NGÀY DÂN SỐ THẾ GIỚI (11-7)

Quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản lứa tuổi vị thành niên

(NTO) Ngày 11-7 hàng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Dân số Thế giới, nhằm mục đích nâng cao nhận thức của nhân loại về vấn đề dân số khác nhau như: tầm quan trọng của kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), bao gồm bình đẳng giới, nghèo đói, sức khỏe bà mẹ và nhân quyền. Với ý nghĩa đó, Ngày Dân số thế giới năm 2013 lấy chủ đề “Có thai ở tuổi vị thành niên” nhằm hướng sự quan tâm của toàn xã hội đến vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản (SKSS) lứa tuổi vị thành niên.

Bác sĩ Trương Văn Thọ
Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh

Có thể thấy rằng, trong những năm qua, đầu tư của Nhà nước cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung và lĩnh vực chăm sóc SKSS nói riêng ở tỉnh ta không ngừng được tăng lên; các dịch vụ chăm sóc SKSS đã được triển khai rộng khắp đến các thôn, xóm, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Tuy nhiên, do không được trang bị đầy đủ những kiến thức và kỹ năng sống cần thiết, lứa tuổi vị thành niên, thanh niên đang đứng trước nhiều nguy cơ liên quan đến SKSS, HIV/AIDS. Qua một điều tra của UNFPA trong năm 2006 cho thấy, có đến 39,5% vị thành niên chưa được tư vấn các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục; 29,7% vị thành niên không có kiến thức phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS. Trước thực tế đó, ngành Y tế tỉnh nhà đã giao Chi cục Dân số-KHHGĐ cùng Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Chăm sóc SKSS phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành tổ chức triển khai các hoạt động lồng nghép chăm sóc SKSS với giáo dục, phòng chống HIV/AIDS cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên trong tỉnh.

Bác sĩ Trương Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh.

Hàng năm, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân cho hơn 13.000 vị thành niên, thanh niên ở tất cả 7 huyện, thành phố; khám SKSS cho 6.400 lượt thanh niên; giáo dục kỹ năng sống, làm mẹ an toàn, phòng tránh có thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục… cho học sinh các trường THCS, THPT; thành lập 58 câu lạc bộ SKSS vị thành niên, thanh niên; cung cấp tài liệu, truyền thông, giao lưu trực tuyến; chương trình tư vấn SKSS, giới tính, hội thi tìm hiểu về giới trong học đường… Ngoài ra, tại Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh có Khoa vị thành niên, triển khai tư vấn chăm sóc SKSS, các vấn đề liên quan về giới tính, mang thai ngoài ý muốn… dành riêng cho đối tượng vị thành niên, thanh niên, cung cấp số điện thoại tư vấn để tạo điều kiện cho thanh niên được hưởng dịch vụ một cách thuận tiện.

Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới năm nay, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đã triển khai đến các Trung tâm Dân số-KHHGĐ các huyện, thành phố việc tổ chức tuyên truyền kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới và phổ cập đến nhân dân địa phương các chính sách Dân số mới. Các hoạt động kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới ở tỉnh ta năm nay tập trung chủ yếu ở những xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và các nhóm đối tượng chính là phụ nữ vị thành niên, thanh niên; nữ công nhân, người lao động làm việc nơi có nhiều nguy cơ về giới, SKSS…

Nâng cao SKSS lứa tuổi vị thành niên là một nội dung quan trọng trong công tác Dân số-KHHGĐ, chăm sóc SKSS của tỉnh hàng năm. Để làm được điều này rất cần sự chung tay của các cấp, ngành, địa phương và toàn xã hội. Từ đó, phối hợp cùng ngành Y tế triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về dân số; phổ cập kiến thức về giới tính, bình đẳng giới, chăm sóc SKSS, các vấn đề mang thai ngoài ý muốn, làm mẹ an toàn lứa tuổi vị thành niên, thanh niên; mức ảnh hưởng của “có thai ở tuổi vị thanh niên” đối với sức khỏe của bản thân và hạnh phúc của gia đình. Thông qua triển khai đồng bộ, thường xuyên hoạt động tuyên truyền, giáo dục và tư vấn SKSS/KHHGĐ cần lựa chọn nội dung và hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng địa bàn dân cư nhằm phát huy hiệu quả tuyên truyền cao nhất. Đồng thời, tăng cường tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động, truyền thông giáo dục cho đội ngũ cán bộ, công chức và cộng tác viên cấp xã. Tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; đề án nâng cao chất lượng dân số; đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh…

Kỷ niệm Ngày Dân số thế giới (11-7), cùng với cả nước, tỉnh ta hướng sự quan tâm đến vấn đề có thai ở tuổi vị thành niên, góp phần làm giảm tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên của tỉnh dưới 1,17%. Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh kêu gọi các cấp, ngành, địa phương và nhân dân cùng hành động vì mục tiêu tập trung giải quyết đồng bộ các vấn đề nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe bà mẹ trẻ em, phát huy lợi thế cơ cấu “dân số vàng”, chủ động điều chỉnh tốc độ tăng dân số và kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh theo Chiến lược Dân số-KHHGĐ, chăm sóc SKSS tỉnh giai đoạn 2011-2020 đã đề ra.