Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại An Giang

Ngày 26-9, Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị, do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng đoàn, đã làm việc với Tỉnh ủy An Giang.

 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc giữa Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị
với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đoàn Kiểm tra đã làm việc nghiêm túc, trách nhiệm với Thường vụ Tỉnh ủy An Giang về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Qua tiến hành trao đổi tại cuộc họp, các thành viên đã cơ bản đồng tình với dự thảo báo cáo của Đoàn Kiểm tra.

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Chính trị, các báo cáo của tập thể và cá nhân có chất lượng, đầy đủ, đúng yêu cầu. Quá trình kiểm tra bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng quy trình.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung vào kiểm điểm các vấn đề nổi cộm gây bức xúc trong dư luận nhân dân như sai phạm đất đai tại TP. Long Xuyên, ngoài 22 người bị truy tố, Tỉnh ủy An Giang đã xem xét kỷ luật một số cán bộ, đảng viên khác có liên quan theo thẩm quyền và chỉ đạo Thành ủy Long Xuyên tiếp tục xem xét kỷ luật đối với những cán bộ, đảng viên thuộc diện quản lý của mình một cách nghiêm túc, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của cơ sở Đảng. Đồng thời, Tỉnh ủy An Giang cũng đang xem xét hình thức kỷ luật đối với Ban Thường vụ Thành ủy Long Xuyên trong vụ việc này.

Với các vụ việc sử dụng đất bãi bồi và băng nhóm tội phạm nổi lên tại huyện Chợ Mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xử lý nghiêm khắc, nhất là với các cá nhân có sai phạm thuộc diện quản lý của Tỉnh ủy.

Đặc biệt, đợt kiểm điểm có tác dụng răn đe nghiêm khắc, nhiều cán bộ, đảng viên đã tự nhận hình thức kỷ luật và nhận ra sai sót của mình để khắc phục, sửa chữa, làm tốt hơn.

Qua đó, dư luận nhân dân bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao sự thẳng thắn, cầu thị của các cán bộ, đảng viên qua đợt kiểm điểm này, nhất là các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, có tác động mạnh mẽ đến nhận thức của cán bộ, đảng viên trong tự phê bình và phê bình, nâng cao sức chiến đấu của cơ sở đảng, tạo sự đoàn kết nội bộ. Từng cá nhân và tập thể nhận thức rõ hơn nhiệm vụ của mình, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo.

Tuy nhiên, Đoàn Kiểm tra cũng thẳng thắn nêu rõ những khuyết điểm, hạn chế trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tại An Giang có một số khó khăn nhất định như: Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trước thời điểm ban hành Nghị quyết chưa chủ động, kịp thời, thường xuyên, đồng bộ. Một bộ phận cán bộ, đảng viên ngại va chạm, tự phê bình và phê bình còn yếu.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang đã chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc xây dựng Kế hoạch hành động thống nhất từ việc quán triệt, học tập và các bước tiếp theo làm cơ sở thực hiện theo phương pháp “tập thể và cá nhân xây dựng dự thảo bản kiểm điểm trước, sau đó tổ chức lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân theo quy định để tiếp thu, bổ sung trước khi tiến hành kiểm điểm”.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Về các giải pháp khắc phục sau kiểm điểm, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch khắc phục khuyết điểm, hạn chế của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xác định nội dung cụ thể với lộ trình từ nay đến cuối nhiệm kỳ và phân công từng cơ quan, đơn vị thực hiện. Từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ xây dựng kế hoạch khắc phục cho bản thân mình.

Ngay trong quá trình kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang đã chỉ đạo biên soạn tài liệu Đề cương đấu tranh chống các biểu hiện về suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Qua đó, giúp các tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên nhận diện, xác định rõ hơn những biểu hiện của suy thoái để tự liên hệ với đơn vị, bản thân mình để kiểm điểm.

Kết thúc đợt kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang đã ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2013; thành lập Ban chỉ đạo khắc phục hạn chế, khuyết điểm đồng thời xây dựng Kế hoạch khắc phục những vấn đề đã kết luận sau kiểm điểm, kiểm tra việc khắc phục gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở một số địa phương, đơn vị.

* Trước đó, ngày 23/9, Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng đoàn đã họp với Ban Cán sự Đảng Ủy ban Dân tộc công bố dự thảo kết quả kiểm tra đối với Ban Cán sự Đảng về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và xác minh làm rõ đơn tố cáo đối với một cá nhân trong Ban Cán sự Đảng Ủy ban Dân tộc.

Nguồn chinhphu.vn