Năng động để tồn tại và phát triển

(NTO) Đó là cách nghĩ, cách làm của Doanh nhân Dương Quang Trung, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận. Xuất thân từ vùng đất nổi tiếng Quan họ Bắc Ninh, theo học ngành kinh tế công nghiệp, Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, tốt nghiệp năm 1989, năm 1990 về nhận công tác tại Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên, năm 1992 giữ chức vụ Phó giám đốc Chi nhánh và năm 1995 được điều động và bổ nhiệm Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận đến nay.

Nhìn hoạt động hàng ngày của Văn phòng Chi nhánh, các cửa hàng, đại lý của đơn vị có lẽ cảm quan của tôi về việc kinh doanh xăng, dầu thật đơn giản: Nhập - Xuất bán - Thu tiền, sản phẩm ai cũng phải mua dù đắt hay rẻ và nhu cầu sử dụng sản phẩm xăng, dầu ngày càng gia tăng thì kinh doanh thật dễ dàng. Khi tìm hiểu trao đổi với anh tôi mới vỡ lẽ cái bình yên bên ngoài hàng ngày chứa đựng qui luật cạnh tranh đầy sóng gió của nền kinh tế thị trường.

 
Doanh nhân Dương Quang Trung, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận.
Ảnh: Sơn Ngọc

Anh cho biết: Thị trường xăng dầu Ninh Thuận hiện hữu đầy đủ doanh nghiệp đầu mối chi phối thị trường như: Sài Gòn Petro, Tập đoàn Dầu khí quốc gia, Công ty cổ phần Đông dương Hoàng Phú tỉnh Bình Thuận thuộc vùng 1. Những đơn vị này có giá xăng dầu thấp hơn 1% so với giá bán tại Ninh Thuận là vùng 2. Sự tham gia của các doanh nghiệp trên cùng với các đại lý tư nhân tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt với những phương thức kinh doanh, hình thức khuyến mại mới nhằm thu hút khách hàng, giành thị phần có lợi, tạo sức ép đối với Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận.

Trong môi trường cạnh tranh gay gắt ngay tại sân nhà, Doanh nhân Dương Quang Trung đã có những giải pháp chỉ đạo, điều hành Chi nhánh hoạt động hiệu quả, chiếm giữ 50% thị phần mua bán xăng dầu tại Ninh Thuận. Bằng việc xây dựng hệ thống đại lý, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tập trung ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, các huyện trong tỉnh, trên tuyến đường ven biển, quốc lộ 1, đường liên tỉnh, chiếm giữ nhiều vị trí thuận lợi để các loại xe, phương tiện lưu thông mua bán xăng dầu phục vụ đi lại, sản xuất kinh doanh. Qua đó đáp ứng nhu cầu xã hội và góp phần bảo đảm thị trường xăng dầu trong tỉnh không có những biến cố do doanh nghiệp, đại lý găm hàng chờ bán giá có lợi. Cùng với việc hình thành, mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ, anh đã triển khai đầu tư 30 cột bơm xăng dầu PECO tiên tiến của Nhật Bản, giúp công ty quản trị toàn bộ tình hình kinh doanh trong mọi thời điểm, đồng thời đo lường chính xác tạo niềm tin đối với người tiêu dùng và hiệu ứng xã hội tích cực về Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận.

Bên cạnh đó, việc đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ như kinh doanh dầu nhờn, gas, sơn Petrolimex, dịch vụ bảo hiểm .… góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong tình hình kinh doanh khó khăn, phong trào thi đua thực hành tiết kiệm do anh khởi xướng được cán bộ, công nhân viên tích cực hưởng ứng. Từ Văn phòng đến các cửa hàng, đại lý, bộ phận vận chuyển đều rà soát, sắp xếp lại theo qui trình thuận lợi, giảm tiêu thụ điện, tỉ lệ hao hụt xăng dầu giảm 5%, mỗi năm Chi nhánh tiết kiệm được khoảng 100 triệu đồng. Việc tiết kiệm, giảm chi phí có ý nghĩa quan trọng để tăng lợi nhuận doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường đồng thời hình thành thói quen triệt để tiết kiệm trong từng cán bộ, công nhân viên, làm lợi cho doanh nghiệp và cho chính mình. Việc xây dựng hình ảnh cán bộ, công nhân viên Chi nhánh thông qua phong trào thi đua xây dựng mẫu người lao động Petrolimex “Trách nhiệm - Trí thức - Văn minh” do Tập đoàn phát động được anh triển khai bằng các qui định cụ thể về văn hoá bán hàng, văn hoá giao tiếp, văn hoá ứng xử…trong quan hệ với khách hàng, quan hệ đồng nghiệp, trong sinh hoạt cơ quan đã mang lại hình ảnh ấn tượng với người tiêu dùng và bạn hàng, góp phần xây dựng uy tín, nhận diện thương hiệu Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận. Doanh thu của Chi nhánh tăng trưởng bình quân hàng năm 15%, bảo đảm việc làm thường xuyên cho hơn 100 lao động với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng, đóng góp các qũy an sinh xã hội mỗi năm 70 triệu đồng.

Với phương pháp điều hành năng động, sáng tạo, mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, nắm bắt kịp thời các yếu tố thị trường, doanh nhân Dương Quang Trung đã góp phần xây dựng Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận ổn định, phát triển bền vững. Anh đã được tặng nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Công thương, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và được bình chọn là Doanh nhân tiêu biểu của tỉnh giai đoạn 2011 - 2013.