Nạn tảo hôn ở vùng cao Bác Ái

(NTO) Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể ở huyện Bác Ái đã vào cuộc tuyên truyền, vận động lớp trẻ chấp hành Luật Hôn nhân và Gia đình, nhưng nạn tảo hôn vẫn diễn ra.

Việc thiếu kiến thức về pháp luật, cuộc sống khó khăn, phong tục “bắt chồng” sớm trong cộng đồng người Raglai là những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng tảo hôn tại huyện Bác Ái. Theo số liệu thống kê của Phòng Tư pháp huyện, trong năm 2012, địa phương có 7 trường hợp tảo hôn, nhưng qua tìm hiểu con số còn hơn nhiều.

Do tệ nạn tảo hôn em Chamaléa Thị P. vừa tròn
16 tuổi phải “đánh rơi con chữ” để ôm con.

Phước Hòa là xã “điển hình” về tình trạng thanh niên lập gia đình sớm. Chỉ trong 3 năm trở lại đây, xã có trên 30 cặp tảo hôn. Đang học lớp 7, Trường THCS Võ Thị Sáu, xã Phước Hòa, em Chamaléa Thị P, 16 tuổi, ở thôn Tà Lọt quen với một thanh niên ở địa phương. Chưa được bao lâu, P. đã mang thai. Giải quyết “hậu quả” vì lỡ “ăn cơm trước kẻng”, đầu năm 2012, P. phải nghỉ học để gia đình tổ chức lễ “bắt chồng” rồi sinh con. Vậy là mọi công việc chăm lo cho đứa bé đều trút hết lên người thân trong gia đình. Mang bầu khi còn đang là học sinh lớp 9, em Kator Thị K., sinh năm 1995, ở thôn Ma Oai, xã Phước Thắng đành “xếp bút nghiên” để “bắt chồng”. Lập gia đình trong hoàn cảnh khó khăn, đứa bé vừa tròn 4 tháng tuổi người mẹ “nhí” này phải gùi con theo chồng lên rẫy để làm việc kiếm sống qua ngày.

Chị Trần Thị Kim Ngọc, cán bộ Tư pháp xã Phước Hòa cho biết, tình trạng tảo hôn ở địa phương diễn ra khá phổ biến. Xã thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân không nên kết hôn sớm vì vi phạm pháp luật và ảnh hưởng kinh tế gia đình nhưng kết quả không cao.

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Bác Ái, cho biết: Thời gian qua, việc sẩy thai, đẻ non ở bà mẹ trẻ tại địa phương còn khá cao. Việc sinh con sớm ở phụ nữ tuổi vị thành niên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mẹ mà cả đến trẻ sơ sinh. Do trình độ dân trí còn thấp, hoạt động của Đoàn Thanh niên tại địa phương chưa thực sự mạnh nên công tác phối kết hợp tuyên truyền, vận động thanh niên chấp hành pháp luật, kết hôn đúng tuổi gặp khó khăn.

Từ thực trạng trên, các ngành chức năng, tổ chức đoàn thể ở huyện Bác Ái cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên về Luật Hôn nhân và Gia đình, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản.... nhằm từng bước hạn chế tình trạng tảo hôn.