Tiếp vốn cho nông dân phát triển sản xuất

(NTO) Thông qua các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và địa phương, những năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã tín chấp giúp hàng ngàn lượt hộ nông dân vay vốn phát triển sản xuất, mở ra nhiều hướng làm ăn mới, giải quyết công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Gia đình chị Kator Thị Kay, ở thôn Gia É, xã Phước Bình (Bác Ái) là hộ nghèo. Tháng 4 vừa qua, chị Kay đăng ký tham gia thực hiện Dự án “Trồng bắp lai thương phẩm” của Hội Nông dân xã và được Hội Nông dân tỉnh cho vay 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Vụ hè- thu, chị xuống giống 2 ha bắp lai, được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, đến nay diện tích bắp lai của gia đình chị đều sinh trưởng tốt, có triển vọng cho năng suất cao. Chị Kator Thị Kay, tâm sự: Trước đây gia đình tôi cũng trồng bắp nhưng do không có vốn nên một số vụ chỉ làm cầm chừng. Nhưng vụ hè- thu này, nhờ có thêm nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, tôi đã mở rộng diện tích trồng; được chăm sóc tốt, phân thuốc đầy đủ nên toàn bộ diện tích bắp phát triển rất tốt hơn, hy vọng cho năng suất cao.

 
Đưa cơ giới hóa vào khâu làm đất để giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp.
Ảnh: Bạch Thương

Cũng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân tỉnh đã giải ngân 300 triệu đồng cho 10 hộ dân ở thôn Khánh Nhơn, xã Nhơn Hải (Ninh Hải) thực hiện Dự án “Sản xuất muối thương phẩm”. Để giúp hội viên sử dụng đồng vốn có hiệu quả, ngoài việc đôn đốc, nhắc nhở các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, Hội Nông dân xã còn chủ động phối hợp hướng dẫn cho nông dân về kỹ thuật sản xuất. Vì vậy, qua một năm thực hiện, năng suất muối đạt cao, với tổng sản lượng 1.800 tấn, doanh thu trên 1,6 tỷ đồng. Trừ chi phí sản xuất, trung bình mỗi hộ thu được 5,4 triệu đồng/ tháng, góp phần cải thiện đời sống.

Được sự hỗ trợ kinh phí của Trung ương Hội, những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã giúp cho hàng trăm hộ nông dân có thêm nguồn vốn sản xuất. Chỉ riêng từ đầu năm 2012 đến nay, Hội Nông dân tỉnh đã giải ngân 10 dự án, trên 200 hộ vay, với tổng số vốn trên 6,1 tỷ đồng phát trển chăn nuôi, trồng trọt… Bà Mai Thị Hà, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh, cho biết: Đội ngũ cán bộ Hội các cấp đã rất tích cực trong giải quyết các thủ tục, hồ sơ vay, chính vì vậy mà nguồn vốn đến tay của hội viên, nông dân nhanh chóng, kịp thời. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là làm sao giúp bà con sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả, trả nợ đúng thời hạn. Chính vì lẽ đó, trước khi đưa vốn về cho nông dân, Hội Nông dân tỉnh yêu cầu các tổ chức Hội cơ sở xây dựng dự án sản xuất phù hợp. Đối với một số dự án ngoài hỗ trợ về nguồn vốn, còn được ưu tiên đào tạo nghề, tập huấn quy trình sản xuất, chuyển giao khoa học- kỹ thuật… nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Kết quả, hầu hết các dự án đều đạt được kết quả tốt, đa số nông dân vay sản xuất đều thu lãi, có thêm nguồn thu nhập ổn định cuộc sống. Thông qua việc tham gia các dự án, nông dân còn được nâng cao kiến thức khoa học, chuyển đổi tập quán canh tác lạc hậu sang canh tác có khoa học- kỹ thuật. Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng cũng ngày càng phát triển. Để giúp nhau có thêm nguồn vốn phát triển sản xuất, đầu năm đến nay, các cấp Hội còn vận động hội viên quyên góp trên 65 triệu đồng bổ sung vào Quỹ Hỗ trợ nông dân ở địa phương.

 
Nông dân huyện Ninh Hải chăm sóc lúa hè- thu. Ảnh: Văn Miên

Không chỉ sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, các cấp Hội còn tích cực tranh thủ các nguồn vốn ưu đãi khác như: vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội, các dự án của các tổ chức phi chính phủ, của Trung ương, tỉnh để giúp nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Riêng với ngân hàng đóng trên địa bàn tỉnh, 6 tháng đầu năm, các cấp Hội đã đứng ra tín chấp cho hội viên, nông dân vay trên 620 tỷ đồng, đạt 131% kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Ngọt, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: Tiếp vốn, tạo điều kiện để phát triển sản xuất là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giúp nông dân cải thiện đời sống, thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, ngoài việc tranh thủ các nguồn hỗ trợ, Hội đang tập trung thành lập các Quỹ Hỗ trợ nông dân ở các huyện, thành phố, vận động hội viên, nông dân tham gia đóng góp, phát triển quỹ Hội. Ngoài ra, Hội còn tích cực hỗ trợ về khoa học- kỹ thuật, nhân rộng các mô hình làm ăn sản xuất hiệu quả, giúp nông dân sử dụng nguồn vốn tốt hơn.