Yên Bái cần làm tốt hơn quy hoạch sản xuất

Ngày 27/9, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy và UBND tỉnh Yên Bái về tình hình kinh tế-xã hội và xây dựng nông thôn mới.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Chủ tịch UBND Phạm Duy Cường, cho biết, Yên Bái đã tận dụng được các lợi thế tự nhiên để phát triển sản xuất tập trung. Các thế mạnh của tỉnh là khoáng sản, đất rừng và đất nông nghiệp. Trong sản xuất nông nghiệp, toàn tỉnh có 13.000 ha chè với phần lớn trồng các giống chè mới, đảm bảo cuộc sống cho 120.000 nông dân.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 2 doanh nghiệp chế biến chè áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao giá trị của loại cây được coi là “cây xóa đói giảm nghèo” của Yên Bái.

Đối với nghề rừng, tỉnh đang có 250.000 ha rừng sản xuất, mang lại thu nhập tương đối khá cho 150.000 hộ dân bằng việc trồng cây lấy gỗ, tre... Đầu ra của các sản phẩm từ rừng được 96 doanh nghiệp trên địa bàn thu mua, chế biến, trong đó có 1 nhà máy bột giấy có công suất 140.000 tấn/năm, 1 nhà máy sản xuất gỗ MDF có công suất 100.000 tấn/năm, cùng 5 nhà máy sản xuất gỗ ván ép lớn khác ở trong tỉnh.

Vùng sản xuất quế trên 22.000 ha cũng đảm bảo thu nhập cho nhân dân huyện Văn Yên và một bộ phận dân cư của huyện Trấn Yên.

Hai huyện nghèo nhất tỉnh là Trạm Tấu và Mù Cang Chải đang được chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa nương sang sản xuất ngô, từng bước cải thiện cuộc sống người dân.

Tuy nhiên, ông Phạm Duy Cường cho biết, mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong sản xuất nông nghiệp chưa bền vững. Yên Bái đã quy hoạch nguồn nguyên liệu cho các doanh nghiệp nông sản nhưng khi được giá thì đã xảy ra trường hợp nông dân không bán sản phẩm cho doanh nghiệp, mà bán cho nơi trả giá cao hơn.

Cơ cấu kinh tế nông thôn chuyển biến chậm, nhiều nơi ở vùng cao vẫn sản xuất theo lối “tự cung, tự cấp”. Đời sống nhân dân còn rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trên toàn tỉnh là 29,23% (năm 2012), đặc biệt có huyện tỷ lệ này lên tới 50-60%.

Đối với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh có 60 xã đạt trên 5 tiêu chí, dự kiến cuối năm nay có 10 xã đạt trên 10 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có 1 xã đạt 17 tiêu chí.

Qua triển khai nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2013 và thực hiện Nghị quyết của Trung ương về tam nông, xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo vào điều kiện địa bàn, đạt kết quả khá tốt ở các lĩnh vực sản xuất (tăng trưởng nông nghiệp trên 5%, giảm nghèo trên 3%), an ninh chính trị được đảm bảo…

Phó Thủ tướng cũng cho rằng bài học để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh là thay đổi nếp nghĩ, tập quán sản xuất lạc hậu của đồng bào dân tộc để hướng đến sản xuất lớn, gắn với thị trường trong vùng và cả nước.

Yên Bái cần tiếp tục làm tốt hơn công tác quy hoạch sản xuất trên địa bàn gắn với quy hoạch của vùng để tiêu thụ hiệu quả nông, lâm sản mà nông dân sản xuất.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng gợi ý Đảng bộ, chính quyền Yên Bái cần tiếp tục đảm bảo các chỉ tiêu về môi trường, chất lượng cuộc sống để ổn định đời sống người dân. Đồng thời sẽ báo cáo Chính phủ kiến nghị với Quốc hội tăng thêm các nguồn lực cho các Chương trình mục tiêu quốc gia phục vụ người dân.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng gợi ý tháo gỡ khó khăn đối với các kiến nghị của tỉnh về vốn xây dựng đường kết nối thành phố Yên Bái với đường Cao tốc Hà Nội-Lào Cai, xây dựng Đề án chuyển đổi căn bản cơ cấu cây trồng ở huyện Trạm Tấu, thực hiện di dân vùng đồng bào dân tộc, đảm bảo vệ sinh môi trường, nước sạch, khai thác và xuất khẩu đá vôi trắng…

Nguồn www.chinhphu.vn