Hàng bình ổn thị trường tết 2014: 9 nhóm hàng "chốt" giá thấp so với thị trường

(NTO) Nhằm cân đối cung cầu, ổn định nguồn hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, ngày 6-12-2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 2520/QĐ-UBND về việc tạm ứng Quỹ dự trữ tài chính tỉnh 16 tỷ đồng để hỗ trợ 4 DN, gồm: Công ty TNHH TM&DV Sài Gòn – Phan Rang 8 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Lương thực Nam Trung Bộ - Chi nhánh Ninh Thuận 3,5 tỷ đồng; Công ty TNHH TM&DV Trúc Nguyên 2,5 tỷ đồng và Công ty TNHHTM&DV Thy Thy 2 tỷ đồng để thực hiện dự trữ hàng hóa, nhằm bình ổn giá cho người tiêu dùng tại địa phương.

Du khách Nga mua hàng tại Siêu thị Co.opMart Thanh Hà.

Với tinh thần khẩn trương thực hiện, đến nay các DN đều đã nhận được số tiền trên. Theo đó, có 9 nhóm mặt hàng thiết yếu đã được UBND tỉnh thông qua để các DN tham gia bình ổn giá thấp hơn so với thị trường trong dịp tết năm nay gồm: Gạo, nếp; thịt gia súc (heo, bò); thịt gia cầm (gà, vịt); trứng gia cầm (gà, vịt); thực phẩm chế biến; dầu ăn; đường; rau, củ quả tươi và sữa cho trẻ dưới 6 tuổi. So với năm trước, năm nay số tiền UBND tỉnh tạm ứng cho các DN tăng thêm 1 tỷ đồng và tăng thêm 1 DN tham gia bình ổn, nhóm hàng "chốt" giá bình ổn cũng tăng thêm đó là sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đây là mặt hàng được thực hiện bình ổn giá theo quy định của Bộ Y tế tại Thông tư số 30/2013/TT-BYT ngày 4-10-2013.

Thời gian các đơn vị đăng ký bình ổn giá năm nay kéo dài trong 3 tháng, bắt đầu từ tháng 12-2013 đến hết tháng 2-2014. Ngoài điểm bán hàng bình ổn tại Siêu thị Co.opMart Thanh Hà, khu vực phường Phước Mỹ và trên các đường Thống Nhất, Lê Hồng Phong, Trần Phú, Ngô Quyền thuộc địa bàn Tp.Phan Rang – Tháp Chàm, năm nay các DN tham gia bình ổn giá còn tổ chức 43 chuyến bán hàng lưu động về 6 huyện trong tỉnh. Trong thời gian thực hiện chương trình, các DN cam kết sẽ giữ giá bình ổn 9 nhóm mặt hàng kể trên thấp hơn giá ngoài thị trường từ 5-10%. Đặc biệt, trong trường hợp giá các mặt hàng cùng loại ngoài thị trường có tăng thì các DN này cũng không điều chỉnh giá và ngược lại nếu giảm cũng phải giảm theo và đảm bảo mức giá luôn thấp hơn theo quy định. Ông Nguyễn Hải Đông, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Thanh Hà cho biết: Từ số vốn hỗ trợ không lãi suất của tỉnh 8 tỷ đồng, cộng với vốn của DN 35 tỷ đồng, đến nay việc chuẩn bị hàng tết nói chung và 9 nhóm hàng thiết yếu mà Siêu thị cam kết bình ổn giá đã được tập kết về kho đạt 100%. Trong đó, các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, Co.opMart đã dự trữ tăng 20% so với những tháng bình thường. Riêng mặt hàng gạo, hiện Siêu thị dự trữ sẵn trong kho 66 tấn.

Ngoài 4 DN tham gia bình ổn giá kể trên, hiện tại tỉnh ta còn có trên 10 DN khác đang tham gia dự trữ nguồn hàng tết như lương thực, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm... với tổng số tiền dự trữ hàng hóa của các DN khoảng 400 tỷ đồng. Các DN này cũng đã cam kết bán đúng giá niêm yết, hàng hoá bảo đảm chất lượng, không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đồng chí Lê Văn Nguyên, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Dự kiến tổng mức lưu thông hàng hóa bán lẻ trên địa bàn tỉnh trong những tháng trước, trong và sau tết sẽ tăng khoảng 20% so với các tháng trong năm. Vì thế, ngoài việc tạm ứng vốn ngân sách, năm nay tỉnh ta còn phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và 3 ngân hàng thương mại khác trên địa bàn tỉnh là Công Thương, Ngoại Thương và Đông Á tạo điều kiện để các DN trong tỉnh được vay vốn lãi suất ưu đãi với mức trần 9%, để tham gia sản xuất, kinh doanh và chuẩn bị tốt các loại hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt, để đảm bảo thị trường hàng hóa phục vụ tết lưu thông thông suốt, Sở Công Thương đang chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường về thực hiện quy định niêm yết giá bán, nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, tiệm kinh doanh, nếu phát hiện có hành vi gian lận thương mại, tình trạng găm hàng, đầu cơ, nâng giá sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, DN không tham gia và tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, vận chuyển, mua bán hàng cấm, sản xuất buôn bán hàng giả, nhằm tạo sự công bằng trong kinh doanh, đảm bảo giá cả ổn định, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, nhất là các vùng nông thôn, miền núi.

Lượng hàng hóa dự trữ trong kho của các DN đến nay đã đạt gần 100% kế hoạch và tăng hơn năm ngoái từ 20 – 25%. Điều đó cho thấy, các DN hoàn toàn đảm bảo đủ lượng hàng cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.