Sẵn sàng cho Ngày hội tòng quân

(NTO) Trong khí thế thi đua sôi nổi kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, các địa phương trong tỉnh đang tập trung cho công tác giao quân đợt 2-2013 sẽ diễn ra vào ngày 6-9.

Theo chỉ tiêu, đợt II năm 2013, toàn tỉnh giao 650 tân binh (Ninh Phước 300, Ninh Sơn: 200, Thuận Nam: 100 và Bác Ái: 50 tân binh). Qua rà soát, các tân binh đều đạt yêu cầu đề ra. Thượng tá Phạm Văn Đức, Trưởng ban Quân lực-Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Các địa phương chuẩn bị giao quân đợt II năm 2013 đã hoàn thành công tác thâm nhập, chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ cho các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Đến thời điểm này, đã phát lệnh gọi nhập ngũ đến thanh niên trúng tuyển.

Hội đồng NVQS huyện Ninh Phước gặp gỡ, động viên thanh niên trước ngày nhập ngũ.
Ảnh: Diễm My

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt này tiếp tục thực hiện việc địa phương chịu trách nhiệm “tròn khâu” trong công tác tuyển quân, chuyển giao nhiệm vụ thâm nhập “3 gặp, 4 biết” từ đơn vị nhận quân về địa phương. Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước của quy trình tuyển quân; từ công tác nắm thực lực, sơ tuyển, khám sức khỏe, đến thâm nhập, chốt quân số và quản lý số thanh niên đã trúng tuyển… đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, đúng luật định.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Ninh Sơn, cho biết: Những năm qua, thực hiện công tác tuyển quân, Hội đồng NVQS huyện đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng “vào cuộc”. Cơ quan quân sự xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tập trung đôn đốc, triển khai thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước; Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tích cực tham gia, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: giao lưu nói chuyện truyền thống, gặp mặt, tặng quà… động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Chính vì vậy, huyện luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng cao.

Theo Thượng tá Phạm Văn Đức, nét mới trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm nay chính là việc triển khai Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT của Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục & Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ, có hiệu lực thi hành từ ngày 7-3-2013. Theo Thông tư 13, công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung; trong trường hợp công dân được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ. Thông tư 13 cũng quy định rõ, công dân đã nhập ngũ vào quân đội, nếu có giấy báo nhập học vào các trường ĐH, CĐ, TC chuyên nghiệp… trước hoặc sau thời điểm nhập ngũ thì báo cáo đơn vị quản lý biết để thông báo cho nhà trường bảo lưu kết quả trúng tuyển của thí sinh đến khi hoàn thành NVQS.

Để bảo đảm công tác giao quân đợt II-2013 đạt chỉ tiêu về số lượng và chất lượng, các địa phương đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, gặp gỡ động viên thanh niên trúng tuyển an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội…để ngày giao quân trở thành ngày hội của toàn dân.