Tín hiệu vui từ thu ngân sách

(NTO) Triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm trong bối cảnh kinh tế của cả nước cũng như kinh tế của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách giảm, gia hạn một số khoản thu ngân sách theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp của sở, ngành, địa phương, nhất là tinh thần khắc phục khó khăn của doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh nên kết quả thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch giao.

Cán bộ Đội Thuế số 1 kiểm tra thuế tại các doanh nghiệp thuộc xã Nhơn Sơn (huyện Ninh Sơn).
Ảnh: Văn Miên

Kết quả tổng thu ngân sách 6 tháng (phần thu nội địa) đạt 473 tỷ đồng, đạt 50,1% dự toán giao, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái; 10/15 chỉ tiêu đạt và vượt cao. Điều đáng mừng sau nhiều năm, đây là năm đầu tiên trong tổng số thu ngân sách, các DN nhà nước địa phương và khối công thương nghiệp (CTN) và dịch vụ khu vực ngoài Nhà nước đạt và vượt dự toán giao, chiếm gần 30% tổng thu ngân sách. Cụ thể, thu từ DN nhà nước địa phương 29,8 tỷ đồng, đạt 51,4%, tăng 22,5% cùng kỳ; thu từ CTN và dịch vụ khu vực ngoài Nhà nước 116,5 tỷ đồng, đạt 50,7%, tăng 38,2% so cùng kỳ. Nguyên nhân là do các DN đã làm tốt công tác thị trường, đảm bảo duy trì được tốc độ tăng trưởng tiêu thụ sản phẩm nên phát sinh số thuế nộp khá như: Công ty Cổ phần Mía đường nộp 6,6 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Xây dựng 3,7 tỷ đồng, Công ty TNHH TM& Xây dựng Sơn Long Thuận 3,5 tỷ đồng… Bên cạnh đó, tác động của các gói kích cầu theo các Nghị quyết 13, Nghị quyết 02 của Chính phủ, các chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của tỉnh cũng như khắc phục khó khăn của DN, hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn nên số thu ngân sách đạt và vượt tiến độ đề ra.

Đồng chí Đoàn Hạnh Phúc, Phó cục trưởng Cục Thuế cho biết: Ngay từ đầu năm, để toàn ngành nghiêm túc đánh giá quá trình triển khai nhiệm vụ, tìm ra những vướng mắc, nguyên nhân hụt thu của từng khoản thu, sắc thuế, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục. Trên cơ sở này, ngay trong tháng đầu năm, Cục Thuế chỉ đạo các phòng quản lý và chi cục thuế tập trung rà soát tất cả các nguồn thu, đối tượng nộp thuế, phân tích làm rõ diễn biến tăng-giảm để tăng cường các biện pháp quản lý. Từng đơn vị phải đẩy mạnh công tác rà soát đối tượng, điều tra doanh thu, chi phí hoạt động kinh doanh, nhất là các hộ ngành dịch vụ, ăn uống, kinh doanh vận tải, nhà hàng, khai khoáng... để làm cơ sở tính thuế, ấn định thuế. Cục Thuế cũng yêu cầu từng chi cục thuế tập trung làm tốt công tác tham mưu với chính quyền các cấp, phối hợp các đơn vị liên quan chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vướng mắc, nhằm quản lý có hiệu quả nguồn thu và khai thác thêm các khoản thu mới.

Theo dự toán HĐND tỉnh giao, trong 6 tháng cuối năm, toàn tỉnh phấn đấu thu (phần thu nội địa) đạt tối thiểu là 472 tỷ đồng. Đồng chí Đoàn Hạnh Phúc, cho biết thêm: Cục Thuế tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo đôn đốc thu ngân sách các cấp chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành tại địa phương tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền các biện pháp nhằm khai thác nguồn thu, chống thất thu, đặc biệt là xử lý số thuế nợ đọng. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra; tuyên truyền hỗ trợ, kịp thời giải đáp các vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các DN, hộ kinh doanh ổn định và phát triển, hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.