Du lịch tâm linh

(NTO) Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc- Vesak 2014 diễn ra từ ngày 8 đến 15-5, tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình. Đây là lần thứ 2-Đại lễ Vesak LHQ được tổ chức tại Việt Nam, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè thế giới về đất nước, con người và đời sống tôn giáo ở Việt Nam.

 Đại lễ có trên 2.000 đại biểu thuộc 95 quốc gia, vùng lãnh thổ và đông đảo phật tử trong và ngoài nước đến dự. Chùa Bái Đính và các cơ sở thờ tự Phật giáo trong cả nước đang trở thành địa chỉ du lịch tâm linh của Việt Nam.

 
Thiền viện Trúc Lâm Viên Ngộ ở núi Đá Chồng (Khánh Hải, Ninh Hải).

Trong lịch sử hơn 2000 năm hình thành và phát triển, Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước phát triển. Tín ngưỡng Phật giáo hội nhập văn hóa bản địa tạo nên những ngôi chùa cổ kính gắn bó với đời sống tâm linh của người dân Việt. Tỉnh ta có nhiều ngôi chùa được xây dựng, tôn tạo khang trang đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân địa phương. Toàn tỉnh hiện có 93 ngôi chùa, 1 thiền viện tập trung chủ yếu ở thành phố Phan Rang- Tháp Chàm và các huyện Ninh Sơn, Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Nam, Thuận Bắc. Các ngôi chùa Thiền Lâm, Kim Sơn, Trà Cang, Trùng Khánh, Phổ Đà Sơn, Thiền viện Trúc Lâm… là những cơ sở thờ tự Phật giáo có kiến trúc đặc sắc tọa lạc trên những nơi phong cảnh sơn thủy hữu tình thu hút đông đảo khách thập phương đến vãn cảnh trong những dịp lễ, tết.

 
Chùa Thiền Lâm (Ninh Sơn).
 
 
Chiếc chuông đồng có niên đại trên 200 năm tuổi tại chùa Thiền Lâm.

Các nhà nghiên cứu Phật giáo cho rằng Thiền Lâm là một trong những ngôi chùa có “niên đại” cổ xưa nhất của tỉnh Ninh Thuận do tổ Liễu Minh khởi lập vào năm 1789 thuộc địa bàn xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn. Chùa Thiền Lâm đang lưu giữ chiếc chuông đồng đường kính 0,4 mét, cao gần 1 mét được đúc từ năm 1807. Đặc biệt khu vực núi Đá Chồng thuộc địa bàn thị trấn Khánh Hải có chùa Sùng Sơn, Thiền viện Trúc Lâm Viên Ngộ đang được xây dựng với kiến trúc hiện đại kết hợp truyền thống văn hóa phương Đông. Lên núi Đá Chồng vãn cảnh chùa, du khách có thể phóng tầm mắt thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên non xanh nước biếc tươi đẹp của vùng biển Ninh Chử, Đầm Nại, núi Đá Dao, ruộng lúa Khánh Hải, đồng muối Dư Khánh…

Trong dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2558, Ban trị giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hướng về văn hóa tín ngưỡng tâm linh thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Đến với các cơ sở thờ tự Phật giáo, du khách được thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên đặc sắc, tinh thần an lạc. Ninh Thuận có nhiều ngôi chùa Phật giáo kiến trúc đẹp được xây dựng trên các vị trí sơn thủy đắc địa gợi mở hướng phát triển loại hình du lịch tín ngưỡng, tâm linh.