Hội Cựu chiến binh phường Thanh Sơn: Nhiều việc làm thiết thực theo gương Bác

(NTO) Với 121 hội viên, sinh hoạt tại 8 chi hội cơ sở trực thuộc, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua làm theo lời Bác bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Trách nhiệm với tuổi trẻ

Ở phường Thanh Sơn, Hội CCB và Đoàn Thanh niên hằng năm đều ký kết chương trình phối hợp liên tịch, trong đó tập trung chăm lo các hoạt động xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, giáo dục truyền thống cho ĐVTN. Trên địa bàn từng khu dân cư, Chi hội CCB kết nghĩa với Chi đoàn thanh niên và cử hội viên CCB làm Đoàn viên danh dự. Được các CCB tận tình giúp đỡ về nội dung, phương pháp hoạt động, các chi đoàn khu dân cư đều có sự chuyển biến tích cực.

CCB phường Thanh Sơn tặng quà cho các hộ gia đình chính sách.

Ba năm qua, Đoàn phường Thanh Sơn cũng như các Chi đoàn trực thuộc đều đạt danh hiệu TSVM. Hội đã sưu tầm 20 câu chuyện để trao đổi học tập, tổ chức giao lưu 8 buổi với hơn 1.000 ĐVTN tham dự; cùng với tổ chức Đoàn về nguồn xây dựng 2 ống ngầm qua suối cho các cháu đi học ở xã Phước Trung, huyện Bác Ái, với kinh phí trên 15 triệu đồng, do hội viên đóng góp; tặng hàng trăm suất quà cho các hộ chính sách, hộ nghèo ở xã Nhị Hà, Vĩnh Hải…

Đặc biệt, với tình yêu thương và lòng bao dung, Hội CCB Thanh Sơn đã giáo dục, cảm hóa thành công nhiều thanh-thiếu niên hư, vi phạm pháp luật. Nhắc lại những ngày con mình bị bạn bè xấu lôi kéo quậy phá, bà Nguyễn Thị Thẩm, ở khu phố 7 trầm giọng, nhưng khi đề cập đến sự giúp đỡ của các hội viên CCB thì bà nói rất sôi nổi, hào hứng: Nhờ các bác CCB giúp đỡ, bây giờ thằng Hùng mới có được cuộc sống như thế này. Nếu không có sự quan tâm kịp thời của các bác CCB thì không biết bây giờ sẽ ra sao nữa? Con bà, Nguyễn Văn Hùng từng bị bạn bè xấu lôi kéo, quậy phá, bà khuyên nhủ thế nào cũng không được. Đầu năm 2013, CCB Nguyễn Luận, Chi hội phó CCB khu phố 7 và các hội viên trong chi hội đã kiên trì gặp gỡ, khuyên nhủ và từng bước thuyết phục, em Hùng nhận ra lỗi lầm, sửa chữa khuyết điểm. Theo ông Luận, lúc đầu Hùng tránh mặt, nhưng chi hội bền bỉ tìm cách tiếp cận, khuyên giải, làm cho Hùng dần dần chuyển biến. Đầu năm 2014, Hùng đã xung phong tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Nghĩa tình với đồng đội

Thực hiện lời dạy của Bác, đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ CCB phát triển kinh tế, chăm lo các gia đình chính sách, luôn được Hội CCB phường xem là nhiệm vụ quan trọng và là hoạt động thường xuyên.

