Ninh Thuận: Nhộn nhịp mùa du lịch

(NTO) Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay do nghỉ 5 ngày nên lượng khách du lịch đến tỉnh ta những ngày qua tương đối đông. Có mặt tại khu tháp Poklong Garai (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), làng nghề gốm Bàu Trúc, dệt Mỹ Nghiệp và trang trại nho Ba Mọi (Ninh Phước) chúng tôi ghi nhận không khí du lịch nhộn nhịp, phấn khởi của những vị khách nơi đây.

Từ ngày 30-4 Tháp Poklong Garai trở nên nhộn nhịp với sự có mặt của gần 600 lượt khách trong và ngoài nước. Anh Châu Thanh Tùng, nhân viên phòng vé khu di tích tháp Poklong Garai, cho biết: So với năm ngoái, dịp lễ năm nay lượng khách đến Tháp tăng mạnh. Chỉ tính trong ngày 1-5 đã có đến trên 1.070 lượt, và trong buổi sáng ngày 2-5 là gần 500 lượt khách. Du khách đến Tháp chủ yếu đi theo đoàn, từ các tỉnh, thành như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Dương, các tỉnh miền Tây… và một số đoàn sinh viên đến tham quan, tìm hiểu về văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm…

 
 
 
Du khách tham quan tại tháp Poklong Garai.
 

Rời mắt khỏi màn hình máy ảnh, anh Trần Phi Long, du khách đến từ Hải Dương, cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi đến tháp Poklong Garai nên thấy cái gì cũng mới lạ. Khu tháp cổ kính, độc đáo nên mọi người tranh thủ chụp vài tấm hình làm kỷ niệm. Lần sau nếu có cơ hội tôi sẽ trở lại Ninh Thuận và thăm thú thêm nhiều nơi.

Tại trang trại nho Ba Mọi mỗi ngày có trên 300 lượt du khách đến tham quan vườn nho, tìm hiểu quy trình canh tác cây nho trên vùng đất Ninh Thuận. Đồng thời thưởng thức hương vị ngọt ngào của trái nho tươi và vang nho "made in" Ninh Thuận.

Du khách tỉnh Bạc Liêu tham quan trang trại nho Ba Mọi.

Tại 2 làng nghề gốm Bàu Trúc và dệt Mỹ Nghiệp (thị trấn Phước Dân, Ninh Phước) du khách tới thăm quan, mua sắm cũng nhộn nhịp hơn ngày thường. Theo ghi nhận của chúng tôi, các đoàn khách du lịch trong và ngoài nước tỏ ra khá thích thú khi tham quan, mua sắm, chứng kiến các nghệ nhân biểu diễn nghệ thuật làm gốm, dệt những sản phẩm thổ cẩm mang đậm nét văn hóa của đồng bào Chăm.

Nghệ nhân Đàng Thị Phan giới thiệu với du khách quy trình sản xuất gốm Bàu Trúc.

Ông Đàng Năng Điệt, Chủ nhiệm Hợp tác xã gốm Chăm Bàu Trúc cho biết, so với các dịp nghỉ lễ trước, dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài tới 5 ngày nên lượng khách đến tham quan, mua sắm tại khu nhà trưng bày và biểu diễn gốm Bàu Trúc đông hơn. Trung bình mỗi ngày làng nghề đón khoảng 450 lượt khách. Để phục vụ tốt nhu cầu thăm quan, mua sắm của khách du lịch, ngoài việc tăng cường chỉnh trang lại cơ sở, Ban quản lý Hợp tác xã còn vận động nghệ nhân trưng bày thêm những mẫu hàng mới, phù hợp với thị hiếu khách hàng.

Vừa loay hoay chọn những chiếc bình hoa, chị Hoàng Thị Thu Hằng, đến từ Hà Nội, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến làng gốm Bàu Trúc vì vậy mọi thứ với tôi đều rất mới mẻ, lạ lẫm. Các sản phẩm tuy làm bằng phương pháp thủ công song rất đẹp và tinh xảo, giá cả ở mức chấp nhận nên tôi đã chọn cho mình và người thân một vài món làm kỷ niệm. Chuyến đi thật thú vị! Tôi sẽ nhớ mãi nơi này.

Du khách thích thú với sản phẩm thổ cẩm Mỹ Nghiệp.

Với thời tiết nắng nóng, ít gió, nên trong dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, lượng khách tập trung về các điểm du lịch biển của tỉnh ta tăng hơn so với mọi năm. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm khách du lịch đã đổ dồn về tắm biển, chiêm ngưỡng khung cảnh bình minh đẹp tuyệt vời lúc mặt trời ló rạng trên biển Bình Sơn- Ninh Chử. Anh Nguyễn Xuân Tới, du khách đến từ Đồng Nai chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên gia đình tôi đến Ninh Thuận. Khung cảnh thật hoang sơ, trong lành và dịch vụ ở đây khá chu đáo. Nhất định tôi sẽ quay lại Ninh Thuận trong ngày gần nhất”.

Du khách tập trung về bãi biền Bình Sơn-Ninh Chử trong dịp nghỉ lễ.

Đặc biệt, trong dịp lễ năm nay, vẻ kỳ thú như “khúc hoan ca” bởi sóng nước, đá núi và hang động kỳ bí… của Vịnh Vĩnh Hy (Ninh Hải) cũng thu hút lượng du khách đáng kể. Theo ghi nhận của chúng tôi, lượng khách năm nay chủ yếu vẫn là du khách ở các tỉnh lân cận tập trung về khám phá vẻ đẹp hoang sơ của vịnh. Chị Kim Ngân (du khách đến từ Tp.Hồ Chí Minh) thích thú, không rời mắt khi được thưởng thức vẻ đẹp lung linh, đa sắc màu của những rạn san hô tự nhiên: “Tôi đã được đi nhiều nơi, nhưng vẻ đẹp kỳ ảo của vịnh Vĩnh Hy khiến tôi nhớ mãi. Được tận mắt thấy san hô qua đáy kính trong suốt, cảm giác thật tuyệt vời”.

Du khách đi tàu đáy kính tham quan san hô vịnh Vĩnh Hy.

Ông Nguyễn Vinh Dự, Chủ doanh nghiệp tàu du lịch đáy kính Tân Vĩnh Cường tại Vĩnh Hy cho biết: “Trong dịp lễ năm nay, doanh nghiệp chúng tôi đón khoảng 10.000 lượt khách. Doanh nghiệp hiện có 12 chiếc tàu đáy kính, chúng tôi  hoạt động liên tục đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách. Nhằm giữ uy tín, doanh nghiệp đảm bảo an toàn về số lượng cũng như dịch vụ cho du khách”.