Sức lan tỏa mạnh mẽ từ những điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

(NTO) Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở tỉnh ta, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình có hiệu quả và những điển hình tiên tiến tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Kết quả thể hiện rõ nét nhất là đã tác động tích cực đến đời sống tinh thần của xã hội, từ đó dấy lên phong trào thi đua học tập, rèn luyện và làm theo Bác trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng thiết thực cụ thể. 

 Trường THPT Nguyễn Trãi - một trong những đơn vị trường học thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. 
Ảnh: Văn Miên

Ý nghĩa và sức lan tỏa của việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW đã bắt đầu ngay từ việc tổ chức học tập chuyên đề đạo đức Hồ Chí Minh, tập trung quán triệt tư tưởng và hành động cách mạng trong xây dựng Đảng.

Theo nội dung xuyên suốt của chủ đề toàn khoá là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc, tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, đa số các chi bộ trong sinh hoạt đã duy trì nền nếp đọc báo, truyền đạt những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, chọn lọc các nội dung chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua học tập chuyên về các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với việc xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức, đã góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, tinh thần gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp. Bằng việc “làm theo”, trong tổ chức Đảng và trong xã hội đã xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân tiêu biểu. Đơn cử trong mô hình, cách làm hay về phát triển kinh tế có: Chi bộ thôn Ninh Quý 3, xã Phước Sơn (Ninh Phước) đã vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân hiến gần 2.200m2 đất để xây kè sông Dinh, góp 400m2 đất giải toả mặt bằng để làm đường giao thông nội đồng... Nhân dân thôn Mỹ Phong, xã Thanh Hải và thôn Hòn Thiên, xã Tân Hải (Ninh Hải) đã đóng góp 100% kinh phí làm đường bê tông nông thôn.

Trong lĩnh vực văn hóa-xã hội, một số địa phương, cơ quan, đơn vị như UBND xã Tân Hải (Ninh Hải) đã chú trọng xây dựng, thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Các cấp bộ Đoàn Thanh niên đã tổ chức nhiều đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, duy trì hoạt động “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”... Ở các cơ quan, đơn vị, các mô hình quỹ vì người nghèo, khuyến học, Mái ấm Công đoàn được nhân rộng và phát triển. Đặc biệt thực hiện làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đã xuất hiện gương điển hình 14 lần hiến máu nhân đạo của anh Trần Văn Hảo ở xã Bắc Phong (Thuận Bắc). Trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh, các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước có mô hình tộc họ tự quản về an ninh trật tự đã mang lại bình yên cho nhân dân. Các huyện Ninh Hải, Thuận Nam, Thuận Bắc và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có mô hình “Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân các khu phố có dự án trọng điểm ở Trung ương và địa phương chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước”.

Cán bộ UBND phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) học tập Bác Hồ nêu cao tinh thần tận tụy
phục vụ nhân dân.  Ảnh: Uyên Thu

Quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” còn được các cấp ủy Đảng chủ động bám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ, tập trung chỉ đạo giải quyết một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn liên quan đến đời sống nhân dân. Đơn cử như vụ việc 42 hộ nuôi thủy sản bằng lồng bè không chịu di dời ra khỏi vùng ven biển Bình Sơn, Ninh Chử (Phan Rang - Tháp Chàm) đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động, giải thích, giải quyết dứt điểm. Đối với các vụ việc tồn đọng ở tuyến đường ven biển, dự án Spa Nho, vùng dự án xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân ở thôn Thái An, (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải) qua tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, đến nay đã cơ bản được giải quyết. Nhìn chung việc tập trung giải quyết dứt điểm một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong đời sống xã hội đã làm giảm bớt đơn, thư tố cáo, khiếu nại vượt cấp; góp phần từng bước đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Từ kinh nghiệm 3 năm qua, bước vào thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW theo chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp xác định thật rõ, thật trúng nội dung làm theo và kiên trì tự giác làm theo đạo đức của Bác ngay trong từng công việc cụ thể của từng người, từng tổ chức đối với công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trọng tâm là gắn thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), tiếp tục lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm hoặc còn yếu kém, hạn chế để xây dựng kế hoạch khắc phục. Đặc biệt chú trọng phát huy, bồi dưỡng nhân tố mới, tập thể, cá nhân điển hình trong các cơ quan, đơn vị, các ngành và các địa phương, đồng thời nhân rộng cách làm tốt, những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Phan Đình Hòa,

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:

Trong 3 năm qua, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào thực chất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm, Quy định 101-QĐ/TW, ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Theo đó yêu cầu mỗi đồng chí lãnh đạo chủ chốt các cấp phải xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, công bố công khai, được nhân dân giám sát và định kỳ đánh giá. Kết quả có nhiều đồng chí đã nghiêm túc điều chỉnh, uốn nắn những sai sót, khuyết điểm của mình để thực sự là tấm gương cho đảng viên, công chức, viên chức noi theo.

Đối với tập thể, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm trong lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực thi công vụ, đã thực hiện nghiêm nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng và trong chỉ đạo, quản lý, điều hành. Nhờ chủ động, kịp thời, quyết liệt thực hiện những nhiệm vụ trọng điểm; giải quyết hiệu quả, thiết thực các vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương, ngành nên đã góp phần tích cực vào việc phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ổn định tư tưởng cho cán bộ và nhân dân an tâm công tác, lao động và sản xuất, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.