Để giúp đỡ hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, nhiều năm qua, Hội CCB phường đã đề ra nhiều chương trình cụ thể, thiết thực, trọng tâm là giúp đỡ các hội viên về vốn và kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm hiệu quả. Trong 3 năm, hội đã vận động hội viên, góp vốn xoay vòng được 912 triệu đồng, kết hợp với vay vốn uỷ thác và các kênh, giúp đỡ hội viên khó khăn có vốn sản xuất. CCB Lê Văn Châu (Báo Ninh Thuận đã có bài viết: Lê Văn Châu nhặt 125 triệu đồng trả lại cho người bị mất), cho biết: Nhờ sự giúp đỡ của Hội, gia đình tôi đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Trước năm 2011, CCB Lê Ngọc Châu, hộ có hoàn cảnh khó khăn, Hội CCB phường đã tạo điều kiện cho gia đình được vay vốn sản xuất; vợ, con và bản thân ông được Hội CCB phường tạo việc làm, tổng thu nhập gia đình gần 5 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy từ hộ khó khăn, CCB Lê Văn Châu đã vươn lên, có cuộc sống ổn định. Hay các hộ CCB Võ Yên, Nguyễn Văn Viên ở khu phố 7, được Hội tạo điều kiện cho vay vốn từ nguồn quỹ hội (không lãi suất) để sản xuất, chăn nuôi. Hiện nay, các CCB này đều có cuộc sống ổn định, tích cực tham gia công tác hội. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội CCB phường cho biết: Qua phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, đời sống hội viên nâng lên rõ rệt. Hiện, số gia đình hội viên khá, giàu chiếm tỷ lệ trên 70%, không còn gia đình hội viên thuộc diện nghèo.

Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, tri ân những gia đình, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng được Hội CCB phường đặc biệt quan tâm. Trong 3 năm qua, các chi hội đã vận động hội viên tiết kiệm được 150 triệu đồng để ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Đồng đội… Hàng năm, nhân các dịp lễ tết, ngày Thương binh- Liệt sỹ, hội trích hàng triệu đồng thăm, tặng quà cho hàng chục gia đình chính sách trong phường.

Chung tay hoạt động cộng đồng

Nhiệt tình, hăng hái, đều đặn tham gia công tác xã hội cũng là ưu điểm nổi bật trong việc làm theo gương Bác của CCB phường Thanh Sơn. Hằng tháng, Hội tổ chức các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, vận động quần chúng nhân dân và hội viên cùng chung tay, góp sức bảo vệ môi trường sống thân thiện. Hội đã đảm nhận tham gia giữ gìn 2 tuyến đường “An toàn-văn minh-xanh, sạch,đẹp” đó là đường Thống Nhất và Ngô Gia Tự. Cách làm của Hội cũng rất đặc biệt, vào ngày thứ 7, tuần đầu tiên của tháng, toàn thể hội viên trong Hội đều tham gia vệ sinh môi trường trên 2 tuyến đường trên. Đối với những đoạn đường có nhà ở, Hội vào từng nhà vận động các gia đình tham gia vệ sinh môi trường, bảo vệ cây xanh. Những đoạn đường không có người ở, các hội viên tự dọn dẹp, vệ sinh môi trường và chăm sóc cây xanh. Nhiệt huyết lan tỏa, từ đó mỗi lần hội ra quân đều thu hút đông đảo nhân dân tham gia, tạo hiệu ứng mạnh trên địa bàn. Bí thư Đoàn phường Thanh Sơn, Võ Thiên Sương cho biết: “Thấy các cô, chú làm nhiệt tình, trách nhiệm, vậy là ĐV-TW cũng hưởng ứng làm theo”.

Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều hội viên tham gia công tác xã hội. Điển hình như CCB Nguyễn Thị Hiểu, thương binh 2/4 mở một bếp ăn từ thiện, bình quân mỗi năm hỗ trợ 14.400 suất ăn cho người nghèo, tàn tật, lang thang… trị giá 144 triệu đồng; CCB Trần Minh Sang chữa bệnh cho 121 người nghèo không lấy tiền; gia đình CCB Nguyễn Ngọc Tuấn sửa chữa 300 m đường giao thông và ủng hộ hàng triệu đồng cho hộ gia chính sách và hộ nghèo…

Với những kết quả đạt được, Hội CCB phường Thanh Sơn nhiều năm liền luôn đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc, được nhận bằng khen của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Đây là động lực để các cấp Hội CCB phường Thanh Sơn đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong năm 2014 và những năm tiếp theo.