Ninh Hải: Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013

(NTO) Trong những tháng đầu năm 2013, với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân, tình hình kinh tế- xã hội của huyện Ninh Hải đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo tiền đề để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013.

 

Mô hình sản xuất muối trải bạt của diêm dân xã Nhơn Hải đem lại năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao.
Ảnh: Sơn Ngọc

Những tháng đầu năm, mặc dù tình hình thời tiết không thuận lợi cho trồng trọt nhưng diện tích và sản lượng các loại cây trồng chủ lực của huyện đều tăng. Vụ đông-xuân, tổng diện tích gieo trồng lúa 2.273 ha; năng suất bình quân 68 tạ/ha, tăng 2 tạ/ha. Điều đáng nói, nhiều mô hình sản xuất lúa áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật đem lại hiệu quả kinh tế cao như: thâm canh lúa lai sử dụng công cụ sạ hàng tại xã Tân Hải, sản xuất giống lúa thuần, giống nguyên chủng TH6, TH41 tại các xã Tân Hải, Xuân Hải… đã giảm đáng kể chi phí sản xuất, năng suất tăng lên 80 – 90 tạ/ha, hiệu quả kinh tế tăng từ 13 đến 15 triệu đồng/ha. Đồng chí Trần Hữu Nhân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, vụ hè- thu 2013, toàn huyện đã gieo trồng 2.048 ha lúa, đạt 102% kế hoạch, trong đó đã triển khai thí điểm mô hình “1 phải, 5 giảm” với quy mô 1 ha tại xã Xuân Hải. Ngoài ra, các mô hình khác đã triển khai hiệu quả vẫn được duy trì và nhân rộng diện tích sản xuất.

Bên cạnh cây lúa, nho và hành, tỏi cũng là những loại cây trồng thế mạnh đang được huyện Ninh Hải tập trung đầu tư, triển khai các mô hình ứng dụng khoa học công nghệ để từng bước thực hiện sản xuất theo hướng hàng hóa an toàn, năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Toàn huyện hiện có 305 ha đất trồng hành, tỏi. Hai mô hình “Trồng hành, tỏi theo hướng VietGAP” và “Sử dụng chế phẩm Emina để quản lý bệnh hại kết hợp tăng lượng dinh dưỡng bằng phân bón lá RQ” được triển khai tại 2 xã Nhơn Hải, Thanh Hải đang được nông dân hưởng ứng, nhân rộng vì tiết kiệm chi phí, sản phẩm sạch, hạn chế ô nhiễm môi trường và năng suất tăng khoảng 1,5 tấn/ha so với phương pháp trồng truyền thống. Riêng cây nho, hiện có 223 ha, với sản lượng thu hoạch đạt 3.360 tấn, tăng 500 tấn… Hai vùng sản xuất nho là Khánh Hải và Xuân Hải đã được công nhận vùng sản xuất nho an toàn. Những giống nho có năng suất, chất lượng cao đang được nông dân sử dụng để thay thế dần một số giống nho cũ, thoái hóa.

Phát huy lợi thế về đánh bắt, khai thác và nuôi trồng thủy, hải sản, huyện Ninh Hải đang triển khai nhiều mô hình, dự án để hỗ trợ, động viên ngư dân đầu tư phát triển tàu thuyền có công suất lớn, lắp đặt thiết bị, kỹ thuật hiện đại như: máy tầm ngư, máy định vị, vô tuyến đàm thoại, bảo quản lạnh nguyên liệu thủy sản… nhằm phục vụ đánh bắt xa bờ gắn với bảo vệ môi trường theo hướng bền vững. Mô hình lắp đặt máy dò ngang cho 2 ngư dân tại xã Thanh Hải cho thấy sản lượng khai thác tăng từ 150-200% sau mỗi chuyến đi biển. Năng lực tàu thuyền hiện có 989 chiếc, với tổng công suất 47.957 CV, sản lượng đánh bắt hải sản 6 tháng đầu năm đạt 5.700 tấn, tăng 330 tấn so với cùng kỳ. Về phát triển du lịch, toàn huyện đã đón 172.000 lượt khách trong và ngoài nước, doanh thu 31 tỷ đồng (tăng 12.000 lượt khách và 1 tỷ đồng doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái). Để tiếp tục thu hút và “giữ chân” du khách, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ 2-9 sắp tới, huyện Ninh Hải đang quyết tâm thực hiện mục tiêu “3 không” (không rác, không hàng rong, không ăn xin) tại các điểm du lịch, đồng thời liên kết đầu tư để mở ra các hướng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng… tạo thêm sự lựa chọn cho du khách khi đến với địa phương.

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, cho biết, những tháng cuối năm 2013, huyện phấn đấu đạt chỉ tiêu tốc độ tăng giá trị sản xuất 18-19%, sản lượng lương thực 16.547 tấn, khai thác hải sản 5.300 tấn, tổng thu ngân sách đạt 10,9 tỷ đồng… Để hoàn thành đạt các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế -xã hội năm 2013, UBND huyện đã đề ra các giải pháp, trong đó mỗi ngành, mỗi lĩnh vực đều phải xác định mục tiêu, nhiệm vụ và có giải pháp thực hiện cụ thể. Bên cạnh đó, cần phải tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong từng cơ quan, đơn vị; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp. Gắn phát triển kinh tế với thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân. Toàn huyện phấn đấu đến cuối năm 2013, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4,32%.