Du xuân trên những cung đường mới

(NTO) Cứ mỗi độ xuân về, tôi có thú vui rong ruổi khắp mọi miền quê để cảm nhận sự sinh sôi nảy nở của cảnh vật trong “thời khắc” chuyển mùa. Đi trên những con đường mới trải dài như “dải lụa” từ biển lên ngàn, mới thấy quê hương mình ở đâu cũng đẹp.

Xuôi theo đường ven biển, từ Cá Ná (Thuận Nam) đến Công Hải (Thuận Bắc) dài hơn 100 km, tận mắt chứng kiến cuộc sống nhộn nhịp của ngư dân ở những làng chài và chiêm ngưỡng các thắng cảnh đẹp đến mê người mới hiểu được Nhà nước đầu tư số tiền lớn hơn 4.500 tỷ đồng để xây dựng con đường là vô cùng ý nghĩa. Có ai ngờ rằng, những làng quê bãi ngang heo hắt khi xưa, cách biệt với xung quanh như: Thương Diêm, Bàu Ngứ… giờ đây trở nên văn minh, hiện đại. Con đường đã làm thay đổi hoàn toàn, biến những vùng sâu thưa vắng người qua lại như thôn Đá Hang, Cầu Gãy, Bình Tiên… trở thành điểm du lịch nổi tiếng thu hút du khách.

Đường ven biển Bình Tiên - Vĩnh Hy. Ảnh: Thanh Long

Có được con đường “chiến lược” phục vụ phát triển du lịch và xây dựng 2 Nhà máy Điện hạt nhân đó là nhờ sự nỗ lực hết mình của đơn vị chủ đầu tư (Sở Giao thông vận tải), các nhà thầu, hàng ngàn kỹ sư, công nhân và sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Kỹ sư Phạm Văn Đình, Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh, cho biết: Quá trình xây dựng tuyến đường gặp khó khăn do có một số đoạn thi công trên địa hình phức tạp, vướng mắc giải phóng mặt bằng, bố trí vốn chậm, nhưng vì xác định được tầm quan trọng của dự án nên đơn vị thường xuyên nhắc nhở các nhà thầu tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ. Nét nổi bật trong năm 2013 là Ban Quản lý cương quyết cắt giảm khối lượng thi công giá trị khoảng 100 tỷ đồng với ba nhà thầu: 319-3; Đồng Tâm, Hòa Long do chậm tiến độ chuyển sang nhà thầu có năng lực hơn. Kết quả là tiến độ công trình được đẩy nhanh, các nhà thầu hạ quyết tâm hoàn thành đúng theo kế hoạch. Chứng kiến không khí lao động khẩn trương của đội ngũ kỹ sư, công nhân trong thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đã cận kề, chúng tôi tin cung đường sẽ hoàn tất trong năm 2014 theo như dự tính.

Người dân trên khắp vùng quê miền cao cũng phấn khởi, mừng vui vì đón Tết năm nay có thêm nhiều con đường mới. Từ chủ trương hỗ trợ xi-măng xây dựng nông thôn mới của tỉnh, đã có tác dụng “khơi mào” thu hút đông đảo bà con trên toàn tỉnh tham gia mở đường. Hòa Sơn (Ninh Sơn) là xã “bắn phát súng đầu tiên” khởi công công trình điểm về đường bê-tông thôn Tân Hiệp, phong trào dân nhân chung sức làm đường nông thôn nhanh chóng lan tỏa ra các xã ở địa bàn 6 huyện trên toàn tỉnh. Các địa phương xác định đây là cơ hội tốt để xây dựng hệ thống giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ nhận thức sâu sắc chủ trương của tỉnh, nên bà con tích cực đóng góp ngày công, vật liệu, hiến đất mở hàng loạt tuyến đường. Không ít xã có cách làm hay, sáng tạo, giảm được nhiều chi phí, nên các tuyến đường hoàn thành nhanh chóng vừa đảm bảo chất lượng, tạo được niềm vui mừng phấn khởi trong nhân dân. Hàng trăm km đường bê-tông nội thôn hoàn thành trong năm đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo điều kiện cho người dân vươn lên phát triển kinh tế.

Trong không khí hào hứng chung của nhân dân trên toàn tỉnh, bà con đồng bào Raglai ở thôn Suối Giếng, xã Công Hải (Ninh Hải) cũng đang chờ đón Tết Giáp Ngọ bằng niềm vui hân hoan trên những con đường mới, con đường của “ý Đảng - lòng dân”. Gặp chúng tôi, chị Chamaléa Thị Thoa chia sẻ: Trước đây đường thôn bị đọng nước đi lại rất khó khăn. Được nhà nước hỗ trợ xi-măng bà con rất mừng đồng tình hưởng ứng hiến đất, đóng góp công lao động làm đường. Tết nay đi chơi xuân không sợ bị bùn đất dính quần áo nữa, bà con cảm ơn Đảng, Nhà nước rất nhiều.

Không riêng gì thôn Suối Giếng mà các thôn khác ở xã Công Hải xuân này cũng có thêm nhiều con đường mới. Đồng chí Hà Đình Ân, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Địa phương phát động phong trào làm đường nội thôn vào đầu tháng 8- 2013. Cách làm của xã là đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu mình chính là chủ thể trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, xây dựng phương án phù hợp với điều kiện cụ thể để phát huy cao độ trong nội lực cộng đồng dân cư, huy động nguồn lực các thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển sản xuất. Nhờ biết huy động sức dân, nên chỉ sau 3 tháng địa phương đã hoàn thành 8 tuyến đường, ở 8 thôn trên địa bàn với chiều dài hơn 10 km.

Nhiều con đường nội thôn ở các địa phương khác trên toàn tỉnh đã và đang được bê-tông bằng sự “chung sức, chung lòng” của người dân. Thêm một mùa xuân mới lại về, những con đường “ý Đảng, lòng dân” lan tỏa rộng khắp ở mọi làng quê cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc và đón thêm mùa xuân mới vui tươi, đầm ấm hơn.