TIẾN TỚI KỶ NIỆM 66 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2013)

Bác Ái: Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

(NTO) Toàn huyện Bác Ái hiện có 3.543 đối tượng có công với cách mạng, trong đó có 341 liệt sĩ, 24 thương binh, 633 bệnh binh, 2 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 2.543 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc... Hằng năm vào ngày 27-7, Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” phối hợp với UBMTTQVN huyện xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ, thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng.

 Trong năm 2012, huyện Bác Ái tổ chức điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại nhà cho 201 đối tượng, với số tiền trên 260 triệu đồng. Vận động các nhà hảo tâm tặng 118 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho 115 lượt đối tượng nhiễm chất độc da cam và 3 đối tượng bệnh binh trên địa bàn.

Trung tâm huyện Bác Ái. Ảnh: Văn miên

Thực hiện chương trình về nhà ở, năm 2012 từ các chương trình hỗ trợ của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, UBND huyện đã triển khai xây dựng 29 căn nhà tình nghĩa, với tổng số tiền 860 triệu đồng. Trong đó Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam hỗ trợ 600 triệu đồng xây dựng 20 căn nhà tại 2 xã Phước Trung, Phước Thành; Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hỗ trợ 200 triệu đồng xây dựng 8 căn nhà tại xã Phước Bình; Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà trị giá 60 triệu đồng tại xã Phước Bình. Nâng tổng số nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng do huyện vận động lên 123 căn, với tổng số tiền trên 2,9 tỷ đồng. Hàng tháng, thực hiện chi trả trợ cấp chính sách đối với người có công với cách mạng kịp thời. Nhờ thực hiện tốt các chính sách, đến nay 100% các gia đình có công với cách mạng được quan tâm tạo điều kiện về vay vốn sản xuất, con em được ưu đãi hỗ trợ, vay vốn học sinh-sinh viên, học nghề. Các gia đình chính sách có cuộc sống ngang hoặc cao hơn so với mức sống trung bình của người dân ở địa phương.

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Bác Ái cho biết: Trong thời gian tới để làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho các đối tượng người có công, bên cạnh việc thực hiện chi trả kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công theo quy định, huyện Bác Ái tiếp tục triển khai các chương trình tình nghĩa như: Cấp thẻ bảo hiểm y tế, vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng và sửa chữa nhà Bia ghi danh, Đài tưởng niệm Liệt sĩ, nhà ở cho người có công; vận động các nhà hảo tâm trao tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các gia đình chính sách đặc biệt khó khăn; rà soát và cấp đất cho những hộ chính sách còn thiếu đất sản xuất; tạo điều kiện cho các hộ chính sách vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, từng bước nâng cao đời sống kinh tế.