Khu phố 5 - Thị trấn Tân Sơn: Xây dựng khu phố văn hóa

(NTO) Khu phố 5 (thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn) có 255 hộ dân với 1.042 nhân khẩu, hơn 60% dân số sống bằng nghề nông. Chi bộ KP có 76 đảng viên tham gia sinh hoạt thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua. Phát huy lợi thế đó, trong 3 năm qua, Chi bộ, Ban Quản lý và nhân dân KP 5 tích cực đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, quyết tâm xây dựng thành công KP văn hóa cấp huyện.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Chi ủy Chi bộ thôn, sự phối kết hợp của Ban Quản lý KP và các chi hội đoàn thể, nhất là được sự quan tâm của Ban chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” thị trấn Tân Sơn, cán bộ và nhân dân KP 5 đã tích cực thi đua phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Trao đổi với ông Bùi Đình Quảng- Bí thư KP cho biết: Thuận lợi của KP 5 là có nhiều đảng viên sinh hoạt, trong đó có gần một nửa số đảng viên là cán bộ, công chức. Đa số người dân địa phương đều chăm chỉ làm ăn, chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Để cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” phát huy hiệu quả, Ban Quản lý KP đã thành lập Tổ dân vận với 11 người tự nguyện tham gia. KP đã thông qua Quy ước thi đua, vận động người dân thực hiện nội quy, nếp sống văn minh đô thị. Đặc biệt, Tổ dân vận của KP hoạt động tích cực, có hiệu quả trong việc tuyên truyền nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, không để xảy ra tranh chấp, mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Trong phát triển kinh tế, một số hộ dân đã đầu tư mua sắm được nhiều phương tiện sản xuất như máy gặt đập liên hợp, máy cày, máy kéo… Các cơ sở dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, buôn bán làm ăn có hiệu quả. Đời sống của nhiều hộ gia đình được nâng lên rõ rệt như hộ ông Nguyễn Văn Tình, Đào Quang Tiến… Năm 2012, KP có 16 hộ nghèo nhưng đến cuối năm 2013 đã giảm xuống còn 13 hộ và 9 hộ cận nghèo.

Trong đời sống văn hóa tinh thần, Ban Quản lý KP đã thực hiện tốt các phong trào thi đua hằng năm như: phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào dân vận khéo, xây dựng gia đình văn hóa, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo…Qua đánh giá phân loại, KP có 231/255 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ hơn 90%. Tình hình an ninh trật tự ở địa phương được ổn định, trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Nhiều hộ dân tích cực đóng góp xây dựng được các tuyến đường bê-tông hóa trong khu dân cư.

Với những thành tích đạt được, Chi bộ và Ban Quản lý KP 5 đang hoàn chỉnh hồ sơ để trình UBND huyện Ninh Sơn thẩm định và công nhận danh hiệu KP văn hóa trong năm 2013.