phấn khởi, thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị trường học, góp phần đem lại những thành công nổi bật cho sự nghiệp phát triển giáo dục tỉnh nhà. Quán triệt sâu sắc việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đã xuất hiện những mô hình, cách làm hay để khắc phục khó khăn; sáng tạo, đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục; xuất hiện những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình cả trong đội ngũ giáo viên và học sinh, sinh viên về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức theo gương Bác Hồ. Qua mỗi chuyên đề, đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn ngành càng thấm nhuần, hiểu sâu sắc hơn về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, để từ đó ý thức rèn luyện, cân nhắc hơn trong mỗi lời nói, bài giảng của mình.

 
Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dành cho học sinh, sinh viên năm 2013
– một trong những hoạt động tạo sức lan tỏa mạnh mẽ của ngành GD&ĐT.

Trong số những mô hình, tấm gương cá nhân, tập thể điển hình trong việc học tập và làm theo Bác của ngành GD&ĐT, phải kể đến những cán bộ, giáo viên ở huyện miền núi Bác Ái nỗ lực vượt qua khó khăn để vận động học sinh ra lớp, sáng tạo thiết kế đồ dùng dạy học, đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Họ cũng là những thầy giáo, cô giáo đã hy sinh kỳ nghỉ hè để cùng chính quyền, đoàn thể địa phương góp công xây dựng nhà ăn, làm sân chơi cho học sinh. Dù đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn có những cán bộ, giáo viên hết lòng vì học sinh thân yêu, sẵn sàng bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu miễn phí và vận động các nhà hảo tâm tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo.

Không chỉ nêu gương, học tập và rèn luyện cho bản thân, mỗi cán bộ, giáo viên đứng lớp còn dày công tìm tòi, nghiên cứu tư liệu để lồng ghép những nội dung và tấm gương đạo đức của Bác vào bài giảng cho học sinh. Cô giáo Lê Thị Tân Phương, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Trãi, vừa là một cán bộ quản lý, vừa là giáo viên thường xuyên có những bài giảng lồng ghép nội dung học tập và làm theo Bác chia sẻ: “Những câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn là những giờ giảng được học sinh đón đợi, háo hức và không bao giờ tỏ ra nhàm chán”. Vì vậy, khi giới trẻ đang chịu nhiều tác động của lối sống và văn hóa không lành mạnh thì việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào bài giảng là điều hết sức cần thiết

Ở Trường THPT Chu Văn An, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng được cụ thể hóa thành những chuẩn mực đạo đức đối với cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Nhà giáo Lương Văn Lân, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, không chỉ giáo viên mà mỗi người hoạt động trong môi trường sư phạm đều phải xứng đáng là một tấm gương để học sinh noi theo, vì vậy, trong việc học tập và làm theo Bác, cán bộ, giáo viên, công nhân viên phải là người nêu gương, đi đầu.

Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong học sinh, sinh viên, các đơn vị giáo dục, ở từng mỗi cấp học cũng đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi gắn với hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Nuôi “Heo đất” giúp đỡ bạn nghèo, “Hũ gạo tình thương”, “Khăn hồng tình nguyện”, “Cổng trường an toàn giao thông”… đó chính là những hoạt động thể hiện ý thức rèn luyện, thi đua thực hiện theo lời Bác Hồ dạy trong mỗi trường học, là việc làm thiết thực ý nghĩa của mỗi học sinh, sinh viên.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, cho biết thêm: Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt việc học tập và tổ chức các hoạt động cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: Tổ chức giờ ngoại khóa, hội thi, lồng ghép trong các môn học, xây dựng và nhân rộng các mô hình, CLB hoạt động hiệu quả; tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ; chú trọng xây dựng chuẩn mực đạo đức và văn hóa nhà trường… để mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh, sinh viên toàn ngành thấm nhuần lời dạy của Bác, thi đua “dạy tốt-học tốt”, chung tay phát triển sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.