Chi nhánh Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn tại Ninh Thuận: Nỗ lực sản xuất - kinh doanh, tích cực tham gia bảo đảm an sinh xã hội

(NTO) Là Chi nhánh của Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn tại Ninh Thuận được thành lập và đi vào hoạt động vào tháng 10-2010. Với chức năng sản xuất và kinh doanh thuốc lá, Chi nhánh đã đóng góp cho ngân sách của tỉnh hơn 35 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 21 lao động địa phương và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

Bà Trần Thu Hiền, Trưởng ban Tài chính-Quản trị Chi nhánh Công ty cho biết: Phân xưởng sản xuất thuốc lá điếu của Công ty Thuốc lá Sài Gòn tại Ninh Thuận được xây dựng theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam nhằm ổn định vùng trồng nguyên liệu thuốc lá, phát triển công nghiệp chế biến và tạo nguồn đóng góp cho ngân sách tại địa phương. Phân xưởng sản xuất của Chi nhánh đặt tại Cụm công nghiệp Thành Hải, có công suất thiết kế là 20 triệu bao thuốc lá điếu/năm. Tại đây được lắp đặt dây chuyền sản xuất thuốc lá bao khép kín và cho ra đời những sản phẩm mang thương hiệu Công ty Thuốc lá Sài Gòn đầu tiên được sản xuất tại Ninh Thuận.

Phân xưởng sản xuất của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn tại Ninh Thuận
Ảnh: Sơn Ngọc
 

Thừa hưởng ưu thế vượt trội về năng lực sản xuất, dây chuyền công nghệ và thiết bị hiện đại cùng chính sách đầu tư, phát triển toàn diện của Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Phân xưởng sản xuất thuốc lá điếu tại Ninh Thuận được đầu tư dây chuyền chế biến sợi thành phẩm có công suất 4 tấn/giờ; các dây chuyền liên hợp vấn-ghép, đóng bao tốc độ cao, trung bình mỗi năm, Chi nhánh sản xuất và tiêu thụ 22 triệu bao thuốc lá điếu, nộp ngân sách nhà nước từ 31-35 tỷ đồng. Riêng trong năm 2013, trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cả tập thể, Chi nhánh đạt doanh thu 106%, đóng góp cho ngân sách tỉnh 38 tỷ đồng, vượt 30% so với mức đóng ngân sách nhà nước dự kiến tại thời điểm xây dựng nhà máy và tăng 5,8% so với năm 2012.

Đặc biệt, Chi nhánh được Công ty Thuốc lá Sài Gòn đánh giá cao về năng lực sản xuất thông qua thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí. Trong đó chú trọng tiết kiệm vật tư, nguyên liệu, chi phí sản xuất, chi phí nhân công bằng các biện pháp như: thường xuyên rà soát định mức nguyên vật liệu, bố trí thời gian làm việc hợp lý, thực hiện tốt các quy trình công nghệ và thủ tục ISO. Trong năm qua, chi nhánh đã tiết kiệm gần 2 tỷ đồng chi phí cho khâu gia công mà không yêu cầu người lao động phải làm việc tăng ca. Nhờ đó, mức lương của cán bộ, người lao động, nhất là công nhân kỹ thuật trực tiếp đứng trong dây chuyền sản xuất được nâng lên. Bên cạnh đó, môi trường làm việc đảm bảo các yếu tố an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và sức khỏe cho công nhân. Hiện nay, thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân ở Chi nhánh Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn tại Ninh Thuận là 6,48 triệu đồng/người/tháng; lương công nhân kỹ thuật là 4 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài hoạt động sản xuất-kinh doanh, Chi nhánh Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn tại Ninh Thuận còn tích cực tham gia hoạt đông từ thiện xã hội và các chương trình hướng về người nghèo. Trong 3 năm (2011-2013), Chi nhánh đã hỗ trợ gần 200 triệu đồng xây dựng 5 căn nhà cho hộ nghèo và gia đình chính sách ở các xã: Thành Hải (Phan Rang-Tháp Chàm), Nhơn Hải và Xuân Hải (Ninh Hải); tham gia chương trình “Mắt sáng cho người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, ... Vừa qua, Chi nhánh đã hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Hoàn (ở thôn An Xuân 2, xã Xuân Hải, Ninh Hải) 25 triệu đồng xây dựng nhà ở.

Bà Trần Thu Hiền cho biết thêm: Trong thời gian tới, chi nhánh tiếp tục nỗ lực sản xuất-kinh doanh, cải thiện cơ chế tiền lương nhằm động viên và kích thích những sáng kiến cải tiến trong sản xuất, tăng năng suất lao động. Tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề, trình độ quản lý cho cán bộ, công nhân kỹ thuật để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động kinh doanh; đảm bảo đầy đủ việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Đồng thời, tích cực tham gia công tác từ thiện, duy trì chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, góp phần cùng các cấp chính quyền thực hiện an sinh xã hội tại địa phương.