XÃ LUẬN:

Sáng mãi hào khí tháng Tư

(NTO) Ngày 16 - 4 - 2014 - ngày này cách đây 39 năm với sự tiến công vũ bão của mọi lực lượng theo tinh thần chỉ đạo của Khu ủy và Quân khu 6, Ninh Thuận đã hoàn toàn giải phóng. Điều càng có ý nghĩa đó là đã đập tan tuyến "phòng thủ từ xa" của địch nhằm bảo vệ Sài Gòn, tạo thế mở đường cho Đại quân ta tiến vào giải phóng Sài Gòn, kết thúc thắng lợi Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

 
Công viên 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) về đêm.
Ảnh: Đình Nhi

Phát huy hào khí của những ngày tháng Tư lịch sử, 39 năm qua, nhất là sau 22 năm tái lập tỉnh, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh đã đoàn kết một lòng, khai thác, phát huy hiệu quả các nguồn lực, vượt qua khó khăn thách thức để đưa kinh tế-xã hội tỉnh nhà phát triển nhanh, vững chắc, tạo nên thế và lực mới đối với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Chỉ tính qua 3 năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII vào cuộc sống (2011-2013) đã đạt nhiều thành quả quan trọng. Trong tổng số 23 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế-xã hội đã có 18 chỉ tiêu đạt khá và có khả năng hoàn thành mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2011-2015. Tốc độ tăng GDP bình quân 3 năm đạt 10,4%/năm, tăng 1,18 lần so với giai đoạn 2008-2010. Khoảng cách chênh lệch về thu nhập bình quân đầu người đã được rút ngắn nhanh hơn so với khu vực và cả nước. Môi trường đầu tư, kinh doanh đã ngày càng được cải thiện rõ nét, góp phần tạo nhiều chuyển biến thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế, cụ thể là số dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư 3 năm qua chiếm trên 50% tổng số dự án được cấp từ trước đến nay, trong đó có nhiều dự án quy mô lớn đăng ký đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế, tạo động lực bứt phá cho phát triển kinh tế-xã hội trong tương lai. Một trong những thành quả nổi bật nữa là kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội của tỉnh luôn được quan tâm đầu tư để phục vụ phát triển kinh tế và dân sinh như thủy lợi, đường giao thông, bệnh viện, trường học... với tổng vốn đầu tư toàn xã hội qua 3 năm đã huy động trên 16,8 ngàn tỷ đồng.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội được quan tâm đúng mức, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện. Các vấn đề xã hội như việc làm, giảm nghèo, hỗ trợ nhà ở,... đạt nhiều kết quả cao; chất lượng giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe, môi trường có nhiều chuyển biến tích cực, huy động nhiều nguồn lực tham gia...

Có thể nói, những thành quả nêu trên được kết tinh từ truyền thống đoàn kết, ý chí vượt khó, chủ động, sáng tạo...cộng với tư duy mới của Đảng bộ, quân và dân Ninh Thuận. Thành quả đó sẽ là “bệ phóng” để tỉnh nhà vươn cao, vươn xa , thực sự là “điểm đến của Việt Nam trong tương lai”.

Tự hào với truyền thống vẻ vang, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, quyết tâm xây dựng Ninh Thuận ngày càng giàu mạnh, văn minh, góp phần cùng cả nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.