Giáo xứ Thạch Hà – đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

(NTO) Giáo xứ Thạch Hà hiện có hơn 560 hộ, với 2.620 giáo dân đang sinh sống trên địa bàn 2 thôn Thạch Hà 1 và 2 (xã Quảng Sơn, Ninh Sơn). Bà con giáo dân giáo xứ Thạch Hà sống chủ yếu dựa vào nghề nông. Ông Ngô Tiềm, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Thạch Hà cho biết; Hội đồng Giáo xứ địa phương và cấp ủy, chính quyền luôn có sự phối hợp mật thiết.

Nhờ vậy, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều được tuyên truyền kịp thời đến giáo dân. Mỗi giáo dân cũng đã thể hiện tinh thần đoàn kết, sống hoà thuận, trách nhiệm cao trong việc chung tay xây dựng quê hương. Tuy điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, giáo dân luôn đoàn kết, phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương vươn lên thoát nghèo. “Thực hiện nếp sống văn minh, mỗi năm đều có 100% hộ giáo dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và tỷ lệ hộ đạt danh hiệu cuối năm đều rất cao. Điển hình như giáo dân thôn Thạch Hà 1, luôn đạt 100% danh hiệu gia đình văn hóa, góp phần duy trì danh hiệu Thôn văn hóa cấp huyện nhiều năm liền”.

Nghề trồng mía đem lại hiệu quả kinh tế cao giúp nông dân thôn Thạch Hà 2 nâng cao đời sống
góp phần xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Sơn Ngọc

Ngoài ra, nhằm ngăn chặn tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư, bà con giáo dân cũng đã tích cực tham gia vào các tổ tự quản, lực lượng dân phòng ở địa phương. Hằng tháng tổ chức sinh hoạt định kỳ tại các tổ, xóm, nhằm vận động, nhắc nhở nhau thực hiện đúng nội dung của các phong trào và gương mẫu thực hiện các cam kết, quy ước của thôn xóm tại nơi cư trú. Trong hoạt động từ thiện xã hội, giúp đỡ nhau thoát nghèo, Hội đồng giáo xứ cũng nhận được sự tham gia ủng hộ rất tích cực từ bà con giáo dân. Hằng năm số tiền ủng hộ tuy không lớn, nhưng đã phần nào thể hiện tình đoàn kết của bà con giáo dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh, tương thân, tương ái, từ đó hình thành các quỹ hỗ trợ học sinh nghèo, quỹ bác ái cho người già neo đơn…Đặc biệt, hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới, bà con giáo dân trong giáo xứ tích cực đóng góp sức người, sức của cùng chính quyền địa phương nâng cấp, sửa chữa đường hương thôn, giao thông nội đồng…Gặp gỡ và trao đổi với chúng tôi, Linh mục Nguyễn Thành Khải, Quản xứ Giáo xứ Thạch Hà vui vẻ cho biết: Thông qua các ngày lễ hàng tuần hay trong các buổi sinh hoạt giáo lý, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở giáo dân nâng cao ý thức xây dựng nếp sống văn minh, tích cực lao động sản xuất để có điều kiện sinh hoạt tôn giáo tốt hơn. Với thanh- thiếu niên tại địa phương, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, cũng như các hộ giáo dân cần có phương pháp giáo dục các em trong việc giữ gìn an ninh trật tự xã hội, không quậy phá tại địa phương, sống có ích cho xã hội với phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”.

Trong không khí giáng sinh vui tươi, với tinh thần “kính Chúa yêu nước”, giáo dân Giáo xứ Thạch Hà đã và đang tích cực chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng thêm giàu đẹp.