Chuyển biến trong thu thuế ở chợ Phan Rang

(NTO) Theo Đội Thuế số 1, Chi cục Thuế Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, hiện chợ Phan Rang có 370 hộ đăng ký kinh doanh, gồm 340 hộ thương nghiệp, 16 hộ ăn uống và 14 hộ dịch vụ. Năm 2012, tổng thu thuế ở chợ Phan Rang được 2.330 triệu đồng, đạt 103%, tỷ lệ nợ đọng được khống chế (chỉ có một hộ nợ đọng).

Năm 2013, chỉ tiêu thu thuế ở chợ Phan Rang là 2.350 triệu đồng, trong đó 2.018 triệu đồng là thuế GTGT-TNCN. Đến đầu tháng 4-2013, tổng thu 666 triệu đồng, đạt gần 40% kế hoạch giao. Đạt được kết quả đó, theo đồng chí Nguyễn Văn Á, Đội trưởng Đội Thuế số 1, cho biết: Ngoài sự phối hợp đồng bộ, trách nhiệm giữa cơ quan thuế với Ban quản lý chợ, hội đồng tư vấn thuế, thì ý thức của người nộp thuế ngày càng được nâng cao.

Ngay từ đầu năm, Đội Thuế đã tổ chức phát tờ khai cho các hộ kinh doanh và tiến hành khảo sát, điều tra trọng điểm các hộ kinh doanh cá thể để có mức ổn định doanh thu tối thiểu cho từng hộ kinh doanh, từng ngành nghề và tiếp tục ổn định thuế theo đúng quy trình quản lý thu thuế đối với hộ cá thể. Để tổ chức thu thuế và các loại phí tốt, giảm bớt phiền hà cho hộ kinh doanh, từ ngày 20 đến 30 hàng tháng, Đội Thuế phối hợp với Ban Quản lý chợ thông báo trên loa truyền thanh về thời gian, địa điểm nộp các khoản thuế, phí hàng tháng để các hộ kinh doanh chủ động thực hiện. Từ ngày 1 đến ngày 5 hằng tháng, Đội Thuế, Ban quản lý chợ đều cử cán bộ túc trực tại Ban quản lý để các hộ kinh doanh đến nộp thuế và phí… Vì vậy, trung bình hàng tháng có hơn 95% các hộ thực hiện nộp các khoản đúng kế hoạch. Chị Hứa Thanh Xuân, kinh doanh hàng vải chợ Phan Rang, cho biết: Đã thành thông lệ, cứ đầu tháng, các hộ tự giác đến nộp các khoản thu tại Đội Thuế. Tính trung bình một tháng, tôi nộp hơn 3 triệu đồng, trong đó 2,2 triệu đồng tiền thuế.

Để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, tùy vào thời điểm, Đội Thuế số 1 đã có nhiều biện pháp tổ chức thu thích hợp hơn như tăng cường công tác kiểm tra sử dụng hóa đơn, nộp tờ khai thuế và đôn đốc thu nộp thuế môn bài từ đầu năm; thuế GTGT-TNCN hàng tháng, nhất là các khoản thuế nợ đọng. Lập, điều chỉnh bộ thuế đối với hộ ổn định thuế và dự kiến điều chỉnh doanh thu tối thiểu đối với hộ kê khai, thông báo thời gian ổn định thuế theo đúng quy trình quản lý thu thuế hộ cá thể nên các khoản thu thuế, phí đều được các hộ thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.