Nhị Hà: Đẩy mạnh công tác truyền thông dân số

(NTO) Xã Nhị Hà (Thuận Nam) có 8 thôn, với 4.321 nhân khẩu, trong đó có 1.220 phụ nữ trong tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi). Thời gian qua, thực hiện chương trình Dân số-KHHGĐ, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động qua “kênh” cộng tác viên dân số và các câu lạc bộ (CLB) lồng ghép.

Chị Huỳnh Thị Kim Dung, cán bộ chuyên trách dân số xã Nhị Hà cho biết: Là địa phương nằm trong chương trình triển khai chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn” của tỉnh nên Nhị Hà có thêm điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh công tác dân số. Trong năm, Ban Dân số-KHHGĐ xã đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Mặt trận… tổ chức sinh hoạt, trao đổi tư vấn về chăm sóc SKSS/KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe vị thành niên- thanh niên, nói chuyện chuyên đề và giới tính cho đối tượng trong tuổi sinh đẻ.

 
Cán bộ dân số xã Nhị Hà hướng dẫn phụ nữ chăm sóc SKSS và thực hiện KHHGĐ.
Ảnh: Như Tuyết

Đáng chú ý là các CLB “không sinh con thứ 3” ở thôn Nhị Hà 1 được Hội Phụ nữ xã thành lập với 30 người tham gia. Các thành viên vừa thực hiện tốt KHHGĐ vừa tuyên truyền vận động chị em làm theo. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (thôn Nhị Hà 1) chia sẻ: “Vợ chồng tôi có 2 con trai, ban đầu cũng có ý định sinh thêm con gái, nhưng từ khi tham gia CLB “Không sinh con thứ 3”, tôi quyết định dùng biện pháp tránh thai, dừng lại 2 con để nuôi dưỡng tốt hơn.

CLB “Tiền hôn nhân” của Đoàn Thanh niên xã cũng đang hoạt động tích cực, phát triển thêm 2 nhóm CLB ở thôn 2 và thôn 3 với 60 người tham gia với nhiều nội dung phong phú như giáo dục, phổ biến pháp luật về dân số; tư vấn giới tính, chăm sóc SKSS vị thành niên-thanh niên … Thông qua nhiều hình thức truyền thông đó, ý thức người dân về chăm sóc SKSS/KHHGĐ được nâng lên; tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp KHHGĐ ngày càng cao; tỷ lệ sinh con thứ 3 chỉ còn 14,7 %, giảm 2,6% so với 2012; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 1,09%, giảm 0,3 % so với 2012. Đặc biệt, biện pháp tránh thai khó thực hiện nhất là triệt sản và đặt dụng cụ tự cung, Ban Dân số-KHHGĐ xã đã vận động tốt, các chỉ tiêu này đều đạt 100% trở lên.

Anh Đạt Tận, Trưởng trạm Y tế xã Nhị Hà cho biết: Trong thời gian tới, bên cạnh việc triển khai hiệu quả các chiến dịch, đề án về dân số, Ban Dân số-KHHGĐ xã chú trọng lồng ghép các cuộc nói chuyện nhóm và chuyên đề tại các trường học; truyền thông bằng loa phát thanh đặt ở các thôn, xoay quanh các vấn đề về dân số để người dân nâng cao kiến thức về SKSS/KHHGĐ; vai trò của nam giới trong việc chủ động thực hiện KHHGĐ… nhằm phấn đấu đạt các chỉ tiêu dân số đề ra.