Vinh danh nữ cán bộ công đoàn tiêu biểu và tài năng sáng tạo nữ

Tối 24-9 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương nữ cán bộ công đoàn tiêu biểu toàn quốc và trao giải thưởng tài năng sáng tạo nữ. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng tham dự buổi lễ.

 
 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng
trao bằng lao động sáng tạo cho các tập thể, cá nhân - Ảnh: TH

Phát biểu khai mạc và biểu dương cán bộ công đoàn, cán bộ nữ công tiêu biểu, đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định: Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, cùng với thiên chức làm vợ, làm mẹ - người giữ ngọn lửa ấm trong gia đình, phụ nữ Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng của mình, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Đảng ta luôn đánh giá rất cao vai trò, khả năng cách mạng của phụ nữ và khẳng định công tác vận động phụ nữ là một nhiệm vụ có tầm quan trọng chiến lược, một vấn đề có tính quốc sách trong công tác vận động quần chúng của Đảng… Đặc biệt, trong giai đoạn vừa qua, Đảng và Nhà nước ta đã tiếp tục ban hành nhiều nghị quyết, chủ trương, chính sách về công tác nữ như Nghị quyết số 11/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, Luật Bình đẳng giới, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới… đó là những cơ sở pháp lý quan trọng và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phụ nữ.

Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng nêu rõ, quán triệt và cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn quan tâm tới công tác cán bộ nữ, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, tạo điều kiện cho nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) phấn đấu, rèn luyện, khẳng định mình trong học tập, lao động, sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật và tham gia lãnh đạo, quản lý… Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo các cấp công đoàn phát huy tinh thần làm chủ, khơi dậy tiềm năng và sức sáng tạo của lao động nữ trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao địa vị lao động nữ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội.

Bên cạnh đó, hoạt động của Quỹ Tài năng sáng tạo nữ tiếp tục được duy trì nhằm giúp đỡ, hỗ trợ, khen thưởng, động viên mọi đối tượng nữ, đặc biệt là cán bộ nữ có nhiều thành tích trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và phục vụ đời sống. Qua hơn 20 năm hoạt động, đến nay, đã có 18 tập thể và 76 cá nhân được nhận Giải thưởng Tài năng sáng tạo nữ Tổng Liên đoàn.

Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng mong rằng, mỗi cán bộ công đoàn nói chung, nữ cán bộ công đoàn, cán bộ nữ công nói riêng cần tiếp tục phát huy thật tốt vai trò của người cán bộ công đoàn, tích cực vận động chị em nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, phát huy truyền thống chịu thương, chịu khó, sáng tạo trong học tập, lao động, nghiên cứu, rèn luyện bản thân, nâng cao trình độ về mọi mặt, vươn lên trong cuộc sống, đạt nhiều thành tích hơn nữa.

Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng tin tưởng rằng, với nỗ lực của bản thân chị em cùng với sự quan tâm của Đảng, các cấp chính quyền, các cấp công đoàn, đội ngũ nữ CNVCLĐ, nữ cán bộ công đoàn, cán bộ nữ công sẽ ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng tiên phong của phụ nữ cả nước trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, lao động sáng tạo; đội ngũ nữ khoa học sẽ có nhiều điều kiện nghiên cứu và có nhiều đóng góp thiết thực hơn nữa, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm thực hiện hiệu quả công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển giai cấp công nhân cả về số lượng, chất lượng; nâng cao kỹ năng nghề nghiệp; tác phong làm việc; kỷ luật lao động, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Các đại biểu khẳng định sẽ tiếp tục phát huy thành tích đạt được, tích cực vận động chị em nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống chịu thương, chịu khó, sáng tạo trong học tập, lao động, vươn lên trong cuộc sống, đạt nhiều thành tích hơn nữa.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng trao tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 5 tập thể và 20 cá nhân nữ có nhiều thành tích trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ đời sống. Tổng Liên đoàn Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 100 nữ cán bộ công đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Nguồn cpv.org.vn